Những ngày mới trở về trường, cô Hân thử lập phiếu khảo sát (Google Forms) và gửi cho giáo viên trong đơn vị, với nội dung “Nâng cao năng lực giáo dục cảm xúc xã hội cho trẻ mầm non”. Nhận được phản hồi từ đồng nghiệp về nhu cầu cần được hỗ trợ trong nội dung này, cô Hân đã mạnh dạn tham mưu nhà trường thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn ở kỳ gần nhất.
Bằng cách thiết kế Game trên phần mềm Kahoot, dựa trên hệ thống câu hỏi cụ thể, cô Hân đã cùng đồng nghiệp trải qua những giờ “vừa học, vừa chơi” vô cùng thú vị. Việc ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin vừa đơn giản, mang lại hiệu quả cao, giúp giờ sinh hoạt tổ không nhàm chán. Đặc biệt, kiến thức được chia sẻ, hỗ trợ và diễn ra một cách tự nhiên, hiệu quả đến không ngờ.
Cô Phạm Thị Hiền và đồng nghiệp chăm chú, nghiêm túc trong giờ học. |
Tham gia Khóa Tập huấn, bồi dưỡng, cô Phạm Thị Hiền – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Sơn (TP Thanh Hóa) – cho hay: Các nội dung của 5 mô-đun đều rất thiết thực và mang tính thời sự, đáp ứng nhu cầu cần bồi dưỡng cho học viên.
Từ đây, cô đã lĩnh hội được nhiều kiến thức bổ ích. Đặc biệt, phương pháp mà các báo cáo viên truyền đạt kiến thức, bồi dưỡng chuyên môn thông qua các hoạt động thực hành, trải nghiệm đã giúp cho học viên hoạt động tích cực, đạt hiệu quả cao.
“Tôi ấn tượng với sự tâm huyết, say sưa với nghề của các giảng viên và lan tỏa nhiệt huyết đến học viên. Thông qua các hoạt động nhóm, học viên học được cách “Hợp tác - Hòa hợp để thành công” – cô Hiền bày tỏ và cho biết: sau Khóa Tập huấn, cô đã có những suy nghĩ, cách nhìn, cách làm sâu, rộng và hiệu quả hơn. Cô quyết tâm làm mới bản thân và sẵn sàng lan tỏa các kiến thức, tâm huyết đến với đồng nghiệp của mình.
Cô Nguyễn Thị Mỹ Dung và các đồng nghiệp tại Khóa Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán mầm non. |
Với cô Nguyễn Thị Mỹ Dung - chuyên viên Phòng GD&ĐT thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), cảm xúc nhất là 500% năng lượng đến từ các báo cáo viên đã được trao truyền cho học viên. Trong quá trình tập huấn, học viên đã thực sự thay đổi cách nhìn, cách tiếp cận.
“Đặc biệt, chúng tôi đã học được kĩ thuật dạy học tích cực mà các báo cáo viên đã sử dụng trong quá trình lên lớp. Kết thúc Khóa Tập huấn, chúng tôi đã vỡ òa niềm vui, hạnh phúc khi nhận được những yêu thương, sẻ chia về chuyên môn của đồng nghiệp đến từ các tỉnh Miền Nam qua “Hộp thư yêu thương” – cô Dung xúc động nói, đồng thời cho hay, Ban Tổ chức đã sáng tạo, đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức. Trong đó, chú trọng hoạt động trải nghiệm, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối giữa báo cáo viên với học viên, giữa học viên với học viên. Qua đó, giúp các học viên tiếp cận đến các mô-đun một cách hiệu quả nhất, tạo ra lớp học sôi nổi.
Thay đổi cách truyền đạt đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán được trải nghiệm các phương pháp dạy học tích cực. Từ đó, giúp học viên tiếp thu và khắc sâu kiến thức qua từng hoạt động ngay tại lớp tập huấn.
Cô Cao Mộng Nghi (thứ ba từ phải qua trái) cùng cả nhóm thảo luận bài tại Khóa Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán mầm non. |
Đồng quan điểm, cô Cao Mộng Nghi - chuyên viên Phòng Giáo dục tiểu học - Giáo dục mầm non (Sở GD&ĐT Hậu Giang) – khẳng định, Khoá Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán mầm non không chỉ cung cấp kiến thức, kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ, mà còn thể hiện lòng nhân ái, sự nhiệt huyết, lòng đam mê với nghề ở mỗi học viên và báo cáo viên.
Sau Khoá Tập huấn, cô Nghi đã bắt tay ngay vào việc xây dựng kế hoạch, triển khai bồi dưỡng đại trà đến tất cả đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trong tỉnh. Xây dựng kế hoạch chỉ đạo điểm và lộ trình thực hiện áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới vào phát triển Chương trình giáo dục mầm non tại địa phương.
“Tôi cũng có cái nhìn thoáng hơn về cách quản lý, dần chuyển sang quản trị trong tất cả công việc. Tôi sẽ dần thay đổi nhận thức cho đội ngũ về cách thức tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; cách trang trí môi trường lớp học, cách tiếp cận với cái mới… Tôi mong muốn đội ngũ cán bộ quản lý thực hiện tốt việc quản trị nhà trường” - cô Cao Mộng Nghi bày tỏ.