Khi công nghệ thúc đẩy quá trình nâng cao chất lượng giáo dục

Hà An | 15/03/2022, 16:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công nghệ đang thúc đẩy quá trình nâng cao chất lượng giáo dục, các nhà trường đang tăng cường ứng dụng công nghệ trong dạy học, để quản lý dữ liệu và dạy – học trực tuyến ứng phó dịch Covid-19 một cách hiệu quả.

Công nghệ thúc đẩy quá trình nâng cao chất lượng dạy học Công nghệ thúc đẩy quá trình nâng cao chất lượng dạy học

Bằng ứng dụng công nghệ, các nhà trường đang nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số ở tất cả cấp học. Công nghệ đã tạo sự đổi thay hết sức tích cực trong hoạt động dạy học ở các nhà trường.

Phát huy nền tảng công nghệ

GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ: Trong hai năm qua đại dịch đã tác động đến mọi mặt đời sống của chúng ta. Bên cạnh những ảnh hưởng tiêu cực, đại dịch cũng là một nhân tố thúc đẩy sự phát triển công nghệ giáo dục theo một tốc độ chưa từng có. Mỗi chúng ta đều đã học được những kĩ năng công nghệ mới và điều này càng đúng với các thầy cô giáo. Các thầy cô sẽ không chỉ cố gắng để lặp lại những gì xảy ra trong lớp học truyền thống trên môi trường số, vì điều đó là không đủ để khuyến khích học sinh tham gia vào quá trình học tập. Với sự hỗ trợ của công nghệ, chúng ta đã được chứng kiến sự sáng tạo của các thầy cô và các em học sinh là không giới hạn.

Đặc biệt trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tổ chức dạy học đã được triển khai, tạo chia sẻ giữa cơ quan quản lý – nhà trường – học sinh và gia đình một cách hiệu quả. Cũng như vậy, công nghệ đã xóa thời gian và khoảng cách, giúp thực hiện các khóa học trực tuyến, phục vụ tốt công tác bồi dưỡng giáo viên, hỗ trợ dạy học tại những nơi khó khăn. Các hoạt động dạy học và sinh hoạt chuyên môn có ở các cấp học từ mầm non cho đến đại học, từ đồng bằng cho đến miền núi và nơi đảo xa. Nói như GS Lê Anh Vinh: “Việc áp dụng công nghệ vào GD-ĐT đã tạo được một môi trường học tập hiệu quả, nơi người dạy được tập trung vào công việc giảng dạy giúp người học có được trải nghiệm học tập tốt nhất”!

Áp dụng công nghệ vào dạy học đã tạo được một môi trường học tập hiệu quả

GS Justin Reich – Đại học Massachusetts Institute of Technology (MIT) chia sẻ những việc ông đang làm và cho thấy hiệu quả tích cực của ứng dụng công nghệ về xây dựng một mô hình phòng thí nghiệm giáo dục cho phép những nhà giáo dục học về những công nghệ giáo dục đã được sử dụng trong quá khứ để áp dụng cho tương lai. Ông lập luận: Để dạy toán, chúng ta nên có học sinh ngồi trước máy tính và học với những lập trình thông minh, giáo viên sẽ chỉ đóng vai trò hỗ trợ những hoạt động lớp học. Việc học nên được tự động hoá, học sinh có thể tự học bất cứ điều gì. “Giáo dục là một lĩnh vực vô cùng phức tạp, công nghệ đóng vai trò làm giáo dục trở nên tốt hơn. Chúng ta cần nghĩ tới việc sử dụng công nghệ một cách hiệu quả trong lớp học” - GS Justin Reich nhấn mạnh.

"Mục sở thị" một giờ học ứng dụng công nghệ

Trường THCS Hải Lý, huyện Hải Hậu, thầy giáo Phạm Văn Dương, phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, đồng thời cũng là giáo viên dạy môn Toán, chia sẻ: Chúng tôi triển khai kết hợp hình thức dạy học trực tuyến với các phần mềm và các ứng dụng miễn phí trên các nền tảng ứng dụng 4.0, tạo lớp học trên OLM. Bắt đầu buổi học GV yêu cầu tất cả các HS trong lớp vào lớp học theo đường link cố định cho mỗi lớp mà nhà trường đã tạo. Một ưu điểm nổi bật của ứng dụng này là HS xem Clip và có câu hỏi theo từng đoạn nội dung, HS trả lời đúng thì tiếp tục được theo dõi, nếu trả lời sai thì phải quay lại từ đầu. sau mỗi bài học GV có thể tổng hợp đánh giá xếp thứ tự HS trong ý thức tự giác trong tiết học.

Giờ học ứng dụng công nghệ thông tin tại Trường THCS Hải Lý, huyện Hải Hậu

Nội dung này gần như một trò chơi đối với học sinh, HS trả lời đúng và nghiêm túc học thì sẽ được điểm cao,... Sau khoảng 15 phút GV vào lớp học OLM để kiểm tra xem đã có những học sinh nào hoàn thành và kiểm tra việc học của HS trong OLM để nhận xét đánh giá ý thức học tập của HS, đúng 20 phút kết thúc phần học trong OLM, GV quay trở lại phong học (Google Meet), nhận xét đánh giá việc học tập của HS (trong OLM đã hỗ trợ). Lúc này GV chia sẻ cửa sổ Webcam chú ý những nội dung cốt lõi của bài học, lý giải một số nội dung mà HS thắc mắc. sau đó gửi bài tập trắc nghiệm được XD trong Microsof Form, hoặc Google Form để kiểm tra HS.

Bên cạnh đó đối với mỗi bài ôn tập của một chủ đề thì GV thường xây dựng một Clip sau đó upload lên Onedrive làm bài học trong OLM có câu hỏi theo nội dung bài ôn tập của cá nhân sẽ sát thực tế hơn, cũng có một số GV Toán sử dụng Ispring Suite để thiết kế bài dạy điện tử để học sinh tự học. Kết hợp nhiều ứng dụng, nhiều nội dung vào 1 tiết dạy dựa trên học liệu có sẵn hoặc GV xây dựng học sinh sẽ không bị nhàm chán và phải làm việc nghiêm túc, không có thời gian để chơi. “Chúng tôi đã tận dụng tối đa công nghệ để nâng cao chất lượng dạy học, đặc biệt là trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh tạm dừng đến trường không dừng việc học”. – Thầy Dương chia sẻ

Còn rất nhiều khó khăn và thách thức trong công cuộc chuyển đổi số. “Có nhiều dự án thất bại hơn là những dự án thành công. Thường là không dễ dàng để triển khai những ý tưởng mới trong môi trường lớp học. Thế nhưng, điểm chung của việc áp dụng thành công các công nghệ mới là sử dụng chúng để tạo được một môi trường học tập hiệu quả, nơi giáo viên được tập trung vào công việc giảng dạy giúp cho học sinh có được trải nghiệm học tập tốt nhất. Khi các hoạt động học tập được diễn ra bình thường, tôi hi vọng thầy cô và các em học sinh với những kĩ năng mới này sẽ có thể cải thiện trải nghiệm học tập tại trường học. Và đó sẽ chính là một sự chuyển đổi thật sự. - GS.TS Lê Anh Vinh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi công nghệ thúc đẩy quá trình nâng cao chất lượng giáo dục