Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, cả hệ thống chính trị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã vào cuộc, thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động mọi nguồn lực, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để khởi công dự án.
Đến nay, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án đã đạt 90%. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã bố trí đủ vốn ngân sách để thực hiện các nội dung công việc thuộc nhiệm vụ của địa phương. Đồng thời, địa phương đã hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án như lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu, chuẩn bị sẵn nguồn nguyên vật liệu, bảo đảm có thể triển khai thi công dự án ngay sau lễ khởi công.
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu là dự án giao thông trọng điểm mà Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 154 của Chính phủ về phát triển vùng Đông Nam Bộ, xác định đến năm 2026 phải hoàn thành đưa vào sử dụng, nhằm mở ra tuyến giao thông kết nối các địa phương trong khu vực với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, giúp giảm tải, phá thế độc đạo của tuyến quốc lộ 51 hiện hữu. Khi công trình đưa vào hoạt động, thời gian di chuyển từ TPHCM đến Bà Rịa dự kiến rút xuống chỉ còn 70 phút thay vì 150 phút như hiện nay.
“Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sau khi hình thành sẽ cơ bản giải quyết bài toán giao thông liên vùng, phát huy tối đa lợi thế của cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, qua đó giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, tạo động lực để vùng Đông Nam Bộ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới”, ông Thọ nói.
Cũng trong sáng 18/6, tại tỉnh Đồng Nai cũng đã tổ chức lễ động thổ dự án thành phần 1 thuộc dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu. Để triển khai các dự án thành phần 1 và 2 của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, Đồng Nai phải thu hồi diện tích đất gần 290 ha. Đồng thời, phải bố trí tái định cư cho khoảng 2.500 hộ dân tại TP Biên Hoà và huyện Long Thành. Trong đó, riêng huyện Long Thành có khoảng 1.400 hộ dân cần bố trí tái định cư.