Giáo dục liêm chính

Khoe có nhiều mối quan hệ, cặp đôi nhận tiền tỉ để lừa 'chạy án'

19/06/2024 15:31

Bị cáo khoe bản thân có nhiều mối quan hệ, có khả năng "giúp đỡ" những người đang bị điều tra, khởi tố nhưng thực chất đây chỉ là chiêu lừa chạy án để chiếm đoạt tiền.

Ngày 18-6, TAND TP Hà Nội xét xử và tuyên phạt bị cáo Lê Thị Dịu (SN 1979, ở Thanh Xuân, Hà Nội) 13 năm tù, bị cáo Nguyễn Hoàng Giang (SN 1972, ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) 8 năm tù, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, Lê Thị Dịu quen biết với Nguyễn Hoàng Giang từ năm 2014.

Quá trình quen biết, Dịu có trao đổi với Giang nếu gặp người có nhu cầu liên hệ để xin tại ngoại, giảm án, làm thủ tục xin cấp sổ hồng thì Dịu sẽ giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ, có khả năng giúp để họ tin tưởng, giao tiền cho Dịu. Sau đó Dịu sẽ chuyển cho Giang theo yêu cầu của Giang để Giang lo việc. Thực tế đây chỉ là chiêu lừa chạy án của hai bị cáo.

Hai bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: T.T

Hai bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: T.T

Năm 2018, anh Nguyễn Văn Nam (ở Hà Nội) quen biết và được Dịu giới thiệu bản thân có nhiều quan hệ có thể giúp tại ngoại, xin giảm án. Tin tưởng Dịu, anh Nam đã nhờ Dịu “chạy án” cho hai người khác và chính bản thân mình.

Cụ thể, khoảng tháng 7, tháng 8-2019, anh Nguyễn Hữu Huệ và anh Lều Thọ Tình bị Công an Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm.

Anh Nam đến gặp Dịu nhờ giúp để Huệ, Tình được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú và khi tòa xét xử được tuyên án treo.

Nữ bị cáo nhận lời, hứa sẽ giúp “chạy án” với chi phí 1 tỉ đồng mỗi người. Nhận tiền xong, Dịu chuyển khoản cho Nguyễn Hoàng Giang một phần, phần còn lại bị cáo chi tiêu cá nhân hết. Thực tế, cả hai bị cáo đã không làm gì để giúp “chạy án” như đã hứa.

Tháng 1-2020, anh Huệ bị đưa ra xét xử và nhận án 6 năm tù. Tháng 2-2020, anh Tình bị đưa ra xét xử và nhận án 30 tháng tù, sau đó được cho hưởng án treo khi kháng cáo thành công.

Bản thân Nam sau khi chuyển tiền cho Dịu để nhờ “chạy án” cho anh Huệ và Tình thì chính anh này cũng bị Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố bị can về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm.

Khi biết tin bị khởi tố, Nam đã bỏ trốn và liên hệ nhờ Dịu “chạy án” để anh ta được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Lúc này Dịu nhận lời và yêu cầu đưa 2,7 tỉ đồng để chi phí.

Sau khi chuyển cho Dịu 1 tỉ đồng, Nam đã đến công an đầu thú và bị bắt tạm giam. Tiếp đó, người quen của Nam tiếp tục chuyển nốt 1,7 tỉ đồng cho Dịu để nhờ “chạy án”.

Nhận số tiền 2,7 tỉ đồng, Dịu chuyển cho Giang 1,8 tỉ đồng theo yêu cầu. Còn lại 900 triệu đồng, Dịu giữ lại chi tiêu cá nhân.

Về phía Giang, giống như hai lần trước, sau khi nhận tiền, anh ta không nhờ ai lo “chạy án” cho Nam như hứa hẹn. Bản thân Nam sau đó đã phải nhận án 8 năm tù.

Ngoài ra, CQĐT còn xác định Lê Thị Dịu chiếm đoạt số tiền 850 triệu đồng của Nam thông qua việc xin cấp sổ hồng.

Tổng cộng, hai bị cáo thực hiện ba vụ lừa đảo, chiếm đoạt 4,9 tỉ đồng của ba người bị hại.

Bài liên quan
Cán bộ ngân hàng ở Nghệ An lừa đảo để… 'đá bóng'
Sử dụng các nghiệp vụ ngân hàng, Trần Khắc Quỳnh (SN 1989, ở huyện Đô Lương, Nghệ An) làm giả hồ sơ vay vốn rồi chiếm đoạt gần 5 tỷ đồng của khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoe có nhiều mối quan hệ, cặp đôi nhận tiền tỉ để lừa 'chạy án'