Mỗi ý tưởng, mỗi dự án nghiên cứu cần được nuôi dưỡng bằng sự tham gia của doanh nghiệp – nơi tri thức gặp thực tiễn.

Ngày 8/11, Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức hội nghị Công giới năm 2025.
Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Bùi Huy Nhượng, Giám đốc ĐH Kinh tế Quốc dân nhấn mạnh năm 2025 là năm đất nước chuyển đổi mạnh mẽ với nhiều nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị, đặt nền tảng cho các đột phá chiến lược về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Theo đó bên cạnh những cơ hội, các cơ sở giáo dục đại học cũng như doanh nghiệp cũng đang đối diện với không ít thách thức như: chuyển đổi số và AI đang thay đổi cách doanh nghiệp vận hành, cách con người học tập và làm việc.
Theo PGS.TS Bùi Huy Nhượng trong bối cảnh các Nghị quyết mới của Đảng khuyến khích phát triển khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo, chúng ta cần bàn sâu về việc hình thành các trung tâm nghiên cứu ứng dụng phòng lab đổi mới sáng tạo, và vườn ươm doanh nghiệp ngay trong lòng trường đại học. Mỗi ý tưởng, mỗi dự án nghiên cứu cần được nuôi dưỡng bằng sự tham gia của doanh nghiệp – nơi tri thức gặp thực tiễn.

Đối với mô hình liên kết "Nhà": Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp, lãnh đạo ĐH Kinh tế quốc dân đặt vấn đề, cần cụ thể hóa, làm sao để hợp tác không dừng lại ở các ký kết mà trở thành chuỗi giá trị tri thức liên thông - nơi chính sách được kiến tạo, tri thức được lan tỏa, và doanh nghiệp được thụ hưởng giá trị thực.
Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Hiệu, Tổng giám đốc Fiin Group đề xuất 3 nhóm giải pháp trọng tâm: Đào tạo thực chiến (học phải gắn với "case" thật và dữ liệu thật, rèn năng lực, không chỉ biết công cụ mà còn phải biết ứng dụng để ra quyết định); kết nối nhà trường - doanh nghiệp và nuôi dưỡng sáng tạo, tư duy AI.
Còn TS Lê Anh Đức, Trưởng phòng Quản lý đào tạo của ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, nhà trường đang xây dựng nội dung học phần "Chuyên đề thực tế - 4 tín chỉ" để đưa vào chương trình đào tạo chính khóa nhằm tăng hàm lượng thực tiễn trong quá trình đào tạo cho sinh viên.
Học phần sẽ được tổ chức đào tạo thông qua việc xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên kiêm giảng/thỉnh giảng từ các tổ chức, doanh nghiệp bên ngoài nhằm nâng cao hiệu quả của các bài tập tình huống giúp sinh viên tiếp cận sớm với môi trường thực tế…