Khoa học sư phạm và Giáo dục trong bối cảnh đổi mới giáo dục và công nghiệp 4.0

27/10/2023, 17:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 27/10 Diễn đàn Hà Nội về Khoa học sư phạm và Giáo dục do Trường ĐH Giáo dục - ĐHQGHN tổ chức trong bối cảnh đổi mới giáo dục và công nghiệp 4.0

Giải quyết vấn đề khoa học giáo dục

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đánh giá HaFPES 2023 là sự kiện quan trọng, tập hợp được các nhà khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu về giáo dục, các thầy cô giáo hàng đầu của cả nước, cũng như các nhà khoa học quốc tế.

Thứ trưởng gửi lời chúc mừng Trường ĐH Giáo dục và ĐHQGHN. Mới đây Tạp chí Time Higher Education đã công bố bảng xếp hạng theo lĩnh vực THE subject Ranking 2023. Theo đó lĩnh vực Education của ĐHQGHN mà các nhóm nghiên cứu về giáo dục đóng vai trò chính được xếp hạng rất cao, trong nhóm 401 - 500 hàng đầu thế giới. Đây là thứ hạng cao nhất từ trước đến nay khẳng định vị trí các nghiên cứu về khoa học giáo dục của Việt Nam nói chung, của ĐHQGHN nói riêng.

"Nghiên cứu về khoa học giáo dục của Việt Nam đã có từ lâu, tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. Trong những năm qua, Bộ GD&ĐT đã nhận thấy tầm quan trọng của vấn đề này, đặc biệt đưa ứng dụng các nghiên cứu để ban hành các chính sách. Trong bối cảnh hiện nay, sự thay đổi của khoa học công nghệ, của tri thức theo diễn tiến thời đại rất nhanh, đòi hỏi chúng ta phải nắm bắt các xu thế, có những dự báo về tương lai. Đây là những vấn đề đặt ra cho khoa học giáo dục của chúng ta". - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu ý kiến tại Diễn đàn.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu ý kiến tại Diễn đàn.

Trong bối cảnh đó, Hội thảo HaFPES 2023 đánh dấu sự mở rộng về quy mô, với sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học, chủ đề hội thảo đa dạng, phong phú, với nhiều chủ đề mới hấp dẫn, để các nhà khoa học, nhà giáo, nhà quản lý, các nhà nghiên cứu trẻ có không gian rộng mở trao đổi, chia sẻ, bày tỏ những quan điểm cá nhân về những hoạt động đào tạo, NCKH. Bộ GD&ĐT hy vọng các đại biểu tham gia hội thảo sẽ có những trao đổi, đánh giá sâu sắc, phát triển những ý tưởng mới và phương pháp nghiên cứu hiệu quả trong thời gian tới.

Nghiên cứu gắn với thực tiễn giáo dục

Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN, Trưởng Ban Tổ chức HaFPES 2023 Nguyễn Quý Thanh, cho biết: HaFPES 2023 có tổng cộng 136 tóm tắt công trình nghiên cứu từ trong và ngoài nước, có 34 báo cáo trực tiếp tại hội thảo. Các chủ đề chính của hội thảo là những vấn đề về giáo dục sư phạm, đánh giá giáo dục, nghiên cứu khoa học giáo dục ở Việt Nam, ứng dụng công nghệ trong giáo dục.

Diễn ra trong 2 phiên chung và 10 phiên song song. Tại phiên chung, các tham luận trình bày các lý thuyết mới về giáo dục qua báo cáo "The Human Being: Nature versus Nurture" của GS.TS Nguyễn Quý Thanh và GS.TS Lê Ngọc Hùng – Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN. Việc đánh giá giáo dục là yếu tố quan trọng, được bàn thảo trong báo cáo của TS Phạm Ngọc Duy, Trường Đại học Massachusetts, Hoa Kỳ với tiêu đề "Addressing Assessment Challenges of the New National Curriculum".

Tham luận của đại biểu nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của nghiên cứu khoa học sư phạm và giáo dục.
Tham luận của đại biểu nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của nghiên cứu khoa học sư phạm và giáo dục.

Chất lượng giáo viên và đào tạo giáo viên trong ASEAN cũng là tâm điểm của sự quan tâm, được thảo luận qua báo cáo của PGS.TS Jiradawan Huntula Viện Nghiên cứu và Phát triển Nghề nghiệp giảng dạy của ASEAN, Trường Đại học Khon Kaen, Thái Lan. Bàn về các khía cạnh thần kinh học đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu về rối loạn học tập, được khám phá qua báo cáo của GS. Susan De La Paz Trường Đại học Maryland, Hoa Kỳ.

Các phiên song song được chia thành 5 chủ đề chính gồm: Lãnh đạo trường học trong bối cảnh chuyển đổi số: Từ chính sách đến thực tiễn; Giáo dục sư phạm trong chuyển đổi số và giáo dục dựa trên năng lực; Xu hướng hiện đại trong đánh giá giáo dục: Đánh giá năng lực, kiểm định và xếp hạng; Nghiên cứu khoa học giáo dục ở Việt Nam: Triển vọng và thách thức; Công nghệ của Cách mạng Công nghiệp 4.0: Từ Nghiên cứu đến Ứng dụng trong giáo dục.

"Với những thành tựu đạt được trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, tôi mong rằng ĐHQGHN tiếp tục có sự quan tâm, đầu tư phát triển Trường ĐH Giáo dục. Tập trung vào phát triển nghiên cứu khoa học giáo dục. Mong Trường ĐH Giáo dục tiếp tục chủ động và tích cực tham gia các nghiên cứu, các tư vấn chính sách cho Bộ GD&ĐT, nhất là những vấn đề liên quan đến đổi mới giáo dục đại học, đổi mới giáo dục phổ thông, giáo viên, trường học thông minh, khoa học hành vi trong giáo dục" - Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoa học sư phạm và Giáo dục trong bối cảnh đổi mới giáo dục và công nghiệp 4.0