Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN, Trưởng Ban Tổ chức HaFPES 2023 Nguyễn Quý Thanh, cho biết: HaFPES 2023 có tổng cộng 136 tóm tắt công trình nghiên cứu từ trong và ngoài nước, có 34 báo cáo trực tiếp tại hội thảo. Các chủ đề chính của hội thảo là những vấn đề về giáo dục sư phạm, đánh giá giáo dục, nghiên cứu khoa học giáo dục ở Việt Nam, ứng dụng công nghệ trong giáo dục.
Diễn ra trong 2 phiên chung và 10 phiên song song. Tại phiên chung, các tham luận trình bày các lý thuyết mới về giáo dục qua báo cáo "The Human Being: Nature versus Nurture" của GS.TS Nguyễn Quý Thanh và GS.TS Lê Ngọc Hùng – Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN. Việc đánh giá giáo dục là yếu tố quan trọng, được bàn thảo trong báo cáo của TS Phạm Ngọc Duy, Trường Đại học Massachusetts, Hoa Kỳ với tiêu đề "Addressing Assessment Challenges of the New National Curriculum".
Tham luận của đại biểu nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của nghiên cứu khoa học sư phạm và giáo dục. |
Chất lượng giáo viên và đào tạo giáo viên trong ASEAN cũng là tâm điểm của sự quan tâm, được thảo luận qua báo cáo của PGS.TS Jiradawan Huntula Viện Nghiên cứu và Phát triển Nghề nghiệp giảng dạy của ASEAN, Trường Đại học Khon Kaen, Thái Lan. Bàn về các khía cạnh thần kinh học đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu về rối loạn học tập, được khám phá qua báo cáo của GS. Susan De La Paz Trường Đại học Maryland, Hoa Kỳ.
Các phiên song song được chia thành 5 chủ đề chính gồm: Lãnh đạo trường học trong bối cảnh chuyển đổi số: Từ chính sách đến thực tiễn; Giáo dục sư phạm trong chuyển đổi số và giáo dục dựa trên năng lực; Xu hướng hiện đại trong đánh giá giáo dục: Đánh giá năng lực, kiểm định và xếp hạng; Nghiên cứu khoa học giáo dục ở Việt Nam: Triển vọng và thách thức; Công nghệ của Cách mạng Công nghiệp 4.0: Từ Nghiên cứu đến Ứng dụng trong giáo dục.
"Với những thành tựu đạt được trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, tôi mong rằng ĐHQGHN tiếp tục có sự quan tâm, đầu tư phát triển Trường ĐH Giáo dục. Tập trung vào phát triển nghiên cứu khoa học giáo dục. Mong Trường ĐH Giáo dục tiếp tục chủ động và tích cực tham gia các nghiên cứu, các tư vấn chính sách cho Bộ GD&ĐT, nhất là những vấn đề liên quan đến đổi mới giáo dục đại học, đổi mới giáo dục phổ thông, giáo viên, trường học thông minh, khoa học hành vi trong giáo dục" - Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc