Khó khăn từ thử nghiệm Chương trình GD mầm non mới

Hà An | 29/03/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chương trình GDMN mới đang trong giai đoạn thử nghiệm, rà soát kết quả hoạt động kỳ 1, từ đó rút kinh nghiệm và điều chỉnh để triển khai kỳ 2.

Thực hiện thử nghiệm tại TP Kon Tum (Kon Tum), huyện miền núi, biên giới Sa Thầy và Ngọc Hồi có trẻ dân tộc tại chỗ chiếm 57% cũng cho thấy những hạn chế tương tự. Thời gian triển khai thực nghiệm quá ngắn, cán bộ quản lý, giáo viên mầm non chưa đủ thời gian để nghiên cứu sâu các bước thực nghiệm, chưa xác định rõ nội dung mới trong Chương trình GDMN cần thực nghiệm. Mặt khác, số lượng sản phẩm nhiều nên áp lực trong việc triển khai và hoàn thiện sản phẩm, ảnh hưởng đến chất lượng thử nghiệm.

Triển khai thử nghiệm tại 6 tỉnh/thành phố đại diện tính đa dạng, đặc trưng của vùng, miền trên cả nước cho thấy một số vấn đề chung: Các tỉnh đều khó khăn về thời gian thử nghiệm ngắn, chỉ hơn 1 tháng phải hoàn thành nhiều việc.

Nhiều địa phương chưa chắc chắn, băn khoăn với các nội dung thử nghiệm. Kết quả mong đợi còn mơ hồ, chưa rõ ràng, cụ thể. Năng lực của đội ngũ giáo viên, cơ sở hạ tầng, hướng dẫn chưa rõ... Báo cáo của địa phương chưa chỉ ra và phân tích được nguyên nhân cụ thể những hạn chế trên.

Thực tế thực nghiệm Chương trình GDMN mới cũng chỉ ra có nội dung còn định tính nên khó trong quá trình xây dựng kế hoạch. Kiến thức thực hiện các dự án của giáo viên còn hạn chế.

Đặc biệt, thời gian thử nghiệm ngắn, giáo viên chưa tiếp cận được nội dung thử nghiệm đầy đủ nên dẫn tới khó xác định kết quả mong đợi. Mặt khác, nội dung Chương trình GDMN mới còn chung chung, chưa cụ thể nên giáo viên khó triển khai thực hiện. Kinh phí tổ chức hoạt động trải nghiệm nhiều gây ảnh hưởng đến tâm lý, chất lượng.

Đề xuất cho đợt thử nghiệm giai đoạn 2, nhiều ý kiến cho rằng cần tiếp tục tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về các nội dung liên quan thử nghiệm Chương trình GDMN mới ở học kỳ II và những năm thí điểm tiếp theo. Có thể xem xét lại đối tượng trẻ tham gia đánh giá thử nghiệm (trẻ trong đúng độ tuổi cho đến thời điểm đánh giá).

Tiếp tục cho những trẻ đã tham gia thực nghiệm giai đoạn 1 nhưng sang giai đoạn 2 bị vượt khung tháng tuổi tiếp tục được tham gia để phần đánh giá cuối chương trình được chính xác hơn. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cần kịp thời, thậm chí phải có trước khi thời gian triển khai để địa phương có thời gian nắm bắt và thực hiện.

Từ thực tế triển khai ở 3 đơn vị trường học đại diện cho các vùng, miền tỉnh Nghệ An, Phó Trưởng phòng GDMN (Sở GD&ĐT Nghệ An) Nguyễn Thị Hải Yến cho rằng: Khó khăn nhất là năng lực trình độ giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu. Số trẻ em/lớp đông mà chương trình mới xây dựng theo tiếp cận năng lực nên phải có thời gian bồi dưỡng giáo viên. Cùng đó, điều kiện cơ sở vật chất, môi trường cho trẻ hoạt động hạn chế, đồ dùng đồ chơi để trẻ trải nghiệm thiếu…

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/kho-khan-tu-thu-nghiem-chuong-trinh-gd-mam-non-moi-post632015.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/kho-khan-tu-thu-nghiem-chuong-trinh-gd-mam-non-moi-post632015.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khó khăn từ thử nghiệm Chương trình GD mầm non mới