Không có Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 81 về cơ chế thu, quản lý học phí

Hải Bình | 25/02/2022, 12:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cử tri tỉnh Lào Cai đề nghị:

Ảnh minh họa/INTẢnh minh họa/INT

Bộ GD&ĐT sớm ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Bộ GD&ĐT cho biết: Bộ GD&ĐT đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo để áp dụng từ năm học 2021 - 2022 theo hướng xây dựng Nghị định chi tiết để có thể thực hiện ngay sau khi Nghị định được ký ban hành.

Tại Nghị định này cũng đã quy định cụ thể về cơ chế thu, quản lý học phí; các chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền đóng học phí (gồm đối tượng hưởng chính sách, quy trình, phương thức để thực hiện chính sách…) để các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục và người học làm căn cứ thực hiện.

Ngoài ra, việc tổ chức thực hiện Nghị định số 81/2021/NĐ-CP có liên quan đến nhiều bộ, ngành khác nhau nên nếu xây dựng thông tư hướng dẫn thì phải bằng hình thức thông tư liên tịch. Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 8 Điều 4 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2020) thì không còn hình thức thông tư liên tịch giữa Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ nên sẽ không có Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 81/2021/NĐ-CP.

Vì vậy, Bộ GD&ĐT kiến nghị đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đề nghị các sở, ban ngành địa phương căn cứ Nghị định số 81/2021/NĐ-CP để triển khai thực hiện. Trường hợp có nội dung vướng mắc, đề nghị có văn bản báo cáo về Bộ GD&ĐT để nghiên cứu, phối hợp với các bộ ngành hướng dẫn thực hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không có Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 81 về cơ chế thu, quản lý học phí