Không bắt buộc CSGT phải nói lời chào, cảm ơn tài xế

Theo Nguyễn Hưởng | 08/09/2023, 09:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ ngày 15-9, CSGT khi dừng kiểm soát phương tiện không phải chào bằng lời nói và cảm ơn tài xế mà chỉ cần chào theo điều lệnh Công an nhân dân

Thông tư 32/2023/TT-BCA của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông (CSGT). Theo đó, Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15-9-2023 thay thế Thông tư 65/2020/TT-BCA.

Không bắt buộc CSGT phải nói lời chào, cảm ơn tài xế - Ảnh 1.

CSGT chào người tham gia giao thông. Ảnh: I.T.

Đáng chú ý, một trong những nội dung khác biệt so với Thông tư 65/2020/TT-BCA hiện nay, đó là quy định về điều lệnh của cán bộ CSGT khi tiếp xúc với tài xế trong quá trình kiểm soát phương tiện.

Cụ thể, theo Thông tư 32/2023, sau khi đề nghị người điều khiển phương tiện thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn và xuống phương tiện, CSGT chào theo điều lệnh Công an nhân dân (trừ trường hợp biết trước người đó có dấu hiệu của tội phạm, phạm tội quả tang, đang có lệnh truy nã). Khi tiếp xúc, CSGT phải giữ đúng tư thế, lễ tiết, tác phong, có thái độ ứng xử đúng mực.

Trong khi đó, Thông tư 65/2020 yêu cầu CSGT chào theo điều lệnh ngành hoặc chào bằng lời nói: "Chào ông, bà, anh, chị…". Sau đó nói lời: "Yêu cầu ông, bà, anh, chị... cho chúng tôi kiểm soát các giấy tờ có liên quan và kiểm soát phương tiện giao thông". Kiểm soát xong, CSGT nói lời: "Cảm ơn ông, bà, anh, chị… đã hợp tác với lực lượng CSGT để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông".

Như vậy, Thông tư mới có hiệu lực từ ngày 15-9 không yêu cầu CSGT khi dừng kiểm soát phương tiện phải chào bằng lời nói và cảm ơn tài xế phương tiện.

Bên cạnh đó, theo Điều 12 của Thông tư 32/2023, khi các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử (VNeID) có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ.

Điều 18 của Thông tư mới nêu rõ, khi tiến hành kiểm soát, cán bộ CSGT đề nghị người điều khiển phương tiện xuất trình các giấy tờ có liên quan hoặc thông tin của các giấy tờ có liên quan trong VNeID để kiểm soát.

Trường hợp người lái xe trình các giấy tờ thì kiểm tra, đối chiếu trực tiếp các giấy tờ đó. Còn người điều khiển mà cung cấp thông tin của các giấy tờ trong tài khoản VNeID thì kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không bắt buộc CSGT phải nói lời chào, cảm ơn tài xế