Khơi dậy đam mê từ Cuộc thi sáng tạo robot năm 2023

Minh Phong | 14/05/2023, 11:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 14/5, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khai mạc Cuộc thi “HNUE – Sáng tạo robot” năm 2023.

Khơi dậy đam mê và sáng tạo

Kể từ năm 2020, Cuộc thi sáng tạo robot mở rộng của khoa Sư phạm kĩ thuật chính thức trở thành cuộc thi thường niên của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội với tên gọi: HNUE – SÁNG TẠO ROBOT.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Văn Trào – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội – cho hay, chủ đề của Cuộc thi là “RoboEdu 2023 - Niềm tin chiến thắng”.

Có 64 đội thi, gồm 49 đội trung học, 15 đội tiểu học, đến từ 30 trường thuộc 4 tỉnh thành: Quảng Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Nghệ An tham gia. Các đội được chia thành 2 bảng dành cho học sinh trung học và tiểu học.

“Sân chơi robot dành cho học sinh nhằm phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học. Đây là một trong những mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Muốn vậy, quá trình giáo dục phải hướng tới tăng cường học qua hoạt động, thực hành; chú trọng trải nghiệm và kết nối với thực tiễn” - PGS.TS Nguyễn Văn Trào nhấn mạnh.

Khơi dậy đam mê từ Cuộc thi sáng tạo robot năm 2023 ảnh 1

PGS.TS Nguyễn Văn Trào - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội phát biểu khai mạc.

Theo lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, bắt đầu từ năm 2014, Cuộc thi sáng tạo robot mở rộng của khoa Sư phạm kĩ thuật đã được triển khai thường niên và ngày càng thu hút đông đảo sinh viên, học sinh phổ thông tham gia.

Sức hấp dẫn của cuộc thi đến từ sự đa dạng, đòi hỏi người chơi phải nghiên cứu, tìm tòi, vận dụng kiến thức, kĩ năng trong các lĩnh vực khoa học, kĩ thuật, công nghệ và toán để giải quyết một cách sáng tạo.

Không chỉ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất người học, tham gia hoạt động sáng tạo robot còn giúp học sinh nâng cao hứng thú, niềm đam mê về khoa học, kĩ thuật và công nghệ.

Đó cũng là cơ sở quan trọng để các em học tốt, học giỏi các môn học này và có xu hướng lựa chọn nghề nghiệp thuộc lĩnh vực STEM, các ngành nghề đang được xã hội quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Khơi dậy đam mê từ Cuộc thi sáng tạo robot năm 2023 ảnh 2

Nguyễn Thành Trung và Hoàng Hữu Anh – lớp 8A, Trường THCS Trung Đô (TP Vinh, Nghệ An) chuẩn bị những khâu cuối cùng trước khi bước vào vòng thi đấu.

Sân chơi trí tuệ

Trải qua 10 năm tổ chức, Cuộc thi “HNUE - Sáng tạo robot 2023” tiếp cận với những chủ đề hiện đại, bắt kịp xu hướng của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 theo định hướng giáo dục STEM.

Đại diện đến từ Trường THCS Trung Đô (TP Vinh, Nghệ An), Nguyễn Thành Trung và Hoàng Hữu Anh – lớp 8A chia sẻ: “Robot của chúng em được thiết kế theo mô phỏng của xe tăng, xe cẩu được điều khiển bằng thiết bị từ xa. Ý tưởng mở rộng của chúng em là, thiết bị này sẽ giúp nâng, vận chuyển hàng qua đường đồi núi”.

Theo Thành Trung và Hữu An, đây là sân chơi trí tuệ, bổ ích dành cho học sinh phổ thông, giúp chúng em thỏa mãn đam mê khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học.

Đào Phú Bảo, lớp 7A7 và Đặng Trần Nhất Long, lớp 8A7 đến từ Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội)- bộc bạch: “Cuộc thi đã khơi dậy niềm đam mê Công nghệ, Khoa học, Kỹ thuật cho chúng em.

Khơi dậy đam mê từ Cuộc thi sáng tạo robot năm 2023 ảnh 3

Đào Phú Bảo, lớp 7A7 và Đặng Trần Nhất Long (bên trái), lớp 8A7 đến từ Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) điều khiển robot thực hiện các nhiệm vụ trong phần thi của mình.

Trên hết là chúng em được trải nghiệm, được thực hành và vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn. Sau Cuộc thi, chúng em dự định sẽ tiếp tục tham gia một số cuộc thi khác có ý nghĩa và tính chất tương tự".

Cuộc thi năm nay có 2 bảng tiểu học và trung học. Các đội chơi sẽ tự thiết kế và điều khiển robot hoàn thành các nhiệm vụ trên sa bàn. Trong quá trình chế tạo robot, đội thi sẽ gặp những thử thách kĩ thuật cần phải vượt qua.

Ở bảng Tiểu học: Các đội thi có thử thách là tạo ra một robot giúp các du khách di chuyển an toàn, nhanh chóng giữa sân bay, khách sạn và các điểm du lịch nhằm hiện thực hoá ước mơ về “Thành phố thông minh – vận chuyển thông minh”.

Khơi dậy đam mê từ Cuộc thi sáng tạo robot năm 2023 ảnh 4

Các thí sinh tập trung cao độ trong phần thi của mình.

Lấy cảm hứng từ những điểm du lịch đặc sắc về văn hóa, lịch sử nổi tiếng của thủ đô Hà Nội như Văn Miếu, Hoàng Thành Thăng Long, Hồ Hoàn Kiếm. Nhiệm vụ của robot là chuyên chở các khách du lịch từ sân bay về khách sạn và chuyên chở khách giữa các điểm du lịch nổi tiếng mà khách yêu cầu một cách an toàn, nhanh chóng để gây được thiện cảm, làm hài lòng du khách.

Khơi dậy đam mê từ Cuộc thi sáng tạo robot năm 2023 ảnh 5

Luôn có tinh thần đồng đội.

Ở bảng Trung học, chủ đề Cuộc thi mô phỏng lại quá trình chế tạo robot, bền bỉ, vượt qua mọi thử thách với niềm tin chiến thắng của học sinh. Nhiệm vụ của các đội chơi là thiết kế và điều khiển robot hoàn thành các nhiệm vụ, vượt qua mọi thử thách để được nâng cao cúp chiến thắng. Robot sẽ nhận yêu cầu từ các lớp học và giúp vận chuyển sách, tài liệu từ thư viện đến các tòa nhà để học sinh tham khảo và nghiên cứu. Robot cũng giúp đưa đón đội thi từ các tòa nhà đến không gian sáng chế để chế tạo robot.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khơi dậy đam mê từ Cuộc thi sáng tạo robot năm 2023