Khám phá những mục tiêu tài chính thú vị của giới trẻ

Quang Vũ, | 27/06/2023, 15:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngắm bình minh cùng BlackPink”, “Xây homestay ngồi ngắm mây”, “Sớm nghỉ hưu còn đi phiêu lưu”... là những cái tên thú vị được giới trẻ dùng để đặt tên cho các mục tiêu tài chính của mình như mua nhà, mua xe, về hưu, du lịch...

Cùng tìm hiểu và khám phá câu chuyện thú vị đằng sau những mục tiêu hài hước này của giới trẻ.

Muôn kiểu lập mục tiêu tài chính

Ngắm bình minh cùng BlackPink

Thần tượng BlackPink - một nhóm nhạc K-pop nổi tiếng, Hoài An (24 tuổi, TP. Thủ Đức) luôn mong ước có thể gặp gỡ thần tượng của mình, đặc biệt là cô nàng Jennie. "Ngắm bình minh cùng BlackPink" là tên gọi mà An thiết lập cho kế hoạch tham dự concert của nhóm nhạc này.

Với mục tiêu tích lũy đủ 300 triệu đồng, An cho rằng khoản tiền sẽ giúp An thoải mái tham dự concert (sự kiện âm nhạc), bao gồm tính toán chi phí mua vé đêm nhạc, vé máy bay đi lại giữa Việt Nam - Hàn Quốc, chi phí ăn uống sinh hoạt kết hợp du lịch 1 lần tại quốc gia này.

"Tham khảo giá vé show Born Pink 2022, mình thấy cứ mua vé càng trễ thì giá vé càng bị đẩy lên cao. Mình phải chuẩn bị tài chính từ giờ để khi idol tung vé mới là có tiền để vào"săn"ngay.", Hoài An hào hứng khi nói về kế hoạch của mình.

Khám phá những mục tiêu tài chính thú vị của giới trẻ - Ảnh 1.

Mục tiêu "Ngắm bình minh cùng BlackPink" được An tạo bởi RoboF trên app Fmarket.

Xây homestay ngồi ngắm mây

Đây là mục tiêu của Thảo Trang (27 tuổi) làm việc tại TP. HCM. Lý giải về mục tiêu này, Thảo Trang từ lâu muốn về Đà Lạt để sống gần bố mẹ, phần vì không thích cuộc sống xô bồ nơi Sài thành.

Sau khi chia sẻ với người yêu mình là Hải Đăng, hai bạn quyết định tạo quỹ chung và đặt tên là "Xây Homestay ngồi ngắm mây". Thảo Trang cho rằng phải nghiêm túc chuẩn bị tài chính vì thực tế nhiều người xây homestay rồi bán tháo khi không thể cầm cự lãi vay. Trang đặt mục tiêu phải có đủ tài chính 1,2 tỷ đồng, bao gồm tiền xây homestay và chi phí để đảm bảo cuộc sống trước khi hoạt động kinh doanh có lãi.

Để thực hiện mục tiêu này vào năm 2032, Thảo Trang và Hải Đăng phải tích lũy 6.000.000 đồng/tháng, số tiền được trích cố định ngay khi nhận lương mỗi tháng. Các chi phí khác như tiền trọ, chi tiêu mua sắm sẽ được hai bạn cân nhắc sử dụng trong số dư còn lại.

Khám phá những mục tiêu tài chính thú vị của giới trẻ - Ảnh 2.

Trang và Đăng tích lũy hơn 6 triệu/ tháng để thực hiện mục tiêu xây homestay.

Sớm nghỉ hưu còn đi phiêu lưu

Theo đuổi phong trào FIRE (Độc lập tài chính & Nghỉ hưu sớm) giống nhiều bạn trẻ khác, Hà Lâm (25 tuổi) nỗ lực tích lũy tài chính để chủ động về hưu sớm vào năm 50 tuổi. Nói về mục tiêu của mình, Lâm cho rằng 50 tuổi vẫn còn trẻ, còn sức khỏe và thời gian để đi chơi. Vì vậy, Lâm cần chuẩn bị đủ tài chính để chủ động thời gian nghỉ hưu Lâm muốn, sau đó đi chu du những nơi Lâm thích.

"Mình thích du lịch khắp nơi để trải nghiệm những điều tươi đẹp mà tuổi trẻ chưa làm được. Ban đầu mình hơi "ngợp" khi thấy số tiền cho quỹ về hưu là 5,5 tỷ đồng, nhưng nếu thực hiện từ bây giờ thì mỗi tháng mình chỉ cần trích khoảng hơn 4 triệu đồng thôi. Mình nghĩ tích lũy càng sớm thì đỡ áp lực về sau", Lâm chia sẻ.

Khám phá những mục tiêu tài chính thú vị của giới trẻ - Ảnh 3.

Hà Lâm chỉ cần tích lũy 4,5 triệu đồng mỗi tháng cho mục tiêu về hưu sớm.

Không còn áp lực với mục tiêu tài chính cá nhân

Những mục tiêu tài chính thú vị trên chỉ là số ít trong rất nhiều các mục tiêu tài chính được giới trẻ tạo lập bởi RoboF, một tính năng công nghệ hỗ trợ lập kế hoạch tài chính và đầu tư trên Ứng dụng Fmarket.

Khám phá những mục tiêu tài chính thú vị của giới trẻ - Ảnh 4.

Nhiều bạn trẻ lập mục tiêu tài chính bằng tính năng thông minh RoboF trên Fmarket. Ảnh: Fmarket.

Theo khảo sát thường niên của MasterCard, Việt Nam đứng thứ 14/16 nước về mức độ "Am hiểu tài chính" vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Mặc dù còn nhiều hạn chế về kiến thức, kỹ năng quản lý tài chính và đầu tư nhưng các bạn trẻ lại tỏ ra hứng thú với các mục tiêu tài chính khi có sự hỗ trợ của công nghệ. Theo đó, chỉ cần lựa chọn mục tiêu như du lịch, mua nhà, mua xe, về hưu hoặc tự tạo mục tiêu theo mong muốn, RoboF sẽ tự động thiết kế sẵn lộ trình thực hiện mục tiêu và đề xuất danh mục đầu tư thông minh phù hợp với khẩu vị rủi ro của mỗi người.

Những mục tiêu tài chính từ vài chục triệu, thậm chí vài tỷ đồng lại được thực hiện bằng cách tích lũy đều đặn từ các khoản tiền nhỏ mỗi tháng. Tính năng nhắc nhở tích lũy hàng tháng của RoboF giúp các bạn trẻ tạo thói quen kỷ luật và bám sát mục tiêu. Ngoài ra, RoboF cũng tự động cập nhật và phân tích các chỉ số dữ liệu từ thị trường tài chính để đề xuất danh mục đầu tư hiệu quả nhất cho từng thời điểm, từ đó giúp tối ưu hóa hiệu quả đầu tư.

Điều này lý giải vì sao việc tạo lập mục tiêu tài chính bởi RoboF được các bạn trẻ hào hứng chia sẻ trên các mạng xã hội trong thời gian gần đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám phá những mục tiêu tài chính thú vị của giới trẻ