Kane đá bay giấc mơ World Cup của người Anh

11/12/2022, 07:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kylian Mbappe cười híp mắt khi chứng kiến Harry Kane đưa bóng đi lên trời. Hình ảnh đó sẽ còn ám ảnh người Anh trong thời gian dài.

Highlights Anh 1-2 Pháp Aurelien Tchouameni và Olivier Giroud ghi bàn trong chiến thắng 2-1 của tuyển Pháp trước Anh ở tứ kết World Cup 2022 diễn ra vào rạng sáng 11/12 (giờ Hà Nội).

Thủ quân tuyển Anh ngồi sụp xuống, cắn vào áo sau khi sút hỏng quả penalty có thể đưa trận đấu về thế cân bằng. Khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, gương mặt thất thần của anh như chực rơi nước mắt. Jordan Pickford nhanh chóng tiến tới bảo vệ người đồng đội khỏi sự soi mói của các ống kính máy quay. Không ai kịp nhìn thấy Kane có khóc hay không.

Nếu kỷ lục gia của bóng đá Anh khóc, đó có lẽ cũng là điều bình thường trong một giải đấu mau nước mắt. Vài giờ đồng hồ trước trận Anh và Pháp rạng sáng 11/12 (giờ Hà Nội), Cristiano Ronaldo cũng khóc khi Bồ Đào Nha bị loại. Một ngày trước, Neymar cũng rơi nước mắt giống như Son Heung-min hay Luis Suarez sau khi kết thúc vòng bảng.

Ám ảnh penalty

Hình ảnh tương phản giữa Mbappe và Kane chính là mô tả sống động nhất cho cuộc đối đầu cuối cùng ở tứ kết World Cup 2022. "Tam sư" chơi trận đấu hay trước nhà đương kim vô địch thế giới nhưng chấm 11 m một lần nữa ám ảnh họ.

Kane nhìn chằm chằm lên bầu trời, lắc đầu khi màn hình sân Al Bayt chiếu cảnh một cậu bé người Anh khóc trên khán đài. Ở một góc sân, người Pháp bắt đầu ăn mừng. Mbappe nhảy nhót xung quanh các đồng đội. Anh hiểu đội bóng của mình có chút may mắn khi giành tấm vé đi tiếp. Nếu Kane dứt điểm thành công quả phạt đền cuối trận và đưa trận đấu vào hiệp phụ, đó có lẽ là một đoạn kết công bằng hơn cho trận đấu.

Harry Kane anh 1

Harry Kane trở thành tội đồ của Anh khi thất bại trên chấm 11 m trước Pháp rạng sáng 11/12 (giờ Hà Nội). Ảnh: Reuters.

Pháp mở tỷ số từ sớm nhờ cú sút của Aurelien Tchouameni nhưng tuyển Anh chơi hay trong phần lớn thời gian của trận đấu. Gareth Southgate đã đưa ra những điều chỉnh và phương án chiến thuật giúp "Tam sư" lấn lướt đối thủ trong nhiều thời điểm.

Một hàng công với Kane, Bukayo Saka, Phil Foden hay sau đó là Mason Mount, Marcus Rashford đủ để tạo ra các cơ hội. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Anh trận này là 2,59 trong khi Pháp có 1,32. Ngay cả khi không tính hai quả phạt đền được hưởng, đội bóng xứ sương mù cũng tạo ra xG không thua kém so với đối thủ.

Pháp không có quá nhiều cơ hội nhưng họ biết cách tận dụng chúng. Đó là bản lĩnh và đẳng cấp của một tập thể 4 năm trước đã vô địch thế giới. Người Anh không có bản lĩnh đó.

Trước vòng 16 đội World Cup 2022, Southgate đã nói "Tam sư" chuẩn bị kỹ cho các cuộc đấu trí trên chấm 11 m. "Chúng tôi thắng hai trong ba loạt sút luân lưu gần nhất và luôn muốn cải thiện khía cạnh này", HLV tuyển Anh nói một tuần trước, "Đội bóng đã chuẩn bị kỹ càng".

Nhưng tuyển Anh còn chẳng cơ hội kéo người Pháp vào loạt luân lưu ở tứ kết khi chân sút đá penalty tốt nhất của họ thất bại. Hơn nửa giờ đồng hồ trước, khi Mason Mount ngã xuống trong vùng cấm Pháp, Kane đi vào lịch sử khi san bằng kỷ lục 53 bàn của Wayne Rooney ở ĐTQG.

Cú đá penalty đầu tiên của anh là hoàn hảo và không cho Hugo Lloris một cơ hội nào. Kane đã 4 lần thực hiện thành công nhiệm vụ từ khoảng cách 11 m cho "Tam sư" tại World Cup. Không cầu thủ nào trong lịch sử giải đấu ghi bàn từ penalty nhiều hơn Kane (không tính loạt luân lưu).

Chỉ một lần thành công nữa, anh sẽ trở thành chân sút vĩ đại nhất bóng đá Anh và nhiều khả năng kéo tuyển Pháp vào thời gian hiệp phụ. Trước giải đấu, thủ quân tuyển Anh và các đồng đội đã không giấu tham vọng vô địch. Sau những thành công ở World Cup 2018 hay EURO 2020, "Tam sư" tin rằng họ đủ sức chinh phục cúp vàng thế giới.

Harry Kane anh 2

Nụ cười của Mbappe ngay sau khi Kane sút hỏng 11 m ở phút 84. Ảnh: Reuters.

Điều tiếc nuối

Thực tế trên sân cho thấy tuyển Anh đủ khả năng làm điều đó nếu không tính những quả penalty. Nhưng việc giải quyết đối thủ trên chấm 11 m lại đang trở thành một phần quan trọng ở World Cup 2022.

Nhật Bản và Tây Ban Nha đã về nước sau khi cầu thủ của họ thất bại từ khoảng cách 11 m. Brazil hay Hà Lan cũng nếm trải cảm giác tương tự. Lần này đến lượt Kane. Có quan điểm cho rằng tuyển Anh lẽ ra phải đổi người đá penalty bởi thực hiện liên tiếp hai pha đá phạt đền trong thời gian thi đấu chính thức chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Nhưng sau những gì đã xảy ra ở EURO 2020, ai dám đá thay Kane ở thời điểm đó? Phân tích mọi thứ khi chuyện đã rồi luôn dễ dàng. Kane là chân sút penalty tốt nhất của tuyển Anh và khi anh thất bại trước Lloris, vấn đề chỉ là tâm lý hoặc nghiệt ngã và giản đơn hơn: may mắn.

"Tôi luôn chuẩn bị cho việc đá penalty trong trận, một hay hai quả, tôi luôn biết mình sẽ phải làm gì", thủ quân tuyển Anh giải thích sau trận, "Tôi không thể chê trách sự chuẩn bị của mình. Mọi thứ rất hoàn hảo trong cú sút đầu và đến quả thứ hai, tôi không thể đưa bóng đi theo ý muốn".

Lloris và Kane đã trải qua 9 năm thi đấu cùng nhau ở Tottenham, đối đầu trên chấm 11 m trong hàng nghìn buổi tập. Kane có lẽ đã suy nghĩ quá nhiều về việc tạo ra một quả penalty hoàn hảo khi dùng lực quá mạnh. Giấc mơ World Cup 2022 của người Anh kết thúc theo cú sút đó.

Harry Kane anh 3
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kane đá bay giấc mơ World Cup của người Anh