Khám phá lớp học thông minh

15/11/2023, 07:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những chiếc máy tính từ chương trình “Sóng và máy tính cho em” được giáo viên vận dụng sáng tạo thành lớp học thông minh.

Thay vì cho học sinh ghi chép, đánh giá thường xuyên trên giấy…, thầy cô tổ chức cho cả lớp làm bài tập bằng hình thức quét mã QR.

Trả lời câu hỏi qua thẻ

Khởi động bài học “Thuỷ văn Việt Nam” của môn Địa lý, 31 học sinh lớp 8A, Trường Tiểu học - THCS Trần Hưng Đạo (TP Kon Tum, Kon Tum) tham gia trả lời 10 câu hỏi trên hệ thống Plickers. Chỉ trong thời gian ngắn, tất cả học sinh hoàn thành phần kiểm tra bài cũ, giáo viên cũng đánh giá được khả năng tiếp thu, ghi nhớ kiến thức của trò.

Bước vào bài học, thay vì đọc, viết kiến thức lên bảng để học sinh ghi chép, cô Bùi Thị Kim Ngân – giáo viên Địa lý cho các em làm bài tập nhóm bằng hình thức quét mã QR trên phần mềm Padlet.

Cô Ngân cho hay, mặc dù đã sử dụng thành thạo công nghệ thông tin nhưng thời gian đầu khi chuẩn bị bài giảng cho mô hình “Lớp học thông minh” khá khó khăn, vất vả. Bên cạnh lựa chọn nội dung phù hợp với kiến thức, độ tuổi học sinh, cô còn phải chắt lọc thông tin để đủ dung lượng tiết dạy.

Để trò dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ kiến thức trên lớp, cô Ngân tổ chức cho các em trả lời câu hỏi trên hệ thống Plicker. Chỉ cần giáo viên có điện thoại thông minh và lớp có máy tính bảng kết nối mạng Internet, mỗi học sinh sẽ được phát một thẻ in trên giấy. Thẻ này tương ứng với mã của từng em, 4 cạnh của thẻ có mã là 4 đáp án A, B, C, D.

Khi các em đọc câu hỏi trên màn hình và chọn đáp án nào thì giơ cạnh có chữ đó lên trên. Tại đây giáo viên dùng điện thoại để quét, đọc đáp án của học sinh trên thẻ và tự động nạp vào hệ thống. Sau khi học sinh trả lời bộ câu hỏi, Plicker có phần hiển thị điểm, tổng hợp kết quả.

“Học tập theo mô hình này, các em được hoạt động và tương tác liên tục với giáo viên. Từ đó, việc dạy và học nhanh chóng, thuận lợi hơn. Công tác kiểm tra, đánh giá cũng dễ dàng và được lưu trữ trên hệ thống, thay vì làm trên giấy”, cô Kim Ngân nói.

Với tiết học thông minh, em Lê Phạm Ngọc Diễm, học sinh lớp 8A rất thích thú và hứng khởi tham gia bởi cách thức dễ dàng, nhanh chóng. “Chỉ với chiếc máy tính bảng chúng em vừa học, kiểm tra bài cũ thuận lợi, không áp lực. Trong quá trình học, em không phải ghi chép nhiều nhưng vẫn dễ dàng ghi nhớ kiến thức ngay tại lớp. Ngay sau khi hoàn thành bài tập, bản thân biết mình chưa tốt ở phần kiến thức nào để tự củng cố”, em Ngọc Diễm tâm sự.

Tiết Địa lý trở nên thuận lợi hơn khi học sinh dùng mã đáp án trả lời câu hỏi trên hệ thống Plicker. Ảnh: Dung Nguyễn
Tiết Địa lý trở nên thuận lợi hơn khi học sinh dùng mã đáp án trả lời câu hỏi trên hệ thống Plicker. Ảnh: Dung Nguyễn

Đánh giá nhanh chóng

Năm học 2023 - 2024 là năm đầu tiên Trường Tiểu học - THCS Trần Hưng Đạo thực hiện mô hình “Lớp học thông minh” ở 7 lớp, từ khối 5 đến khối 9. Học sinh sẽ tiếp cận với mô hình ở những môn: Toán, Ngữ Văn, tiếng Anh, Địa lý, Hoá học và Vật lý.

Cô Nguyễn Thị Hoàn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đơn vị đã đầu tư, mua sắm thiết bị thiết yếu cho phòng học thông minh và chú trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên cốt cán. Quá trình triển khai sẽ giúp giáo viên, học sinh nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, tìm kiếm dữ liệu - tài nguyên trên Internet, làm việc theo nhóm. Ngoài ra, nhà trường tận dụng máy tính bảng được hỗ trợ từ chương trình “Sóng và máy tính cho em” để đưa vào dạy học, tránh lãng phí.

“Thông qua mô hình này học sinh được nâng cao năng lực Tin học, biết sử dụng các phần mềm làm bài tập, hỗ trợ trực quan thí nghiệm ảo. Từ đó nâng cao hiệu quả giao tiếp hai chiều giữa giáo viên và học sinh. Công tác kiểm tra, đánh giá và nhận xét sản phẩm của nhóm thuận lợi hơn và nhận được kết quả ngay. Đặc biệt, hiệu quả công tác dạy - học cũng từng bước được nâng lên”, cô Hoàn chia sẻ.

Trường Tiểu học - THCS Trần Hưng Đạo là một trong những đơn vị tiên phong trong việc triển khai mô hình “Lớp học thông minh”. Bên cạnh đó, trường ứng dụng máy tính bảng từ chương trình “Sóng và máy tính cho em” để thay đổi phương thức dạy học. Từ đó, tạo ra những tiết dạy thú vị, giúp học sinh hào hứng và thi đua với nhau trong học tập.

“Mô hình này đã cá nhân hoá người học. Trong tiết dạy, tất cả học sinh đều được tham gia trả lời và nắm bắt thành tích của bản thân. Nhờ vậy, tạo động lực để học sinh phấn đấu, cố gắng hơn trong học tập”, ông Nguyễn Đình Vinh - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Kon Tum nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám phá lớp học thông minh