Thời sự

Khu vực Hà Nội hứng hơn 7.000 cú sét dội xuống trong trận mưa giông sáng nay

05/06/2024 13:52

Theo tin từ Trung tâm Mạng lưới Khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn quốc gia), trong sáng 5/6 xảy ra mưa lớn ở khu vực Hà Nội kèm theo hàng nghìn cú sấm sét dội xuống.

Tại khu vực Hà Nội, sấm sét xuất hiện ở nhiều quận, huyện. Trong đó, khu vực Thường Tín, Phú Xuyên, Thanh Oai, Ứng Hòa xuất hiện sấm sét dày đặc.

Theo số liệu Trung tâm mạng lưới KTTV quốc gia chia sẻ, tại khu vực Hà Nội, từ 6-7h, cơ quan quan trắc ghi nhận có 3.513 cú sét (trong đó sét đánh xuống đất là 2.322 lần); Thời gian từ 7-8h, có 4.060 cú sét (sét đánh xuống đất là 2.855 lần); Thời gian từ 8-9h, có 2.642 cú sét (sét đánh xuống đất là 1.848 lần).

Tổng cộng có khoảng 7.025 lượt sấm sét dội xuống đất trong sáng nay ở khu vực Hà Nội. Cường độ sét từ 7h40 đến 8h50 là mạnh nhất.

Theo Trung tâm Mạng lưới KTTV, số liệu này là do mạng lưới máy móc quan trắc ghi nhận, không phải tất cả hơn 7.000 cú sét dội xuống Hà Nội sáng nay đều có cường độ lớn, mà là tất cả các cường độ khác nhau, thậm chí có những cú sét cường độ nhỏ, chỉ là những tia sét nhỏ nhưng do máy móc quan trắc vẫn ghi nhận.

Bản đồ ghi nhận sét tại Hà Nội vào 8h20 phút sáng nay 5/6

Bản đồ ghi nhận sét tại Hà Nội vào 8h20 phút sáng nay 5/6

Mưa lớn đã khiến một số tuyến phố ngập sâu như đường Đỗ Đức Dục (Nam Từ Liêm), Mỹ Đình, Thụy Khuê, Vương Thừa Vũ, Quan Nhân, Nguyễn Tuân, Nguyễn Trãi, ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa, Dương Đình Nghệ...

Còn theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, đêm qua và sáng nay, khu vực Bắc bộ đặc biệt là Đồng Bắc bắc bộ đã có mưa to và rất to.

Khu vực Lai Châu, Lào Cai mưa trên 200mm; các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang ghi nhận mưa trên 100mm; đặc biệt khu vực Hà Nội vào đêm qua và sáng nay đã xuất hiện mưa to đến rất to, tập trung ở quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm đều mưa trên 100mm.

Nguyên nhân của đợt mưa giông diện rộng ở Bắc bộ lần này là do ảnh hưởng của rãnh áp thấp đi qua Bắc bộ bị nén bởi không khí lạnh ở phía Bắc. Đây là nguyên nhân gây mưa đặc trưng cho Bắc bộ trong tháng 5 và tháng 6. Cần lưu ý, hình thái mưa giông vào thời điểm này mang theo nhiều sấm, sét và lốc xoáy.

Trong những ngày tới, rãnh áp thấp vẫn tồn tại nhưng không khí lạnh đã suy yếu nên mưa lớn không còn tập trung nhiều như đêm qua và sáng nay, mưa giảm nhưng vẫn cảnh báo hiện tượng giông lốc, sấm, sét. Từ ngày 7-9/6, ở Bắc bộ chỉ còn mưa rào và giông, cục bộ có mưa to vài nơi.

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp, các khu đô thị. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo Tổng cục Khí tượng thủy văn, nguyên nhân khi trời mưa giông thường hay xảy ra hiện tượng sấm chớp và sét. Sấm sét thường xuất hiện nhiều trong giai đoạn đầu mùa mưa, sau một thời gian nắng nóng, khô hạn.

Việt Nam nằm ở tâm giông châu Á - một trong ba tâm giông trên thế giới, có hoạt động giông sét mạnh. Mùa mưa giông ở Việt Nam tương đối dài, số ngày có giông trung bình 100 ngày mỗi năm và số giờ giông trung bình là 250 giờ một năm.

Mỗi năm, Việt Nam hứng chịu tới 2 triệu cú sét. Tần suất sét lớn hơn ở vùng núi, vùng trung du phía Bắc và đồng bằng Nam bộ.


(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu vực Hà Nội hứng hơn 7.000 cú sét dội xuống trong trận mưa giông sáng nay