Israel tính xuống thang chiến dịch, Hamas tiếp tục đe dọa

16/01/2024, 11:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Israel cho biết giai đoạn "chuyên sâu" của chiến dịch quân sự ở miền Nam Gaza sẽ kết thúc sớm trong khi người đứng đầu Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Yoav Gallant, "giai đoạn điều động mạnh mẽ" kéo dài trong 3 tháng qua sẽ sớm kết thúc ở miền Nam Dải Gaza.

Ông Yoav Gallant cũng cho biết điều này đã đạt được ở miền Bắc Dải Gaza, sau khi 1 trong 4 sư đoàn của nước này hoàn tất rút quân vào ngày 15-1.

Israel tính xuống thang chiến dịch, Hamas tiếp tục đe dọa - 1

Một dãy nhà đổ nát ở thị trấn Rafah, miền Nam Gaza, sau những cuộc tấn công của Israel - Ảnh: REUTERS

Nội các Israel đã phê duyệt ngân sách sửa đổi năm 2024, bao gồm thêm 55 tỉ shekel để trang trải cho cuộc xung đột, chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết giao tranh vẫn sẽ tiếp tục "trong nhiều tháng".

Quốc gia này đang phải đối mặt với áp lực quốc tế nặng nề về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza và số thương vong dân sự ngày càng tăng.

Cơ quan y tế do Hamas điều hành báo cáo có thêm 60 người thiệt mạng trong các vụ pháo kích đêm giữa ngày 14 và 15-1.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres hôm 15-1 nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Gaza, để đảm bảo đủ viện trợ đến được nơi cần thiết và tạo điều kiện cho việc thả con tin. Điều này cũng nhằm dập tắt ngọn lửa xung đột đang có nguy cơ leo thang và lan rộng ở Trung Đông.

Cùng ngày 15-1, Hamas phát đoạn video dường như chiếu cảnh thi thể 2 con tin Israel là Yossi Sharabi, 53 tuổi, và Itai Svirsky, 38 tuổi.

Đoạn video cũng bao gồm con tin thứ ba là anh Noa Argamani (26 tuổi). Người này dường như đang đọc một bản thảo trước bức tường trắng, nói rằng 2 con tin nói trên đã thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel.

Theo Reuters, Hamas cảnh báo Israel rằng con tin có thể mất mạng nếu nước này không ngừng bắn tại Gaza.

Ông Daniel Hagari, người phát ngôn quân đội Israel, cáo buộc Hamas nói dối. Theo ông Hagari, ông Itai Svirsky không bị lực lượng của nước này bắn chết, vì tòa nhà nơi họ bị giam giữ không phải là mục tiêu tấn công. Chi tiết về con tin thứ hai không được đề cập.

Bài liên quan
Israel quyết tấn công Rafah, Tổng Thư ký LHQ lập tức lên tiếng
Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres hôm 30/4 (giờ địa phương) kêu gọi Israel không mở cuộc tấn công bộ binh vào thành phố Rafah, sau khi quan chức LHQ cảnh báo nguy cơ này đang ở ngay trước mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel tính xuống thang chiến dịch, Hamas tiếp tục đe dọa