Không phải giàu nghèo, 3 điều này cho thấy bạn là cha mẹ triệu đứa trẻ mơ ước

Hiểu Đan, | 24/03/2024, 18:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mọi lời nói, việc làm của cha mẹ đều sẽ ảnh hưởng tới con cái và cuộc sống sau này của chúng.

Với tư cách là cha mẹ, lời nói và hành động của chúng ta sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của con cái, tạo nền tảng cho lối sống và sự phát triển tính cách của chúng. Vì vậy, cha mẹ hãy cố gắng đạt được 3 điều sau để làm gương cho con.

01. Cha mẹ có đạo đức, con cũng tương tự

Chúng ta thường nói: Gia đình là trường học đầu tiên của trẻ, cha mẹ là người thầy đầu tiên của con. Giáo dục là một quá trình nuôi dưỡng thầm lặng. Vô số ví dụ cho chúng ta biết: Đằng sau những đứa trẻ hiểu chuyện, cư xử văn minh là những bậc cha mẹ có giáo dục tốt, và đằng sau những đứa trẻ "hư" thường là những bậc cha mẹ không đủ tư cách.

Trẻ nhỏ bắt chước hành vi của cha mẹ để có được cảm giác an toàn. Thời gian trôi qua, sự bắt chước này dần dần ăn sâu vào tính cách của trẻ. Nếu cha mẹ thể hiện hành vi thiếu văn minh thì con cái họ cũng sẽ trở nên như vậy khi bắt chước hành vi này.

Việc giáo dục đạo đức bằng cách nêu gương là một phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách lành mạnh của trẻ. Nó quyết định liệu một đứa trẻ có có tư cách đạo đức cao đẹp và xử lý mọi việc đúng đắn khi lớn lên hay không. Tầm quan trọng của tất cả những điều này đối với cuộc sống của một đứa trẻ lớn hơn nhiều so với tác động của trí thông minh di truyền. Sự tu dưỡng của bạn là cách giáo dục tốt nhất cho con cái.

Không phải giàu nghèo, 3 điều này cho thấy bạn là cha mẹ triệu đứa trẻ mơ ước - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

02. Cha mẹ có tầm nhìn xa, con cái sẽ có tương lai tươi sáng

Là cha mẹ, chúng ta không chỉ quan tâm đến việc con mình có đủ ăn hay mặc ấm hay không mà còn ở khía cạnh tinh thần. Nuôi con không chỉ là "nuôi" mà còn là "dưỡng". Ngoài sự thỏa mãn về vật chất, cha mẹ nên cân nhắc xem mình muốn rèn luyện con mình trở thành người như thế nào.

Cha mẹ có tầm nhìn xa có thể tạo ra nhiều khả năng khác nhau, cho phép trẻ nhìn thấy khả năng và khám phá giá trị của bản thân, từ đó có thể trở nên mạnh mẽ về mặt tinh thần.

Khuôn mẫu của cha mẹ quyết định tầm nhìn và thái độ của trẻ đối với thế giới. Làm cha mẹ không có nghĩa là đánh mất chính mình, cha mẹ có tầm nhìn lớn sẽ không dồn hết tâm huyết cho con cái mà cho con không gian sống và suy nghĩ độc lập.

Mục đích sinh con và nuôi dạy con cái không thể hiểu đơn giản là hiếu kính tổ tiên, kiếm thật nhiều tiền, mua nhà to, nếu tầm nhìn của cha mẹ chỉ giới hạn ở điều này thì hình mẫu của con cái cũng sẽ bị hạn chế.

Mặc dù cha mẹ không thể áp đặt lý tưởng của mình lên con cái nhưng họ có thể đóng góp vào lý tưởng hoặc tương lai của con mình. Con trẻ luôn phải đối mặt với nhiều ngã ba trong hành trình trưởng thành, ở những ngã rẽ quan trọng của cuộc đời, cha mẹ cần hướng dẫn con, lúc này, giá trị tầm nhìn xa của cha mẹ được thể hiện rõ nhất.

Những bậc cha mẹ có tầm nhìn xa sẽ lên kế hoạch cho tương lai của con mình dựa trên hoàn cảnh thực tế của con. Để trẻ sống vui vẻ không có nghĩa là để chúng được thả rông và chỉ có vui chơi trong đời.

Học tập và hạnh phúc không xung đột với nhau. Cha mẹ có tầm nhìn xa sẽ không đánh giá con mình một cách đơn giản và cứng nhắc dựa trên thành tích mà sẽ nuôi dưỡng sự hứng thú học tập, khám phá điểm mạnh của con và hướng dẫn con tiếp tục hoàn thiện bản thân.

Nếu cha mẹ có tầm nhìn xa, con cái họ sẽ có tương lai rộng mở hơn.

03. Cha mẹ có nguyên tắc, con cái có kỷ luật

Tình yêu thương của cha mẹ có thể vô điều kiện nhưng phải có nguyên tắc. Nếu cha mẹ không có nguyên tắc trong việc giáo dục con cái, hoặc có nguyên tắc nhưng liên tục vi phạm thì sau này con cái có thể gặp nhiều rắc rối.

Khi trẻ làm sai điều gì đó, chúng ta không thể tha thứ hay phá vỡ những quy tắc hiện có vì tình yêu thương mà nên "tàn nhẫn", cứng rắn làm cho trẻ nhận thức và kiên nhẫn hướng dẫn trẻ sửa chữa lỗi lầm.

Chỉ những bậc cha mẹ có nguyên tắc mới có thể giáo dục con cái có tính kỷ luật và ý thức đạo đức cao. Trẻ càng nhỏ, cha mẹ càng cần lý trí và càng cần tuân thủ các nguyên tắc. Trước những hành vi xấu và yêu cầu vô lý của trẻ, cha mẹ phải dùng thái độ kiên quyết để con hiểu rõ ranh giới hành vi của mình.

Nhiều đứa trẻ được chiều chuộng có một điểm chung, đó là luôn đáp ứng những yêu cầu, chỉ cần chúng khóc lóc, làm ầm ĩ. Phụ huynh sẽ hết lần này đến lần khác hạ thấp yêu cầu của mình đối với con, và đánh mất các nguyên tắc làm cha mẹ. Bên cạnh đó, khi cha mẹ đặt ra một số quy tắc cho con cái, họ phải tuân thủ nghiêm ngặt và không vi phạm các quy tắc đó.

Con cái là tấm gương phản chiếu của cha mẹ. Giáo dục trẻ em còn là sự tự giáo dục của cha mẹ. Trẻ không chỉ sao chép những hành vi của cha mẹ trong cuộc sống hàng ngày mà còn sao chép tính cách, sự tu dưỡng, những nguyên tắc và khuôn mẫu đằng sau những hành vi đó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không phải giàu nghèo, 3 điều này cho thấy bạn là cha mẹ triệu đứa trẻ mơ ước