Israel và đồng minh đối phó với hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái của Iran như thế nào?

14/04/2024, 22:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các quan chức Israel và Mỹ khẳng định, hầu hết tất cả tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái mà Iran phóng vào Israel trong cuộc tấn công chưa từng có vào cuối ngày 13/4 đều bị đánh chặn. Điều này cho thấy sức mạnh đáng gờm của hệ thống phòng thủ tên lửa đa lớp mà hai quốc gia đồng minh triển khai.

Lực lượng Israel bắn tên lửa từ hệ thống phòng thủ Vòm Sắt gần thành phố Sderot ở phía nam để đánh chặn tên lửa phóng từ Dải Gaza 13/5/2023. (Ảnh: Getty)
Lực lượng Israel bắn tên lửa từ hệ thống phòng thủ Vòm Sắt gần thành phố Sderot ở phía nam để đánh chặn tên lửa phóng từ Dải Gaza 13/5/2023. (Ảnh: Getty)

Hầu hết trong số hơn 150 tên lửa phóng từ Iran trong cuộc tấn công kéo dài 5 giờ đồng hồ đã bị chặn trước khi chúng đến được Israel, từ khoảng cách 1.770 km.

Ngày 14/4, quân đội Israel cho biết “99%” tên lửa do Iran phóng đi đã bị Israel và các đối tác của họ đánh chặn, chỉ có “một số lượng nhỏ” tên lửa đạn đạo chạm tới Israel.

Quân đội Israel cho biết Iran phóng tổng cộng khoảng 170 máy bay không người lái, hơn 30 tên lửa hành trình và hơn 120 tên lửa đạn đạo trong đêm 13/4.

Trong cuộc điện đàm ngày 14/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Israel đã chiến thắng vì không “mục tiêu có giá trị nào” bị tấn công, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ nói với CNN.

Các quan chức Mỹ cho biết, hơn 70 máy bay không người lái và 3 tên lửa đạn đạo đã bị tàu hải quân và máy bay quân sự Mỹ đánh chặn.

Tổng thống Biden cho biết, Mỹ đã chuẩn bị tốt để giúp bảo vệ Israel trước cuộc tấn công của Iran.

“Để hỗ trợ phòng thủ cho Israel, quân đội Mỹ đã điều động máy bay và tàu khu trục tới khu vực”, ông Biden cho biết.

“Nhờ việc triển khai này và kỹ năng phi thường của các quân nhân, chúng tôi đã giúp Israel hạ gục gần như toàn bộ máy bay không người lái và tên lửa lao tới”, Tổng thống Mỹ khẳng định.

London cũng tuyên bố sẵn sàng can thiệp bằng cách sử dụng máy bay của Không quân Hoàng gia Anh đang hiện diện ở khu vực.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Các máy bay của Anh ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công trên không nào trong phạm vi hoạt động của chúng tôi theo yêu cầu”.

Người phát ngôn quân đội Israel cho biết Pháp cũng tham gia ngăn chặn các cuộc tấn công của Iran.

“Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Anh và Pháp. Mối quan hệ hợp tác này luôn thân thiết, nhưng tối nay đã thể hiện theo một cách phi thường”, người phát ngôn nói.

Trong khi đó, Israel vận hành một loạt hệ thống để ngăn chặn các cuộc tấn công từ mọi loại tên lửa có quỹ đạo bay khác nhau.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel thường xuyên được chú ý từ khi nước này bắt đầu cuộc tấn công quân sự ở Dải Gaza để đáp trả phong trào Hamas.

Theo Tổ chức phòng thủ tên lửa Israel, Vòm Sắt là tầng dưới cùng trong hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel.

Israel có ít nhất 10 khẩu đội Vòm Sắt, mỗi khẩu đội được trang bị radar phát hiện tên lửa, sử dụng hệ thống chỉ huy và kiểm soát để nhanh chóng tính toán xem một quả tên lửa đang bay tới có gây ra mối đe dọa hay có thể bắn vào khu vực dân cư hay không. Nếu xác định tên lửa gây ra mối đe dọa, Vòm Sắt sẽ bắn tên lửa từ mặt đất để tiêu diệt nó trên không.

Nấc tiếp theo trong thang phòng thủ tên lửa là David's Sling, giúp chống lại các mối đe dọa tầm ngắn và tầm trung.

David's Sling là dự án chung giữa hãng công nghệ quốc phòng Rafael của Israel với tập đoàn quốc phòng Raytheon của Mỹ, sử dụng tên lửa đánh chặn tấn công động năng Stunner và SkyCeptor để tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách lên tới 286 dặm.

Phía trên David's Sling là các hệ thống Arrow 2 và Arrow 3 mà Israel hợp tác với Mỹ để phát triển.

Theo Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS), Arrow 2 sử dụng đầu đạn phân mảnh để đánh chặn tên lửa đạn đạo đang lao tới trong giai đoạn cuối, ở tầng trên bầu khí quyển.

Arrow 2 có tầm bắn 90km và độ cao tối đa 50km. Arrow 2 là bản nâng cấp của hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ.

Arrow 3 sử dụng công nghệ tấn công để đánh chặn tên lửa đạn đạo đang bay tới trong không gian, trước khi chúng tái nhập khí quyển để lao tới mục tiêu.

Israel cũng có máy bay chiến đấu hiện đại, bao gồm máy bay tàng hình F-35I mà nước này từng dùng để bắn hạ máy bay không người lái và tên lửa hành trình.

Quân đội Israel cho biết, căn cứ không quân Netavim ở miền nam Israel bị trúng tên lửa đạn đạo trong cuộc tấn công đêm qua, nhưng chỉ gây thiệt hại nhỏ.

Bài liên quan
Israel nhượng bộ ở Gaza mong cứu con tin
Ngoại trưởng Israel – ông Israel Katz cho biết có thể đình chỉ kế hoạch đổ bộ Rafah (cực nam Gaza) nếu các bên đạt được thỏa thuận thả con tin Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel và đồng minh đối phó với hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái của Iran như thế nào?