Khi công nghệ thúc đẩy quá trình nâng cao chất lượng giáo dục

Hà An | 15/03/2022, 16:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công nghệ đang thúc đẩy quá trình nâng cao chất lượng giáo dục, các nhà trường đang tăng cường ứng dụng công nghệ trong dạy học, để quản lý dữ liệu và dạy – học trực tuyến ứng phó dịch Covid-19 một cách hiệu quả.

"Mục sở thị" một giờ học ứng dụng công nghệ

Trường THCS Hải Lý, huyện Hải Hậu, thầy giáo Phạm Văn Dương, phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, đồng thời cũng là giáo viên dạy môn Toán, chia sẻ: Chúng tôi triển khai kết hợp hình thức dạy học trực tuyến với các phần mềm và các ứng dụng miễn phí trên các nền tảng ứng dụng 4.0, tạo lớp học trên OLM. Bắt đầu buổi học GV yêu cầu tất cả các HS trong lớp vào lớp học theo đường link cố định cho mỗi lớp mà nhà trường đã tạo. Một ưu điểm nổi bật của ứng dụng này là HS xem Clip và có câu hỏi theo từng đoạn nội dung, HS trả lời đúng thì tiếp tục được theo dõi, nếu trả lời sai thì phải quay lại từ đầu. sau mỗi bài học GV có thể tổng hợp đánh giá xếp thứ tự HS trong ý thức tự giác trong tiết học.

Giờ học ứng dụng công nghệ thông tin tại Trường THCS Hải Lý, huyện Hải Hậu

Nội dung này gần như một trò chơi đối với học sinh, HS trả lời đúng và nghiêm túc học thì sẽ được điểm cao,... Sau khoảng 15 phút GV vào lớp học OLM để kiểm tra xem đã có những học sinh nào hoàn thành và kiểm tra việc học của HS trong OLM để nhận xét đánh giá ý thức học tập của HS, đúng 20 phút kết thúc phần học trong OLM, GV quay trở lại phong học (Google Meet), nhận xét đánh giá việc học tập của HS (trong OLM đã hỗ trợ). Lúc này GV chia sẻ cửa sổ Webcam chú ý những nội dung cốt lõi của bài học, lý giải một số nội dung mà HS thắc mắc. sau đó gửi bài tập trắc nghiệm được XD trong Microsof Form, hoặc Google Form để kiểm tra HS.

Bên cạnh đó đối với mỗi bài ôn tập của một chủ đề thì GV thường xây dựng một Clip sau đó upload lên Onedrive làm bài học trong OLM có câu hỏi theo nội dung bài ôn tập của cá nhân sẽ sát thực tế hơn, cũng có một số GV Toán sử dụng Ispring Suite để thiết kế bài dạy điện tử để học sinh tự học. Kết hợp nhiều ứng dụng, nhiều nội dung vào 1 tiết dạy dựa trên học liệu có sẵn hoặc GV xây dựng học sinh sẽ không bị nhàm chán và phải làm việc nghiêm túc, không có thời gian để chơi. “Chúng tôi đã tận dụng tối đa công nghệ để nâng cao chất lượng dạy học, đặc biệt là trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh tạm dừng đến trường không dừng việc học”. – Thầy Dương chia sẻ

Còn rất nhiều khó khăn và thách thức trong công cuộc chuyển đổi số. “Có nhiều dự án thất bại hơn là những dự án thành công. Thường là không dễ dàng để triển khai những ý tưởng mới trong môi trường lớp học. Thế nhưng, điểm chung của việc áp dụng thành công các công nghệ mới là sử dụng chúng để tạo được một môi trường học tập hiệu quả, nơi giáo viên được tập trung vào công việc giảng dạy giúp cho học sinh có được trải nghiệm học tập tốt nhất. Khi các hoạt động học tập được diễn ra bình thường, tôi hi vọng thầy cô và các em học sinh với những kĩ năng mới này sẽ có thể cải thiện trải nghiệm học tập tại trường học. Và đó sẽ chính là một sự chuyển đổi thật sự. - GS.TS Lê Anh Vinh
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/khi-cong-nghe-thuc-day-qua-trinh-nang-cao-chat-luong-giao-duc-RhdR4vE7R.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/khi-cong-nghe-thuc-day-qua-trinh-nang-cao-chat-luong-giao-duc-RhdR4vE7R.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi công nghệ thúc đẩy quá trình nâng cao chất lượng giáo dục