“Khốc liệt” cuộc đua giá và chính sách trên thị trường căn hộ phía Nam: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Hạ Vy | 18/07/2023, 08:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thanh khoản có dấu hiệu hồi phục ở phân khúc căn hộ cũng là thời điểm cuộc đua giá và chính sách bán hàng trở nên “khốc liệt” giữa các chủ đầu tư.

Kẻ tám lạng, người nửa cân

Có thể thấy, chưa thời điểm nào chính sách bán hàng và mức giá chào bán dự án của các chủ đầu tư lại cạnh tranh như thời điểm hiện tại.

Không chỉ ở các dự án căn hộ tại Tp.HCM mà khu ven như Đồng Nai, Bình Dương, Long An thị trường chung cư cũng bước vào cuộc đua giá chưa từng thấy. Đây được xem là thời điểm “chuyển tiếp” của thị trường bất động sản. Để lấy đà cho giai đoạn sắp tới, đồng thời kéo niềm tin thị trường quay trở lại, nhiều chủ đầu tư đã dùng chính sách bán hàng ưu đãi và giá bán hợp lý để kích cầu thị trường.

Tại Tp.HCM , loạt dự án căn hộ của các ông lớn như Vingroup, Nam Long, Hưng Thịnh, Masterise Homes…đang bước vào cuộc đua giá và chính sách bán hàng. Đây cũng là các doanh nghiệp có nguồn hàng bung thị trường ở giai đoạn này.

Trong đó, một số chính sách chưa từng xuất hiện trong chiến lược bán hàng trước đó của các doanh nghiệp. Cuộc đua không cân sức này cho thấy các chủ đầu tư đang tìm cách đón lượng cầu được dự báo sẽ tăng mạnh vào thời điểm cuối năm.

Chẳng hạn như với dự án Akari City tại khu Tây Tp.HCM, Nam Long cùng hai đối tác Nhật Bản áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất ở mức cao. Khách mua đóng trước 30% chia nhỏ thành 6 đợt thanh toán trong vòng 16 tháng. Ngân hàng hỗ trợ cho vay đến 65% giá trị căn hộ, ân hạn nợ gốc 2 năm. Với mức giá trên dưới 3 tỉ đồng/căn, chủ đầu tư này đang có lợi thế về giá so với các dự án khác bung hàng tại Tp.HCM ở giai đoạn này. 

Mới đây, ông lớn Vingroup cùng lúc ra 4 chính sách bán hàng với khu căn hộ Glory Heights thuộc Vinhome Grand Park (giá dao động từ 55-88 triệu đồng/m2). Ngoài việc được vay ngân hàng 70%, ân hạn gốc 2,5 năm; trong 3 năm giãn tiến độ thanh toán thì chủ đầu tư này còn gây "sốc" khi ra chính sách "mua nhà 7 năm không lo lãi suất". Theo đó, khách mua thanh toán trước thời điểm nhận nhà là 50%, giãn tiến độ thanh toán trong vòng 3 năm. Đến khi nhận nhà, với trường hợp vay ngân hàng sẽ được miễn lãi và ân hạn gốc 4 năm kể từ ngày ngân hàng giải ngân.

 Không kém cạnh, Masterise Home mới đây quyết định tung ra chính sách được gọi là “phá đảo thị trường” với dự án Mastery Centre Point Quận 9. Đơn vị này ra chính sách thanh toán 35% nhận nhà ở ngay, được hỗ trợ lãi suất và ân hạn gốc kéo dài.

Hưng Thịnh cũng chạy đua hút khách bằng chính sách cho khách hàng trả góp dự án Avatar Thủ Đức từ 0,2-2,5% mỗi tháng (tuỳ mỗi chính sách). Đồng thời áp dụng chiết khấu cao với khách hàng giao dịch thành công, mua từ 2 căn trở lên, thanh toán vượt tiến độ… được biết, dự án này có giá trên 60 triệu đồng/m2.

“Khốc liệt” cuộc đua giá và chính sách trên thị trường căn hộ phía Nam: Kẻ tám lạng, người nửa cân - Ảnh 1.

Tại Đồng Nai, Bình Dương, Long An , một số dự án căn hộ bung hàng ở giai đoạn này cũng “găng đo” về giá và chính sách để hút dòng tiền người mua. Trong đó, có một số dự án có tỉ lệ tiêu thụ khá ấn tượng nhờ vào chính sách và giá bán hấp dẫn.

Ghi nhận tại Bình Dương, chủ đầu từ Phú Đông Group ra chính sách thanh toán 5% kí hợp đồng mua bán với dòng Pent-studio thuộc dự án Sky Garden gây chú ý. Đặc biệt, ngoài việc hỗ trợ lãi suất 0% cho đến khi nhận nhà, chủ đầu tư này còn hỗ trợ cố định lãi suất 6%/năm sau hai năm khách hàng nhận nhà vào ở.

Ngoài việc cạnh tranh về chính sách bán hàng, dự án Fiato City của Thang Long Real Group tại Nhơn Trạch (Đồng Nai) còn gây chú ý với mức giá bán mềm "bất ngờ" so với các dự án cùng khu vực. Đơn vị này đưa ra mức giá dự kiến cho dòng căn hộ từ 33,5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT). Theo đó, mỗi căn hộ tại đây có giá trên dưới 2 tỉ đồng/căn được xem là phân khúc giá khan hiếm tại khu ven Tp.HCM trong thời gian qua.

Ghi nhận cho thấy, ngoài các dự án đang ra thị trường thì một số dự án chuẩn bị kế hoạch cho thời điểm cuối năm cũng xác định lấy chính sách bán hàng và giá làm lợi thế cạnh tranh về sức mua. Có thể thấy, cuộc đua giá “kẻ tám lạng, người nửa cân” đang tạo sự khởi động trở lại cho thị trường bất động sản phía Nam.

Thực tế, các chính sách các chủ đầu tư đưa ra đã “phát huy tác dụng” khi sức cầu có dấu hiệu quay trở lại thị trường. Người mua đã thể hiện động thái quan tâm, tìm hiểu dự án và “xuống tiền” giữ chỗ hoặc cọc. Diễn biến này là khác hẳn so với giai đoạn cuối năm 2022 đến quý đầu năm 2023. Các con số như 2000-3000 lượt booking, hay giữ chỗ từ 40-60% rổ hàng, tuy chưa bùng nổ nhưng cho thấy các tín hiệu tích cực của thị trường.

“Chính sách bán hàng chẻ nhỏ và giá bán hợp lý là các yếu tố quan trọng để kéo sức mua và niềm tin của thị trường trở lại ở giai đoạn này. Lúc này, vấn đề đầu tiên người mua quan tâm nhất chính là mức giá phù hợp, sau đó là tính pháp lý của dự án. Các dự án dù áp dụng nhiều chính sách giãn tiến độ nhưng không có sự điều chỉnh mức giá phù hợp vẫn gặp khó khăn trong việc thanh khoản sản phẩm”, bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhấn mạnh.

Vị này cho biết thêm, sức cầu căn hộ đang hồi phục một phần đến từ động thái điều chỉnh giá của các chủ đầu tư. Cũng nhờ điều chỉnh khoảng giá bán, tỉ lệ hấp thụ của các dự án nhà ở trong quý 2/2023 đạt gần 80%.

Chuyên gia đầu tư bất động sản Trần Khánh Quang cũng cho rằng, việc các chủ đầu tư khéo léo đưa chính sách bán hàng “mạnh tay” hơn giai đoạn trước cũng ngầm hiểu là sự điều chỉnh về giá bán. Do đó, nếu nhà đầu tư mua vào thời điểm này có thể hưởng chênh lệch khoảng giá từ 10-25% khi thị trường phục hồi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Khốc liệt” cuộc đua giá và chính sách trên thị trường căn hộ phía Nam: Kẻ tám lạng, người nửa cân