Ông Nguyên cũng cho biết, 3 trường THCS nói trên là những trường luôn có số lượng học sinh có nguyện vọng theo học rất đông nhưng chỉ tiêu không cao. Nếu xét tuyển đầu vào bằng điểm toán, tiếng Việt ở bậc tiểu học cũng như các chứng chỉ tiếng Anh sẽ rất khó đảm bảo.
Việc đánh giá học sinh tùy từng giáo viên, tùy từng trường đồng thời đánh giá học sinh theo năng lực, phẩm chất nên không có mặt bằng chung để so sánh. Còn nếu lấy theo kết quả của các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học… thì áp lực dồn vào việc học sinh phải tham gia các kỳ thi chứng chỉ… Vì thế, việc tổ chức khảo sát sẽ giúp trường chọn lựa được những học sinh thực sự xuất sắc và phù hợp.
“Chúng tôi đề xuất sẽ tự xây dựng đề khảo sát với kế hoạch tổ chức khảo sát riêng chứ không thực hiện theo đề thi chung với Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa như năm trước. Tức là cấu trúc bài khảo sát sẽ giống như Trường Trần Đại Nghĩa nhưng mức độ thấp hơn. Các bậc phụ huynh không nên cho con đi luyện thi vì đề thi thay đổi theo từng năm, không thể dựa vào đề thi năm trước để ôn thi cho năm sau. Điều kiện tiên quyết để đơn vị chọn người ra đề thi là không dạy thêm hay làm việc tại các trung tâm luyện thi. Vì vậy, việc luyện thi không những không có hiệu quả mà còn gây thêm áp lực cho các em”, ông Nguyên nói.
Còn ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng, không có phương án nào tạo ra công bằng tuyệt đối, chỉ có phương án nào tối ưu. Để xác định được điều này, vai trò của Sở GD&ĐT rất quan trọng. Sở phải nghiên cứu, khảo sát để tìm ra cách tuyển sinh phù hợp với từng trường, từng địa bàn mà không gây áp lực cho học sinh và gia đình. Từ đó có hướng dẫn để các trường thực hiện.
“Việc gây áp lực với học sinh 10-12 tuổi là không tốt, ảnh hưởng đến sự phát triển của các em. Nếu nhờ ôn luyện mà học sinh may mắn đậu vào trường không đúng năng lực, về lâu về dài sẽ không thể theo kịp bạn bè, ảnh hưởng đến tâm lý và cả chặng đường học tập sau này. Ngược lại, nếu vào đúng trường phù hợp với năng lực, sở trường và sự hỗ trợ của phụ huynh thì các em sẽ có động lực học tập hơn”, ông Nguyễn Văn Ngai chia sẻ.
Theo Sở GD&ĐT TPHCM, ngoài 6 THCS trường nói trên, các trường THCS còn lại vẫn tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển. Công tác đăng ký tuyển sinh và nhập học được thực hiện hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến. Quy trình tuyển sinh được chia làm 2 đợt, trong đó đợt 1 ưu tiên tuyển sinh các trường hợp là đối tượng đang cư trú thực tế trên địa bàn. Căn cứ các đơn vị chưa tuyển đủ học sinh so với chỉ tiêu được giao, ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp quyết định về việc mở tuyển sinh đợt 2, đồng thời quy định các đối tượng được phép đăng ký trong giai đoạn này. Hạn chót công bố kết quả tuyển sinh là ngày 1/8.