Khốc liệt hơn Bakhmut: Ukraine cảnh báo Nga trả giá đắt ở Avdiivka, tung hình ảnh "đau đớn" cho Moscow

Duy Anh | 17/11/2023, 12:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Video được phía Ukraine chia sẻ cho thấy quy mô tổn thất của Nga ở Avdiivka.

Ukraine tung hình ảnh thiết giáp Nga bị phá hủy

Trang tin Business Insider (BI) cho hay, tướng Oleksandr Tarnavskyi - chỉ huy Nhóm chiến lược tác chiến Tavriia của Ukraine hôm 13/11 chia sẻ một đoạn video quay từ trên cao, cho thấy tàn tích của quân đội Nga ở Avdiivka: các phương tiện Nga bị phá hủy và bốc khói trên các cánh đồng.

Theo BI, đoạn video được quay bởi Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine, trong đó cũng có cảnh quay từ một chiếc máy bay không người lái đang tiếp cận và đâm vào một xe bọc thép của Nga và cảnh những đám cháy lớn cũng như khói cuồn cuộn bốc lên từ các xe tăng Nga.

Đoạn video này là một trong vô số các cảnh quay được cho là ghi lại từ cuộc giao tranh ác liệt ở khu vực Avdiivka - thị trấn chiến lược ở miền Đông Ukraine.

Khốc liệt hơn Bakhmut: Ukraine cảnh báo Nga trả giá đắt ở Avdiivka, tung hình ảnh đau đớn cho Moscow - Ảnh 1.

Lực lượng Ukraine khai hỏa về phía quân đội Nga ở thị trấn Avdiivka. Ảnh: Reuters

Cuộc tấn công hồi tháng 10 của Nga vào Avdiivka được Bộ Quốc phòng Anh đánh giá là cuộc tấn công nghiêm trọng nhất của nước này kể từ tháng 1 năm nay.

Ukraine cho rằng, mục tiêu của Moscow là bao vây thị trấn nhưng cho đến nay vẫn chưa thể thực hiện được. Thay vào đó, mặc dù Nga đã đạt được một số tiến bộ nhưng lại chưa có bất cứ bước đột phá nào, đồng thời chịu tổn thất lớn về quân đội và trang thiết bị.

Kiev tuyên bố, Moscow đã mất hơn 6.000 binh sĩ và hơn 400 xe bọc thép tại khu vực chỉ trong 1 tuần vào tháng trước. Số liệu này chưa được Business Insider xác minh. Hãng tin Reuters đánh giá, với những tổn thất nặng nề của Nga ở vị trí này, Ukraine có thể làm suy yếu việc Moscow tiến hành các cuộc tấn công lớn hơn.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, các hành động của Nga ở Avdiivka là "nỗ lực tấn công lớn" và cho rằng các thành viên của 8 lữ đoàn mà Nga cam kết tham gia chiến đấu "có thể phải chịu tỷ lệ thương vong cao nhất của nước này trong năm 2023 cho đến nay".

Nhận xét về chiến lược quân sự của Nga, Bộ Quốc phòng Anh chỉ ra rằng "lực lượng Nga gần như chắc chắn đang tạo ra thế gọng kìm để bao vây thị trấn."

Tổng thống Ukraine gửi cảnh báo tới Moscow

Phát biểu trước truyền thông, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 14/11 nói rằng: "Nga chịu thiệt hại về binh lính và thiết bị ở Avdiivka nhanh hơn và ở quy mô lớn hơn cả ở Bakhmut. Chịu được áp lực của họ là điều vô cùng khó khăn... Ngày càng có nhiều lực lượng Nga thiệt mạng gần Avdiivka, tình hình chung sẽ tồi tệ đối với Moscow và diễn biến chung của cuộc chiến."

Tổng thống Zelenskyy nhấn mạnh, việc bảo vệ Avdiivka là chìa khóa cho các kế hoạch chiến đấu của Kiev.

Khốc liệt hơn Bakhmut: Ukraine cảnh báo Nga trả giá đắt ở Avdiivka, tung hình ảnh đau đớn cho Moscow - Ảnh 2.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 14/11, người phát ngôn của quân đội Ukraine, ông Oleksandr Shtupun cho biết, giao tranh đang diễn ra ác liệt nhất ở phía Nam Avdiivka: “Trong 3 ngày qua, Moscow đã tăng cường sử dụng bom dẫn đường ở Donetsk, đặc biệt là xung quanh khu vực Avdiivka”. Theo ông Oleksandr Shtupun, Ukraine đã đầy lùi 18 cuộc tấn công của Nga trong ngày 13-14/11.

Chuyên gia về Nga làm việc tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh, ông Riley Bailey, trước đây nói với BI rằng, tổn thất lớn về xe tăng và phương tiện của Nga cho thấy "Nga chưa học được bài học về cách tiến hành tấn công cơ giới hóa đúng cách". Ông bày tỏ quan điểm rằng nước này đang lặp lại những sai lầm trước đó.

Reuters dẫn lời một số blogger quân sự của Nga khẳng định Moscow đã đạt được bước tiến xung quanh thị trấn. Trong khi đó, theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng nước này đã đẩy lùi 5 cuộc tấn công xung quanh các ngôi làng gần Bakhmut bị Kiev chiếm lại từ tháng 5/2023, gây thương vong cho 300 binh sĩ của Ukraine.

Giao tranh vẫn đang tiếp diễn, Nga thậm chí đang tăng cường các cuộc tấn công trong tuần này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khốc liệt hơn Bakhmut: Ukraine cảnh báo Nga trả giá đắt ở Avdiivka, tung hình ảnh "đau đớn" cho Moscow