Không phân biệt trường công tư khi thí điểm phổ cập mầm non

Hồ Phúc | 28/10/2022, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - TPHCM đang nỗ lực triển khai hiệu quả việc thí điểm phổ cập mầm non cho trẻ 3, 4 tuổi.

Thời gian qua, ngành Giáo dục mầm non TPHCM luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, củng cố chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ thông qua việc đổi mới phương pháp dạy học. Đây là cơ sở quan trọng để địa phương này có thể triển khai hiệu quả việc thí điểm phổ cập mầm non cho trẻ 3, 4 tuổi.

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Đến nay, các trường mầm non tại TPHCM có tâm thế khá tự tin khi nói đến việc chuẩn bị phổ cập mầm non 3, 4 tuổi, bởi trên thực tế, số trẻ đi học ở độ tuổi này tại các trường, đặc biệt khu vực nội thành khá đông.

Trường Mầm non Hoa Đào (Quận 12) có trẻ trong các độ tuổi từ 19 tháng đến 5 tuổi đăng ký học tại trường khá nhiều, thậm chí có năm số lượng trẻ đăng ký học tăng gấp đôi so với chỉ tiêu của trường. Hiện, Trường Mầm non Hoa Đào có 18 nhóm lớp với 485 trẻ từ 19 tháng đến 5 tuổi, trong đó trẻ từ 3 - 5 tuổi chiếm đa số.

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Từ việc huy động các nguồn lực xã hội, nhà trường được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm. Vì vậy khi phổ cập trẻ 3 - 4 tuổi, nhà trường vẫn đáp ứng đủ các điều kiện để huy động”.

“Nhận thức được tầm quan trọng của việc phổ cập giáo dục mầm non, các giáo viên và ban giám hiệu luôn cố gắng, quyết tâm thực hiện. Những năm qua, kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi đạt được nhiều thành tựu và đó sẽ là tiền đề, động lực để nhà trường hướng đến phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 4 tuổi và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trên địa bàn”, cô Hiền nói.

Tương tự, cô Nguyễn Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Tạo (Bình Tân) cho hay, được sự quan tâm của chính quyền địa phương và hỗ trợ từ các nguồn lực xã hội, đơn vị được trang bị cơ sở vật chất đầy đủ đảm bảo chỗ học cho trẻ khi tiến hành thực hiện phổ cập cho trẻ 3 - 4 tuổi.

Theo bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT TPHCM, sở đang tiến hành rà soát, cập nhật số liệu về tỷ lệ trẻ 3, 4 tuổi đến trường ở các quận, huyện trên địa bàn. Dựa trên số liệu này, sở sẽ xem xét, lựa chọn trường, địa phương thực hiện thí điểm trong thời gian tới. Bên cạnh đó, bậc giáo dục mầm non đang nỗ lực chuẩn bị thật kỹ về cơ sở vật chất, nhân lực và lên phương án lựa chọn quận, huyện, trường để sẵn sàng cho công tác thí điểm phổ cập giáo dục cho trẻ ở độ tuổi này. Các trường đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ sẽ triển khai thí điểm.

Nỗ lực làm tốt công tác vận động

Cùng với việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, TPHCM cũng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền huy động trẻ 3 - 4 tuổi. Tại Hội nghị tổng kết công tác mầm non năm học 2021 -2022, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM nhấn mạnh: “Trong việc phổ cập trẻ mầm non 3 - 4 tuổi, đối với các trường nội thành, công tác huy động trẻ đến lớp sẽ thuận lợi bởi phụ huynh đa phần đều đi làm nên phải gửi con đến trường. Tuy nhiên, ở các huyện ngoại thành, nhiều trẻ có ông bà chăm sóc, tâm lý phụ huynh chưa muốn con ra lớp, nên việc huy động trẻ 3 - 4 tuổi ra lớp chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn”.

Không phân biệt trường công, tư thí điểm phổ cập mầm non 3 - 4 tuổi ảnh 1
Giờ học của trẻ ở Trường Mầm non Hoa Đào.

Xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) là địa phương khó khăn nhất của TPHCM. Cuộc sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Theo cô Nguyễn Thị Hoàng Bích Thắm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thạnh An, trường hiện có 136 trẻ chia làm 5 lớp. Trong đó có 1 lớp nhà trẻ, 1 lớp chồi, 1 lớp mầm và 2 lớp lá. Cơ sở vật chất của trường luôn đảm bảo công tác dạy và học cho toàn trẻ trong các độ tuổi trên địa bàn xã Thạnh An.

Tuy nhiên, cũng theo chia sẻ của cô Thắm, khó khăn hiện nay là việc huy động trẻ dưới 5 tuổi ra lớp. Cụ thể từ trước tới nay, trẻ 3 - 4 tuổi theo học tại trường chỉ chiếm khoảng hơn 50% số trẻ của toàn xã. Nguyên nhân là do ở địa phương người dân chủ yếu làm nghề đánh bắt trên biển, hàng ngày người chồng ra khơi, còn vợ ở nhà chăm con. Nhiều người không đưa con đến trường học vì nghĩ con còn nhỏ.

“Hàng năm, UBND xã Thạnh An triển khai đến trưởng ấp để vận động trẻ ở các lứa tuổi ra lớp. Qua đó nhà trường nắm danh sách trẻ trên địa bàn sau đó thống kê số lượng đến học tập tại trường. Đối với những cháu chưa ra lớp, chúng tôi phối hợp với ban vận động của xã tiếp tục vận động đến trường”, cô Thắm cho hay.

Theo cô Lê Kim Tuyền, Hiệu trưởng Trường Mầm non An Phú (huyện Củ Chi), Đề án phổ cập trẻ mầm non 3 - 4 tuổi rất phù hợp với tình hình hiện nay. Tuy nhiên, nếu thực hiện, nhà trường cũng sẽ gặp không ít khó khăn trong công tác vận động trẻ ra lớp cũng như bảo đảm cơ sở vật chất cho việc nuôi dạy trẻ. Trên địa bàn xã An Phú, cuộc sống của nhiều gia đình còn khó khăn, người dân trên địa bàn phần lớn làm nông nghiệp vì vậy công việc nhàn rỗi nên có thể trông con mà chưa cần đến trường.

“Hiện cơ sở vật chất của trường đáp ứng được việc phổ cập trẻ 5 tuổi. Tuy nhiên khi phổ cập trẻ 3 - 4 số lượng trẻ ra lớp sẽ nhiều hơn nên sẽ khó khăn trong công tác chuẩn bị phòng học để học tập”, cô Tuyền cho hay đồng thời thông tin thêm: Với những trẻ ở địa phương mà học nơi khác vẫn được cập nhập trong phần mềm phổ cập. Căn cứ vào đó nhà trường sẽ xác minh đã đến học hay chưa. Xác định, khi phổ cập trẻ 3 - 4 tuổi sẽ gặp không ít khó khăn, tuy nhiên Ban giám hiệu cũng như các thầy cô giáo cùng chính quyền địa phương sẽ nỗ lực vượt khó để thực hiện tốt khi thí điểm.

“Phổ cập giáo dục mầm non 3, 4 tuổi là chủ trương đúng đắn, vì vậy ngành Giáo dục mầm non TPHCM coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của năm học. Chúng tôi đang từng bước chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện để khi triển khai đạt kết quả tốt nhất”, bà Lương Thị Hồng Điệp chia sẻ.

Bài liên quan
Đề án Phổ cập mầm non cho trẻ 3 và 4 tuổi: Phải rõ nguồn lực và lộ trình
Với Đề án Phổ cập GD mầm non (GDMN) cho trẻ em mẫu giáo (3 và 4 tuổi) và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, Thứ trưởng Ngô Thị Minh yêu cầu phải làm rõ nguồn lực và lộ trình xây dựng kế hoạch

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không phân biệt trường công tư khi thí điểm phổ cập mầm non