Israel tuyên bố "nắm thóp" Hamas: Tung quân khóa chặt Gaza theo ba hướng để xóa sổ đối thủ

An An | 04/11/2023, 13:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong khi đó, Hamas được cho đã sẵn sàng đẩy Israel vào "vũng lầy" Gaza.

IDF tuyên bố đã "nắm thóp" Hamas

Báo Times of Israel cho hay, vào ngày 3/11, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiếp tục đẩy mạnh cuộc tấn công trên bộ ở phía bắc Dải Gaza, duy trì bao vây thành phố Gaza và có nhiều cuộc đụng độ trực diện với các tay súng Hamas.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố rằng quân đội nước này đang tiến công "theo kế hoạch".

Đến tối cùng ngày, IDF xác nhận đã thực hiện cuộc không kích vào một xe cứu thương gần bệnh viện Al Shifa vì cho rằng xe này được Hamas sử dụng để chở đặc vụ và vũ khí. Vụ không kích khiến khoảng 15 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương - theo đài CNN (Mỹ).

Tuy nhiên, Người phát ngôn Bộ Y tế Palestine tại Gaza cho biết, xe cứu thương trên thuộc đoàn xe y tế chở bệnh nhân từ bệnh viện đi đến cửa khẩu biên giới Rafah và đã thông báo cho Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế về động thái này.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, ông "hoàn toàn sốc" trước cuộc tấn công của Israel vào xe cứu thương gần bệnh viện lớn nhất Gaza hôm 3/11.

"Chúng tôi nhắc lại: Bệnh nhân, nhân viên y tế, cơ sở vật chất và xe cứu thương phải luôn được bảo vệ. Luôn luôn", người đứng đầu WHO viết trên nền tảng mạng xã hội X.

Bất chấp những tranh cãi, IDF khẳng định một số thành viên Hamas đã thiệt mạng trong cuộc tấn công và thông tin chi tiết hơn về vụ việc đã được Israel chia sẻ với các đồng minh.

"Chúng tôi có thông tin chứng minh rằng phương thức hoạt động của Hamas là vận chuyển [nhân sự] và vũ khí bằng xe cứu thương", Israel cáo buộc. "Chúng tôi nhấn mạnh rằng khu vực này là khu vực chiến sự. Dân thường trong khu vực liên tục được kêu gọi sơ tán về phía nam vì sự an toàn của chính họ".

Phía Israel nói rằng, cơ sở hoạt động chính của Hamas nằm trong và dưới Bệnh viện Al Shifa, đồng thời lực lượng này cũng sử dụng các bệnh viện khác để làm nơi ẩn náu.

Israel tuyên bố nắm thóp Hamas: Tung quân khóa chặt Gaza theo ba hướng để xóa sổ đối thủ - Ảnh 1.

Lực lượng IDF hoạt động ở Dải Gaza. Hình ảnh được IDF công bố ngày 3/11/2023. Ảnh: IDF

Israel bao vây Gaza từ ba mặt

Hiện nay, IDF đang tạo thế gọng kìm bao vây Gaza từ trên không, trên bộ và trên biển.

"Các máy bay chiến đấu đang dẫn đầu trong các trận chiến, bao gồm phá hủy cơ sở hạ tầng trên mặt đất và dưới lòng đất cũng như loại bỏ [lực lượng Hamas]", CNN dẫn lời ông Daniel Hagari, người phát ngôn của IDF.

Kể từ khi IDF phát động cuộc tấn công trên bộ vào Gaza một tuần trước, trong giai đoạn mới nhất, IDF đã tiến về Gaza theo ba trục: Từ biên giới phía tây bắc của Gaza dọc theo bờ biển Địa Trung Hải, từ phía đông bắc gần Beit Hanoun và từ đông sang tây, dọc theo phía nam thành phố Gaza, với mục đích nhằm chia Dải Gaza thành hai phần.

Theo hình ảnh vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu hôm 1/11, quân đội Israel đã tiến sâu hơn dọc theo dải phía tây, về phía biển, cho thấy lực lượng này chỉ còn cách thành phố Gaza khoảng chưa đầy một km.

Trong một cuộc họp báo buổi tối, Người phát ngôn IDF Daniel Hagari nói rằng quân đội Israel đang tiếp tục nỗ lực tiêu diệt các chỉ huy chiến trường của Hamas.

"Mục tiêu là tiêu diệt Hamas và giải cứu các con tin", ông nói.

Hamas "giăng sẵn bẫy"

Hamas đã chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài ở Dải Gaza và tin rằng có thể kìm hãm bước tiến của Israel đủ lâu để đối phương đồng ý ngừng bắn.

Hai nguồn tin của Reuters cho biết, Hamas đã dự trữ vũ khí, tên lửa, thực phẩm và vật tư y tế. Nhóm vũ trang tự tin rằng hàng nghìn chiến binh của họ có thể sống sót trong nhiều tháng trong một thành phố có đường hầm sâu bên dưới lòng đất và khiến quân đội Israel thất vọng bằng chiến thuật du kích đô thị.

Hamas cũng kỳ vọng áp lực quốc tế yêu cầu Israel chấm dứt cuộc bao vây khi thương vong dân sự ngày càng gia tăng có thể buộc Israel phải ngừng bắn và chọn giải pháp đàm phán. Khi đó, Hamas sẽ đưa ra nhượng bộ như thả các con tin Israel để đổi lấy hàng nghìn tù nhân Palestine.

Adeeb Ziadeh, một chuyên gia người Palestine về các vấn đề quốc tế tại Đại học Qatar, người đã nghiên cứu về Hamas, cho biết họ chắc chắn phải có kế hoạch dài hạn hơn trong cuộc chiến với Israel.

"Lực lượng thực hiện cuộc tấn công ngày 7/10 với mức độ thành thạo, trình độ chuyên môn, độ chính xác và cường độ như vậy sẽ chuẩn bị cho một trận chiến lâu dài. Hamas không thể tham gia vào một cuộc tấn công như vậy nếu không có sự chuẩn bị đầy đủ", ông Ziadeh nói với Reuters.

Một nguồn tin am hiểu về lập trường Nhà Trắng nói với Reuters rằng, Washington cho rằng Hamas sẽ cố gắng đẩy IDF vào cuộc chiến trên từng đường phố ở Gaza và gây thương vong quân sự đủ nặng nề để tác động đến sự ủng hộ của công chúng Israel đối với một cuộc xung đột kéo dài.

Theo người này, các quan chức Israel vẫn nhấn mạnh với những người đồng cấp Mỹ rằng họ sẵn sàng đối đầu với các chiến thuật du kích của Hamas cũng như chịu được sự chỉ trích của quốc tế về cuộc tấn công. Nguồn tin cho biết thêm, khả năng quốc gia này loại bỏ được Hamas hay chỉ làm suy thoái nghiêm trọng nhóm vũ trang vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Được biết, Hamas có khoảng 40.000 chiến binh. Họ có thể di chuyển xung quanh khu vực bằng cách sử dụng một mạng lưới đường hầm kiên cố rộng lớn, dài hàng trăm km và sâu tới 80 mét, được xây dựng trong nhiều năm.

Những video hiện trường cho thấy, các chiến binh ở Gaza trồi ra từ đường hầm để tấn công xe tăng, sau đó biến mất dưới lòng đất.

Quân đội Israel cho biết các binh sĩ từ đơn vị kỹ thuật chiến đấu đặc biệt Yahalom đã hợp lực với các lực lượng khác để xác định và phá hủy các đường hầm của Hamas.

Hamas đã tiến hành một loạt cuộc chiến với Israel trong những thập kỷ gần đây và Ali Baraka, người đứng đầu bộ phận Quan hệ đối ngoại của Hamas có trụ sở tại Beirut, nói rằng họ đã dần cải thiện khả năng quân sự, đặc biệt là tên lửa.

"Trong mọi cuộc chiến, chúng tôi đều gây bất ngờ cho người Israel bằng một điều gì đó mới", Baraka nói với Reuters.

Một quan chức thân cận với phong trào Hezbollah ở Lebanon, đồng minh của Hamas, nói sức mạnh chiến đấu của Hamas hầu như vẫn còn nguyên vẹn sau nhiều tuần bị tấn công.

An An

https://soha.vn/israel-tuyen-bo-nam-thop-hamas-tung-quan-khoa-chat-gaza-theo-ba-huong-de-xoa-so-doi-thu-2023110412031924.htm

Bài liên quan
Thổ Nhĩ Kỳ dừng giao thương, Israel phản ứng gắt
GDTĐ - Thổ Nhĩ Kỳ thông báo dừng hoạt động xuất nhập khẩu với Israel, liên quan đến xung đột tại Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel tuyên bố "nắm thóp" Hamas: Tung quân khóa chặt Gaza theo ba hướng để xóa sổ đối thủ