Khách hàng bị “đem con bỏ chợ” tại dự án Sơn Đồng Center của Công ty HTL Việt Nam

Theo Khôi Nguyên - Gia Minh | 01/08/2023, 14:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi khách hàng mua bất động sản tại dự án Sơn Đồng Center qua nhà đầu tư thứ cấp, nhiều vướng mắc nảy sinh và “quả bóng" trách nhiệm bị "đá đi, đá lại".

Mập mờ khoản “Phí dịch vụ”

Theo phản ánh của các khách hàng mua căn hộ tại dự án Đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn xã Sơn Đồng (tên thương mại Sơn Đồng Center, tại vị trí X, xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Kinh doanh bất động sản HTL Việt Nam (Công ty HTL Việt Nam) làm chủ đầu tư, hiện có nhiều vấn đề bất thường trong các giao dịch chuyển nhượng, thu “Phí dịch vụ” và ký kết các văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán…

Theo tìm hiểu, Công ty HTL Việt Nam đã ký Hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai với Công ty cổ phần MBLand Invest (Công ty MBLand Invest). Sau đó, thông qua sàn môi giới bất động sản, Công ty MBLand Invest đã chuyển nhượng các căn hộ cho khách hàng bằng hình thức ký kết các Văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo phản ánh của các khách hàng, Công ty HTL Việt Nam và Công ty MBLand Invest đã đưa ra tiến độ thanh toán có dấu hiệu không đúng quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Cụ thể, theo quy định việc thanh toán nhà ở hình thành trong lương lai khi chưa nhận bàn giao nhà ở, chỉ được thu của khách hàng tối đa 70% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, dù chưa nhận bàn giao căn hộ, nhưng theo khách hàng tính toán thì tổng số tiền họ phải đóng theo tiến độ ghi trong hợp đồng, đã vượt quy định nêu trên.

Khách hàng bị “đem con bỏ chợ” tại dự án Sơn Đồng Center của Công ty HTL Việt Nam - Ảnh 1.

Khách hàng bị “đem con bỏ chợ” tại dự án Sơn Đồng Center của Công ty HTL Việt Nam

“Thời điểm chúng tôi chưa được nhận bàn giao nhà, giá trị hợp đồng chúng tôi đã thanh toán căn DG9-19, căn DG6-13, căn DG5-7 lần lượt 94%, 84%, 85% giá trị hợp đồng. Như vậy, chúng tôi cho rằng phía công ty đã thu tiền hợp đồng đã vượt quá quy định”, bà L.T.O (trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) và nhiều khách hàng khác phản ánh.

Bên cạnh những dấu hiệu bất thường về tiến độ thu thanh toán giá trị căn hộ, nhiều khách hàng còn bày tỏ nghi vấn về sự chênh lệch lớn của số tiền trong văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán và tiền “Phí dịch vụ”.

Cụ thể, theo các khách hàng mua căn hộ dự án Sơn Đồng Center cho biết, giai đoạn mua căn hộ tại dự án, họ có nộp một khoản tiền “Phí dịch vụ” cho bên chuyển nhượng. Theo đó, giá bán thống nhất được cho là giữa khách hàng, sàn môi giới và Công ty MBLand Invest đối với căn DG9-19 có giá hợp đồng chuyển nhượng là hơn 9,2 tỷ, phí dịch vụ hơn 2,5 tỷ. Căn DG5-7 có giá hợp đồng hơn 8,4 tỷ, phí dịch vụ hơn 1,6 tỷ. Căn DG6-13 có giá hợp đồng hơn 7,5 tỷ, phí dịch vụ hơn 562 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo phản ánh, một số khách hàng phải nộp số tiền lớn gọi là “Phí dịch vụ”, nhưng không được bên chuyển nhượng ghi phiếu thu. “Về khoản tiền phí dịch vụ, chúng tôi đang nghi ngờ rằng có dấu hiệu của việc trốn thuế. Chúng tôi đề nghị bên chuyển nhượng xuất hóa đơn tương ứng, còn nếu không xuất hóa đơn đúng luật, thì yêu cầu trả lại khoản tiền này cho chúng tôi và lãi suất tương ứng, đảm bảo giá trị mua bán đúng với pháp luật quy định”, ông L.H.N, khách hàng mua căn hộ cho hay.

Nhiều khách hàng lo lắng khoản tiền “Phí dịch vụ” trên nằm ngoài hợp đồng mua bán và không được xác nhận bằng phiếu thu, nên đã tìm đến sàn môi giới bất động sản để yêu cầu làm rõ. Tại đây, khách hàng chỉ được phía sàn môi giới ghi Giấy xác nhận, với nội dung đã thu khoản tiền “Phí dịch vụ” chênh hàng tỷ đồng trên và nộp khoản tiền này cho bên chuyển nhượng?

Sau đó, khách hàng lại tìm đến Công ty MBLand Invest để hỏi, thì đại diện phía công ty này cho rằng, về khoản phí dịch vụ thì đây là “nghĩa vụ, trách nhiệm của bên sàn khi làm việc với khách hàng” và đề nghị khách hàng làm việc với sàn môi giới bất động sản. Đến thời điểm này, các khách hàng vẫn phải đóng tiền theo tiến độ thanh toán, trong khi họ chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng về loại “Phí dịch vụ” cao bất thường nêu trên.

Khách hàng khóc ròng vì bị “đem con bỏ chợ”?

Liên quan đến những nội dung phản ánh trên của khách hàng, trao đổi với Báo Công Thương, ông Đoàn Đức Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Kinh doanh bất động sản HTL Việt Nam phân trần: “Bên tôi là chủ đầu tư, nhưng đã bán hết cho MBLand Invest và thỏa thuận với nhau theo hợp đồng dân sự. Hiện MBLand Invest và khách hàng không cùng quan điểm với nhau để giải quyết. Sau đó, khách hàng quay sang liên hệ chủ đầu tư”.

Theo ông Thắng, khi khách hàng đến Công ty HTL Việt Nam để phản ánh, phía công ty đã sắp xếp lịch tiếp và mời cả MBLand Invest sang làm việc, nhưng đơn vị này không phối hợp.

“Chúng tôi đã gửi cả giấy mời, điện thoại, nhưng bên đó không sang làm việc. Chúng tôi phải nói chay với khách, trong khi toàn trách nhiệm của MBLand Invest. Bây giờ họ phải chung tay vào, đồng hành cùng khách hàng, không thể đem con bỏ chợ, đẩy sang chủ đầu tư được”, ông Thắng nói.

Khách hàng bị “đem con bỏ chợ” tại dự án Sơn Đồng Center của Công ty HTL Việt Nam - Ảnh 2.

Sàn môi giới bất động sản xác nhận việc thu tiền "Phí dịch vụ" của khách hàng mua căn hộ tại dự án Sơn Đồng Center

Trước việc khách hàng phản ánh về những điều khoản thanh toán trong hợp đồng giữa Công ty HTL Việt Nam và MBLand Invest có sự bất thường, ông Thắng cho rằng phía chủ đầu tư đã thực hiện đúng quy định, kể cả các Phụ lục hợp đồng. Còn việc khách hàng cho rằng Văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai là vô hiệu, ông Thắng cho hay: “Nếu tuyên vô hiệu hợp đồng thì khách phải làm việc với MBLand Invest, đây là trách nhiệm của MBLand Invest”.

Về khoản “Phí dịch vụ” cao bất thường nêu trên, ông Thắng cho hay, trong hợp đồng đã quy định rõ. Khi khách hàng nhận chuyển nhượng và cho rằng nội dung không phù hợp, khách hàng có thể trao đổi về việc hợp đồng vô hiệu và sang MBLand Invest giải quyết.

“Bên đó vô trách nhiệm, không phối hợp giải quyết với khách hàng mà cứ đẩy sang bên tôi. Từ xác nhận, tài chính toàn liên quan đến bên thực hiện chuyển nhượng (MBLand Invest) làm”, ông Thắng khẳng định.

Liên quan đến những phản ánh trên của khách hàng và phản hồi từ phía Công ty HTL Việt Nam, phóng viên đã đặt lịch làm việc và liên hệ với đại diện Công ty MBLand Invest, nhưng đến nay nhiều ngày trôi qua vẫn chưa nhận được phản hồi.

Báo Công Thương sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ phản ánh của bạn đọc, để thực hiện công tác bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Phải thỏa thuận hoặc hoàn trả “Phí dịch vụ” cho khách hàng!

Luật sư Lương Thành Đạt (Giám đốc Công ty TNHH Luật Vì Chân lý Themis) cho biết: “Việc tách giá trị của hợp đồng chuyển nhượng bất động sản và phí dịch vụ sẽ giúp cho bên bán hàng giảm phần thuế, phí khi chuyển nhượng bất động sản.

Trong trường hợp, bên nhận chuyển nhượng bất động sản của chủ đầu tư tiến hành thanh toán phí hoa hồng bán hàng cho bên đại lý, đã bao gồm phí dịch vụ theo giá bán, thì sẽ căn cứ vào hợp đồng đã ký kết giữa bên chuyển nhượng bất động sản và khách hàng. Còn nếu trong trường hợp điều khoản trong hợp đồng không quy định về phí dịch vụ hoặc quy định không rõ ràng, thì bên nhận chuyển nhượng bất động sản của chủ đầu tư phải thỏa thuận với khách hàng về phí dịch vụ này, hoặc phải hoàn trả phí dịch vụ”.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khách hàng bị “đem con bỏ chợ” tại dự án Sơn Đồng Center của Công ty HTL Việt Nam