ISW nhận định điều Nga sẽ làm sau khi Hạ viện Mỹ duyệt viện trợ Ukraine 61 tỷ USD

21/04/2024, 19:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các chuyên gia ở Mỹ cho rằng Nga có thể sẽ tận dụng khoảng thời gian trước khi vũ khí bổ sung của Mỹ xuất hiện trên chiến trường ở Ukraine.

Xung đột ở Ukraine được dự báo sẽ tăng nhiệt và khó lường trong mùa hè năm nay.

Xung đột ở Ukraine được dự báo sẽ tăng nhiệt và khó lường trong mùa hè năm nay.

Hôm 20/4, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật hỗ trợ nước ngoài, trong đó có 61 tỷ USD ngân sách hỗ trợ Ukraine. Vượt qua cửa ải khó khăn nhất ở Hạ viện, dự luật được dự đoán sẽ dễ dàng được Thượng viện Mỹ thông qua vào tuần tới.

Nhà Trắng nói Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ nhanh chóng ký dự luật một khi được lưỡng viện tán thành. Dự luật giúp chính phủ Mỹ có thêm ngân sách để hỗ trợ quân sự và tài chính cho Ukraine.

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ, quá trình phê duyệt và công tác hậu cần để vận chuyển vũ khí tới tiền tuyến ở Ukraine sẽ mất vài tuần.

“Tình hình ở tiền tuyến do đó sẽ tiếp tục có những căng thẳng. Nga có thể tăng cường tiến công trong khoảng thời gian có hạn này trước khi vũ khí bổ sung của Mỹ xuất hiện trên chiến trường”, các chuyên gia của ISW nhận định.

ISW dự đoán quân đội Ukraine vẫn sẽ đối mặt với những bước lùi trong vài tuần tới khi chờ đợi vũ khí bổ sung từ Mỹ. “Với những diễn biến mới, Bộ Tư lệnh quân đội Ukraine có thể sẽ sẵn sàng chấp nhận rủi ro khi biết sẽ có thêm sự hỗ trợ bổ sung từ Mỹ”, ISW nhận định.

Hiện tại, quân đội Nga đang chiếm ưu thế đáng kể trên chiến trường ở Ukraine, một phần dựa vào thời tiết khô ráo trong mùa xuân.

ISW nhận định, Nga khó có thể kịp tạo ra đột phá đáng kể dẫn đến sự sụp đổ ở tiền tuyến của Ukraine. Nhưng Nga vẫn có khả năng cao kiểm soát thêm các khu vực ở phía tây thị trấn Avdiivka và đặc biệt là thành phố Chasov Yar ở vùng Donetsk.

Đến tháng 6/2024, quân đội Ukraine sẽ ở vào vị thế phòng thủ tốt hơn và Nga sẽ phải tính toán lại chiến lược. Nhưng theo ISW, quân đội Nga vẫn có khả năng mở cuộc tiến công quy mô lớn trong mùa hè năm nay.

Nhìn chung, ISW đánh giá sự hỗ trợ bổ sung của Mỹ cho Ukraine mang tính chất quan trọng nhưng kết quả của cuộc xung đột vẫn là điều chưa rõ ràng.

Bài liên quan
Gã khổng lồ khí đốt Nga lần đầu báo lỗ sau 25 năm
GDTĐ - Tập đoàn năng lượng Gazprom (Nga) lần đầu báo lỗ kể từ năm 1999, trong bối cảnh xuất khẩu khí đốt sụt giảm do áp lực trừng phạt của phương Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ISW nhận định điều Nga sẽ làm sau khi Hạ viện Mỹ duyệt viện trợ Ukraine 61 tỷ USD