Khởi đầu mới của Văn Toản ở V.League

05/02/2023, 19:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hơn một năm rưỡi ngồi ngoài ở V.League từ tháng 5/2021, Nguyễn Văn Toản mới lại được bắt chính cho CLB Hải Phòng ở trận gặp Bình Dương tối 4/2 ngày mở màn V.League 2023.

Chấn thương vai và ngón tay dai dẳng khiến Văn Toản phải ngồi ngoài toàn bộ mùa giải 2022. Nếu tính cả thời gian V.League 2021 bị hủy giữa mùa do đại dịch Covid-19, Văn Toản không được thi đấu trong 643 ngày. Trận gần nhất Toản bắt chính ở V.League là trận thua 0-3 của Hải Phòng trước TP.HCM ngày 2/5/2021.

van toan anh 1

Văn Toản có phần trách nhiệm trong bàn thua thứ hai của Hải Phòng trước Bình Dương ngày ra quân V.League 2023. Ảnh: Bảo Ngọc.

Màn tái xuất chưa trọn vẹn

Ngày trở lại của cựu thủ môn số một U23 Việt Nam lẽ ra có thể trọn vẹn hơn nếu Hải Phòng không phải nhận 2 bàn thua mà một trong số đó có phần sai sót của chính Văn Toản.

Bàn thua thứ nhất của Hải Phòng đến ngay phút thứ 2 khi hàng thủ mất tập trung và để Rimario Gordon dứt điểm thoải mái. Cú sút của cầu thủ này đi quá khó nên Văn Toản không cản được. Còn ở bàn thua thứ hai là lỗi phối hợp của Văn Toản và trung vệ Bicou Bissainthe. Bicou chuyền về lỏng khiến Văn Toản bị lỡ trớn và để Rimario thoát xuống ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0.

Nếu các đồng đội hàng công không xuất sắc gỡ hòa 2-2 trong 7 phút cuối trận, ngày trở lại của Văn Toản sẽ thành thảm họa, bất chấp phần thể hiện không hề tệ của anh trước Tiến Linh hay các chân sút khác của Bình Dương.

Hơn một năm rưỡi phải ngồi ngoài, Nguyễn Văn Toản suýt bị lãng quên với người hâm mộ khi thủ môn thay thế Nguyễn Đình Triệu thăng hoa giúp Hải Phòng giành ngôi á quân V.League 2022. Quãng thời gian một năm rưỡi ngồi ngoài có thể ảnh hưởng rất lớn tới phong độ của nhiều cầu thủ, nhất là với những thủ môn trẻ từng lên đỉnh cao cấp đội tuyển như Văn Toản, nếu không có HLV Park Hang-seo.

Trong năm 2022, Văn Toản vẫn được triệu tập lên các cấp tuyển, thậm chí được bắt ở vòng loại thứ ba World Cup, dự U23 châu Á và có một suất dự AFF Cup. Bài học ở trận thua 1-3 Oman hay hành trình giành ngôi á quân khu vực là những trải nghiệm rất quý báu của Văn Toản.

Quyết định điền tên Văn Toản với tư cách thủ môn số ba của tuyển Việt Nam tại AFF Cup vừa qua của HLV Park đã gây tranh cãi, nhưng lại có ý nghĩa rất lớn đến việc duy trì sự tự tin cho thủ môn tài năng nhưng thiệt thòi này.

Để hiểu hơn về thiệt thòi của Văn Toản, cần nhìn lại sự nghiệp của anh ở CLB Hải Phòng.

van toan anh 2

Văn Toản có nhiều khoảng thời gian bị gián đoạn trong sự nghiệp. Ảnh: Bảo Ngọc.

Thiệt thòi của Văn Toản

Vào Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hải Phòng ăn tập từ năm 11 tuổi, Văn Toản cùng các lứa U Hải Phòng đá các giải trẻ Quốc gia nhưng đa số dừng bước từ vòng loại hoặc không có thành tích ở VCK.

Tới năm 2016 thì Văn Toản nghịch ngợm và bị kỷ luật, phải nghỉ bóng đá gần 2 năm. Anh về nhà phụ giúp gia đình, làm đủ công việc mưu sinh như shipper, bưng bê, làm nhôm kính, suýt phải bỏ bóng đá.

Vì không muốn để lỡ tài năng, HLV thủ môn Nguyễn Đức Cảnh của CLB Hải Phòng khi đó đã bảo Văn Toản quay lại tập luyện đồng thời thuyết phục CLB đưa anh lên đội một. Văn Toản là trường hợp hiếm hoi của bóng đá Hải Phòng được ký hợp đồng để lên đá đội một khi mới 17 tuổi.

Đổi lại sự thiếu trải nghiệm ở các giải trẻ, Văn Toản được rèn luyện nghiêm khắc bởi ông Cảnh, được ăn tập bài bản với những thủ môn trưởng thành và kinh nghiệm.

Năm 2019, nhờ việc Đặng Văn Lâm xuất ngoại, Văn Toản chính thức giành suất bắt chính ở CLB Hải Phòng. 14 trận bắt chính trong hành trình cùng đội bóng quê hương giành top 3 V.League là thành công đầu tiên của Văn Toản, là bước ngoặt mở ra tương lai đầy tươi sáng cho thủ thành này.

Tuy nhiên ở thời điểm Văn Toản cần nhất, HLV Đức Cảnh lại chia tay Hải Phòng về Bình Dương. Trong suốt 2 năm, từ 2020 tới 2021, CLB Hải Phòng không có lấy một HLV thủ môn đẳng cấp làm chỗ dựa cho Văn Toản. Dù được bắt chính thường xuyên, nhưng Văn Toản không còn có ông Cảnh ở bên những lúc khó khăn nhất. Đây là khoảng thời gian Văn Toản mắc lỗi liên tục, chịu áp lực tâm lý cả cấp CLB lẫn khi lên tuyển và U23.

Mãi tới năm 2022, bộ máy mới của CLB mời về HLV trưởng Chu Đình Nghiêm, chiêu mộ thêm HLV thủ môn Bùi Vinh Quang, cả hai đều là những gương mặt giàu kinh nghiệm. Nhưng Văn Toản lại gặp chấn thương. Giữa một Văn Toản chưa hồi phục hoàn toàn và Nguyễn Đình Triệu thăng hoa, trước lực thành tích, ban huấn luyện buộc phải chọn giải pháp an toàn.

Tuy nhiên sau khi được HLV Park hồi sinh ở tuyển Việt Nam, Văn Toản đã sẵn sàng trở lại ở mùa 2023, chính thức bước vào cuộc cạnh tranh đòi lại suất bắt chính từ đàn anh Đình Triệu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi đầu mới của Văn Toản ở V.League