Ngoài ra, mỗi trường sẽ tuyển sinh được những thí sinh phù hợp với yêu cầu và tính chất đặc thù của nghề dạy học. Ngoài hệ thống trường sư phạm, cơ sở giáo dục đại học khác cũng có thể sử dụng kết quả của kỳ thi này để xét tuyển (nếu thấy phù hợp).
Thí sinh thi năng lực vào Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh. Ảnh: INT |
Ủng hộ phương án tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực dành riêng cho hệ thống các trường sư phạm, PGS.TS Bùi Đức Nguyên – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên) bày tỏ: Ý tưởng này có thể trở thành hiện thực nếu các trường quyết tâm và cùng “bắt tay” vào việc.
PGS.TS Bùi Đức Nguyên phân tích, Kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm mục đích xét tốt nghiệp cho học sinh lớp 12. Do tính chất của kỳ thi như vậy nên đề thi sẽ có mức độ phân hóa vừa phải để bảo bảo mục tiêu chung. Bởi vậy, bên cạnh phương án sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, cơ sở giáo dục đại học cũng áp dụng nhiều phương thức xét tuyển khác; trong đó có kỳ thi đánh giá năng lực. Tuy nhiên, nếu mỗi trường tổ chức một kỳ thi sẽ tốn kém, gây lãng phí và dễ khiến thí sinh bị rối. Vì vậy, việc các trường kết hợp lại với nhau để tổ chức thi tuyển là hợp tình, hợp lý.
Với tính chất đặc thù của các trường sư phạm nên hàng năm Bộ GD&ĐT quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với lĩnh vực đào tạo giáo viên. Từ thực tiễn này, TS Trần Bá Tiến – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh trao đổi, cần thiết xây Đề án tổ chức kỳ thi độc lập đánh giá năng lực xét tuyển đại học hệ chính quy cho các trường thuộc hệ thống sư phạm. Đây cũng là giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đầu vào và chất lượng đào tạo của trường sư phạm.
Mục đích của kỳ thi nhằm đa dạng hóa phương thức tuyển sinh; gia tăng cơ hội trúng tuyển và phân loại tốt hơn năng lực của các thí sinh để tuyển chọn được sinh viên phù hợp nhóm ngành đào tạo trình độ đại học. Các trường cũng lựa chọn được sinh viên có khả năng hoàn thành chương trình đào tạo mà thí sinh có nguyện vọng xét tuyển. Tuy nhiên, việc tổ chức kỳ thi nên gọn nhẹ, bảo đảm hài hòa lợi ích của thí sinh.
Để tránh tình trạng “trăm hoa đua nở”, TS Lê Viết Khuyến – Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, các kỳ thi phục vụ xét tuyển do cơ sở đào tạo tự tổ chức, hoặc do một nhóm cơ sở đào tạo tổ chức và giao cho một đơn vị chủ trì - phải bảo đảm đủ năng lực về đội ngũ, cơ sở vật chất và các điều kiện khác để tổ chức kỳ thi khách quan, nghiêm túc. Theo đó, cơ sở đào tạo phải xây dựng quy chế thi và đề án tổ chức thi; tất cả phải được công bố công khai. Ngoài ra, cơ sở đào tạo xây dựng được ngân hàng đề thi, quy chế thi rõ ràng, chặt chẽ.
Bộ GD&ĐT khuyến khích trường đại học chủ động hợp tác, liên kết tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực, kiểm tra tư duy tại địa phương; tổ chức xét tuyển chung nhằm đáp ứng yêu cầu riêng của từng cơ sở đào tạo. Đồng thời, tạo mọi điều kiện cho thí sinh, tránh đi lại tốn kém hoặc phải tham dự nhiều kỳ thi. Bộ cũng tính toán phương án xây dựng và tiến tới hình thành các trung tâm khảo thí chuyên nghiệp của cơ sở giáo dục đại học và trung tâm khảo thí độc lập.