Trước ngày 31/5/2025, học sinh tiểu học kết thúc năm học 2024-2025. Đây là năm học mà toàn bộ học sinh từ lớp 1 tới lớp 5 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc đánh giá, khen thưởng học sinh tiểu học theo chương trình mới thực hiện thế nào?
Năm học 2024-2025 cũng là năm áp dụng Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT (gọi tắt là Thông tư 27) quy định đánh giá học sinh tiểu học ở cả 5 khối lớp, từ lớp 1 tới lớp 5. Đồng thời Thông tư này cũng hướng dẫn cụ thể khen thưởng học sinh cuối năm, các trường hợp khen thưởng đột xuất.
Việc tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục được quy định tại Điều 9 của Thông tư 27.
Vào giữa học kỳ 1, cuối học kỳ 1, giữa học kỳ 2 và cuối năm học:
Vào cuối năm học, căn cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm thực hiện 2 nhiệm vụ.
Trước tiên, giáo viên đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo 4 mức:
Bước thứ hai, cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm cần ghi nhận xét, kết quả tổng hợp đánh giá giáo dục và các thành tích của học sinh được khen thưởng trong năm học vào học bạ.
Việc khen thưởng học sinh tiểu học được quy định tại Điều 13 Thông tư 27 của Bộ GD-ĐT. Theo đó, hiệu trưởng nhà trường tặng giấy khen cho học sinh tiểu học khi khen thưởng cuối năm học; khen thưởng đột xuất.
Thông tư 27 của Bộ GD-ĐT cũng quy định "Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng".
Đáng chú ý, Thông tư 27 quy định đánh giá học sinh tiểu học nêu rõ: "Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt".
Học sinh khuyết tật học theo phương thức giáo dục hòa nhập tùy theo dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật, được đánh giá như đối với học sinh không khuyết tật, có điều chỉnh yêu cầu cho phù hợp với dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật hoặc theo yêu cầu của kế hoạch giáo dục cá nhân.
Học sinh khuyết tật học theo phương thức giáo dục chuyên biệt được đánh giá theo quy định dành cho giáo dục chuyên biệt hoặc theo yêu cầu của kế hoạch giáo dục cá nhân.
Đối với học sinh học ở các lớp dành cho người khuyết tật, giáo viên đánh giá học sinh căn cứ vào nhận xét, đánh giá thường xuyên qua các buổi học tại lớp dành cho người khuyết tật và kết quả đánh giá định kỳ môn toán, môn tiếng Việt được thực hiện theo quy định tại Điều 7 của Thông tư 27.