Kêu gọi khôi phục giáo dục cho phụ nữ Afghanistan

20/08/2023, 07:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc, tình hình phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan là 'tồi tệ nhất thế giới'.

Ngày 15/8/2021, Taliban trở lại nắm quyền tiếp quản Afghanistan. Sau 2 năm, Quỹ Giáo dục Toàn cầu của Liên Hợp Quốc về Khẩn cấp và Khủng hoảng kéo dài (ECW) đã khởi động chiến dịch #AfghanGirlsVoices.

Chiến dịch kéo dài một tháng nhằm mang lại tiếng nói, thể hiện sự quyết tâm theo đuổi con đường học vấn của trẻ em gái, phụ nữ Afghanistan, những người đang bị cấm cản theo đuổi ước mơ học hành. Từ đó, chiến dịch kêu gọi khôi phục quyền được giáo dục của phụ nữ Afghanistan.

Chị Somaya Faruqi, 19 tuổi, đại diện ECW tại Afghanistan, bày tỏ: “Tôi hy vọng đây là lần cuối cùng chúng ta buộc phải đấu tranh vì lệnh cấm giáo dục trẻ em gái. Tôi hy vọng trẻ em gái sớm trở lại trường học”.

Theo báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc, tình hình phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan là “tồi tệ nhất thế giới”. Những khống chế có hệ thống về nhân quyền và phân biệt đối xử nghiêm trọng mà họ phải chịu đựng dưới chế độ Taliban có thể xem là “phân biệt giới tính” và “ngược đãi giới tính”.

Kể từ khi tiếp quản Afghanistan, Taliban đã ban hành lệnh cấm nữ giới đến trường. Ước tính hơn 2,5 triệu bé gái không được học trung học và con số này sẽ tăng lên 3 triệu trong vài tháng tới.

Nhiều người đã rời đất nước đến Anh, Mỹ hay các quốc gia châu Á, châu Phi để tiếp tục theo đuổi con đường học vấn. Số khác không có đủ điều kiện kinh tế nên bất chấp nguy hiểm tham gia các lớp học chui hoặc học trực tuyến. Tuy nhiên, cơ hội học tập của họ rất mong manh.

Theo UN News

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kêu gọi khôi phục giáo dục cho phụ nữ Afghanistan