Khảo thí trực tuyến cần lộ trình và thời gian

Anh Tú | 12/10/2022, 06:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ năm 2020, khi dịch Covid-19 tác động lớn đến học trực tiếp, nhiều trường ĐH đã tích cực đầu tư nền tảng công nghệ và hạ tầng trực tuyến.

Nhiều trường vẫn thận trọng

PGS.TS Bùi Hoài Thắng - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Bách khoa TPHCM - nhìn nhận, xu hướng đào tạo và thi trực tuyến ngày càng thể hiện được tính ưu việt trong bối cảnh hội nhập và học tập đại học theo xu hướng mở. Đặc biệt trong đợt dịch Covid-19 kéo dài vừa qua, việc học và thi trực tuyến đã trở thành “đòn bẩy” cho các trường đẩy mạnh xu hướng kiểm tra, đánh giá thi cử trực tuyến, khi đã có kinh nghiệm, thời gian dài chuẩn bị và đầu tư cho hạ tầng công nghệ.

Khảo thí trực tuyến cần lộ trình và thời gian ảnh 1
Ảnh minh họa.

“Thi và kiểm tra trực tuyến có những mặt được và cả hạn chế. Tuy vậy, nếu làm một cách kỹ càng, có lộ trình thì đây rõ ràng là hướng đi các trường cần đẩy mạnh. Tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM, thi trực tuyến chưa nhiều trong cấu trúc đào tạo và thi cử. Việc triển khai đại trà và đồng bộ như đợt dịch vừa qua vẫn cần có thời gian và lộ trình phù hợp hơn”, PGS.TS Bùi Hoài Thắng nhấn mạnh.

Để tổ chức kiểm tra, đánh giá đào tạo trực tuyến một cách có hệ thống và chất lượng thì chưa có một quy trình liên quan nào được ban hành. Chia sẻ điều này, PGS.TS Bùi Huy Nhượng, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đồng thời cho biết: Trong giai đoạn hiện nay, với yêu cầu mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến, quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo trực tuyến cần phải đảm bảo các điều kiện tối thiểu như: Xây dựng các tiêu chí đánh giá chất lượng bài giảng điện tử, ngân hàng câu hỏi và kết cấu đề thi đánh giá cuối khóa; Đánh giá hiệu quả của kênh hỗ trợ giải đáp thắc mắc, trao đổi giữa người học và người dạy hoặc giữa người học với người học…

Còn theo TS Phan Thị Ngọc Thanh - Giám đốc Trung tâm Đào tạo trực tuyến, Trường ĐH Mở TPHCM, cái lợi của hình thức thi này là tiết kiệm thời gian và chi phí, tăng sự an toàn và riêng tư, tính tiếp cận cao, quá trình đánh giá ít rắc rối… Tuy vậy, những mặt hạn chế của hình thức thi này vẫn rất lớn như các hành vi gian lận cao, lệ thuộc vào Internet; các yêu cầu về trang bị kỹ thuật, sự giám sát từ xa cần đầu tư nhiều.

“Do đó, việc đánh giá kết thúc môn học của các trường dưới hình thức thi trực tuyến cần được tổ chức trong điều kiện có cơ sở pháp lý đầy đủ, cơ sở giáo dục đáp ứng các yêu cầu về công nghệ giám sát thi trực tuyến. Đặc biệt, để việc học và thi trực tuyến hiệu quả, việc thiết kế dạng thức hoạt động đánh giá phải phù hợp, nhất là kiểm định các chương trình đào tạo từ xa phải được thực hiện một cách đầy đủ thường xuyên, nhằm đảm bảo chất lượng và sự công bằng cho tất cả thí sinh”, TS Ngọc Thanh nhấn mạnh.

TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, cũng cho biết: “Thi trực tuyến có những vấn đề nhất định trong việc giám sát thí sinh từ xa, hoạt động chống gian lận thi cử cũng như đảm bảo tính công bằng. Hiện, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM vẫn duy trì việc kiểm tra, thi dưới hình thức trực tiếp còn việc tổ chức thi trực tuyến chỉ ở những học phần, môn học nhất định khi nó phù hợp với điều kiện và yêu cầu. Trường vẫn cần lộ trình để chuẩn bị và xây dựng các điều kiện tốt nhất về hạ tầng công nghệ, tính nghiêm túc, an toàn cho các kỳ thi”.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/khao-thi-truc-tuyen-can-lo-trinh-va-thoi-gian-post611212.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/khao-thi-truc-tuyen-can-lo-trinh-va-thoi-gian-post611212.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khảo thí trực tuyến cần lộ trình và thời gian