Không để học sinh 'đứt gãy' trong học tập

18/07/2023, 06:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quá trình triển khai chương trình nông thôn mới, nhiều thôn, xã thoát khỏi vùng khó khăn. Một số chính sách hỗ trợ cho học sinh bị cắt, giảm.

Giải pháp tình thế

Dù đã chủ động tháo gỡ về vật chất để gần 100 học sinh khó khăn không bỏ học, nhưng Trường PTDTBT Tiểu học & THCS Hữu Lễ vẫn phải đối diện với một số thách thức. Cụ thể, học sinh diện hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế giờ không còn chế độ thì việc vận động phụ huynh mua tự nguyện cho các em không đơn giản, mua sách giáo khoa phục vụ học tập cũng rất khó khăn.

“Lâu nay, tâm lý của phụ huynh có con đi học là sẽ được hỗ trợ sách giáo khoa, dụng cụ học tập. Giờ đi học phải mua, nhiều người ý kiến hoặc đăng ký mua sách nhưng cuối năm mới đóng tiền. Vì vậy, giáo viên, nhà trường lại phải bỏ tiền ứng trước, bao giờ phụ huynh đóng mới được bù lại”, cô Thu Hương chia sẻ.

Theo ông Phan Quốc Thanh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới có tác động lớn đến sự phát triển của giáo dục. Trường học được đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, trường lớp khang trang hơn. Tuy nhiên, đi liền đó, những huyện miền núi đứng trước nghịch cảnh học sinh xã khó khăn phải đóng học phí như học sinh vùng đồng bằng.

Huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) có lớp ghép tại bản Phú Lâm, xã Phú Gia với 3 phòng học, 45 học sinh, chất lượng lớp ghép đảm bảo tốt. Điểm trường cách Trường TH Phú Gia 18km, đường sá đi lại khó khăn, ngăn cách bởi sông, suối. Tuy nhiên, khi không còn diện đặc biệt khó khăn thì không được tổ chức lớp ghép. Điều này đặt ra cho ngành Giáo dục bài toán về giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy.

“Hiện tại, nếu tổ chức 5 lớp tại điểm trường này là vấn đề khó vì không đủ giáo viên, cơ sở vật chất, phòng học chỉ đáp ứng được giảng dạy ba lớp. Chúng tôi kính đề xuất các bộ, ban ngành liên quan xem xét các quy định hiện hành sao cho sát với thực tế. Đặc biệt, phải căn cứ vùng đặc thù, điều kiện địa hình, vùng miền… để có các quy định phù hợp, trong đó có việc tổ chức lớp ghép. Năm học 2023 - 2024, toàn huyện Hương Khê còn thiếu 46 giáo viên tiểu học, để giải quyết bài toán này chúng tôi phải dồn lớp để đảm bảo khớp việc giảng dạy theo đội ngũ giáo viên hiện có, bù cho số giáo viên thiếu…”, ông Quốc Thanh trao đổi.

Trước bài toán thiếu giáo viên, năm học tới Phòng GD&ĐT huyện Hương Khê phải duy trì lớp ghép. Phòng đã tham mưu với UBND huyện cân đối ngân sách địa phương để có chính sách hỗ trợ cho giáo viên dạy lớp ghép. Tuy nhiên, đây là giải pháp tình thế, không mang tính bền vững để học sinh nhà xa trường không bị đứt gãy việc học giữa chừng.

Học sinh tiểu học rất bé, đường sá đi lại quá khó khăn, cách trở. Mùa mưa nước lũ cuốn nguy hiểm. Trong khi đó, cách đây 1 năm, Bộ GD&ĐT về kiểm tra đã đánh giá cao về chất lượng lớp ghép; đội ngũ giáo viên tận tụy, hi sinh, bám trường, bám bản. Vì vậy, chúng tôi mong muốn sẽ được duy trì lớp ghép ở những địa bàn khó khăn về điều kiện dạy và học… - Ông Phan Quốc Thanh (Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê)

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/khong-de-hoc-sinh-dut-gay-trong-hoc-tap-post646864.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/khong-de-hoc-sinh-dut-gay-trong-hoc-tap-post646864.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không để học sinh 'đứt gãy' trong học tập