Văn hóa

Khám phá, trải nghiệm “Tết Đoan Ngọ Thăng Long xưa” tại Hoàng thành Thăng Long

Thanh Sơn 07/06/2024 07:04

(GDTĐ) - Sáng ngày 6/6/2024 (tức 1/5 âm lịch), tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội đã diễn ra chương trình, giới thiệu các nghi lễ, chuỗi các hoạt động gắn với “Tết Đoan Ngọ Thăng Long xưa” nhân dịp Tết Đoan Ngọ năm 2024 và Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Chương trình do Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long, Hà Nội tổ chức.

Tham dự sự kiện có PGS.TS Trần Đức Cường - Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử Việt Nam; ông Johnathan Baker- đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam cùng đông đảo các nhà khoa học và du khách.

anh-3-hoang-thanh.jpg
Cắt băng khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa gắn với Tết Đoan Ngọ

Các nguồn sử liệu như Đại Việt sử ký toàn thư, Lê Triều hội điển, Lịch triều hiến chương loại chí... cho biết trong cung đình thời Lê, Tết Đoan Ngọ là lễ thường triều, hoàng đế chịu mệnh trời thực hiện một số nghi lễ như cúng tế các tiên tế, báo hiếu bậc sinh thành, ban yến và ban quạt cho văn võ bá quan...

Các hoạt động trải nghiệm, khám phá “ Tết Đoan Ngọ Thăng Long xưa”, ngày Tết kỳ lạ nhất của người Việt tại Hoàng thành Thăng Long gồm: trưng bày về các phong tục dân gian truyền thống, các nghi lễ trong cung đình ngày Tết Đoan Ngọ, thực hành hai nghi lễ đặc sắc ngày Tết Đoan Ngọ trong cung đình (nghi lễ cúng tế tổ tiên và nghi lễ ban quạt), thực hành phong tục dân gian “giết sâu bọ” và trình diễn, giao lưu nghệ thuật thưởng trà.

anh-1-hoang-thanh.jpg
Thực hiên nghi thức dâng hương các vị tiên đế

Bên cạnh đó, những phong tục truyền thống về Tết Đoan Ngọ được tái hiện chân thực và dung dị thông qua không gian thờ cúng và không gian trưng bày các loại thảo mộc, các loại túi thơm.

Không gian trưng bày đã được diễn ra từ ngày 1/6 tại Nhà 19C, Khu di sản Hoàng thành Thăng Long.

Khu trưng bày giúp cho du khách hiểu và gợi nhớ đến hình ảnh 2 khu phố cổ quen thuộc là Thuốc Bắc và Hàng Mụn. Vào mỗi dịp tết Đoan Ngọ, người dân Kinh thành Thăng Long xưa lại nhộn nhịp đi mua chỉ ngũ sắc, túi thơm trên phố Hàng Mụn về đeo cho trẻ con; đi mua lá thảo mộc về làm trà đun nước uống hàng, mua thảo dược về phòng bệnh...

anh-2-hoang-thanh.jpg
Thực hiện nghi lễ ban quạt cho khách

Tại lễ khai mạc, trong khuôn viên của sân điện Kính Thiên, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Hội Di sản văn hóa Thăng Long, Công ty CP Ỷ Vân Hiên và Trung tâm bảo tồn phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam thực hành nghi lễ tiến phẩm dâng hương lên các vị tiên đế và nghi lễ ban quạt.

Bên cạnh đó, hoạt động thực hành phong tục dân gian “giết sâu bọ” cùng được tổ chức tại Lầu Bát giác, cổng Đông, Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Đây không chỉ là tri thức phòng bệnh dân gian lâu đời của cha ông với mục đích nhằm giải nhiệt, tiêu độc, bảo vệ sức khỏe con người trước thời tiết oi nực của mùa hè mà còn là nét đẹp văn hóa trong nghệ thuật ẩm thực của người Việt Nam.

Tại đây, Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết giới thiệu về rượu nếp, bánh tro, các loại hoa quả và giao lưu, trò chuyện giúp cho du khách và các bạn trẻ hiểu rõ hơn phong tục này.

anh-4-hoang-thanh.jpg
Nghệ nhân Ánh Tuyết giới thiệu rượu nếp, bánh tro trong Tết Đoan Ngọ

Trong khuôn khổ chương trình, Trung tâm bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội phối hợp với các nghệ nhân trà Hoàng Anh Sướng, nghệ nhân trà Nguyễn Cao Sơn tổ chức các buổi trình diễn, giao lưu cùng du khách.

Trong sáng ngày 6/6 và 9/6 tại Lầu Bát giác, cổng Đông, Khu di sản Hoàng thành Thăng Long các nghệ nhân đã chia sẻ những câu chuyện hay, bí quyết ướp trà, pha trà, thưởng trà đặc sắc...truyền tải tri thức, sự hiểu biết và niềm vui đến với du khách.

Giám đốc Trung tâm bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội Nguyễn Thanh Quang cho biết, trong Chương trình “Tết Đoan Ngọ Thăng Long xưa”, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức hoạt động trưng bày, trải nghiệm văn hóa truyền thống phục vụ du khách tham quan.

Ngoài ra, du khách còn được tìm hiểu những phong tục độc đáo của ngày tết Đoan Ngọ như tục “giết sâu bọ”, tục đeo bùa ngũ sắc, tục hái thuốc nam đề cao tri thức dân gian dùng thảo mộc chăm sóc sức khỏe con người và trưng bày quạt trong đời sống xưa và nay... thông qua hệ thống trưng bày hiện vật, pano, tranh vẽ diễn giải sẽ mang lại nhiều điều bất ngờ và hấp dẫn.

“Điểm nhấn của chương trình năm nay là Hoạt động thể nghiệm tái hiện nghi lễ tiến phẩm, dâng hương lên các vị tiên đế và nghi lễ Ban quạt trong cung đình Thăng Long xưa. Du khách sẽ được tặng những món quà độc đáo và trải nghiệm phong tục ẩm thực “giết sâu bọ” của ngày Tết Đoan cùng nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết và thưởng trà cùng nghệ nhân trà Hoàng Anh Sướng. Đây là những hoạt động góp phần gìn giữ phong tục tập quán tốt đẹp của cha ông, khơi nguồn tinh hoa văn hóa dân tộc và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ”, ông Quang chia sẻ.

Bài liên quan
Khám phá nét văn hóa truyền thống Tết Việt tại Hoàng thành Thăng Long
(GDTĐ) - Tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long- Hà Nội khai trương nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, cũng như chuỗi các nghi lễ như lễ Ông Công ông Táo, lễ ban sóc, phất thức, thưởng tiêu, Lễ khai xuân

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám phá, trải nghiệm “Tết Đoan Ngọ Thăng Long xưa” tại Hoàng thành Thăng Long