Để đồng bộ và phát huy hiệu quả với dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Tp.HCM đang nghiên cứu mở rộng đường dẫn cao tốc dài gần 4 km, từ nút giao An Phú đến Vành đai 2 Tp.HCM. Tp.HCM dự kiến chi ngân sách khoảng 1.037 tỉ đồng để mở rộng đoạn đường dẫn này từ 6 lên 8 làn xe. UBND Tp.HCM dự kiến trình HĐND Tp.HCM thông qua chủ trương đầu tư dự án trong năm nay, triển khai trong giai đoạn 2024 - 2026.
Cùng với đó, tuyến cao tốc Tp.HCM - Trung Lương sẽ mở rộng lên 10 làn xe. Các tốc này dài gần 62 km (gồm 39,75 km cao tốc và 22,1 km đường nối) với 4 làn xe, 2 làn khẩn cấp - là cao tốc đầu tiên ở miền Nam nối Tp.HCM với tỉnh Long An, Tiền Giang.
Sau 14 năm khai thác, nhất là sau khi dừng thu phí năm 2019, tuyến cao tốc có lưu lượng phương tiện lưu thông tăng cao (khoảng 52.000 lượt xe/ngày đêm), thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn. Với quy mô hiện tại, tuyến cao tốc Tp.HCM - Trung Lương không đáp ứng nhu cầu vận tải hiện tại, cũng như trong tương lai.
Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án 7 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương. Dự kiến tuyến chính dài gần 40km sẽ được mở rộng thêm 4 làn xe để đạt quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp. Khi mở rộng, xe có thể chạy với vận tốc 120km/h thay vì 100km/h như hiện nay. Sơ bộ tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng.
Để đồng bộ với tuyến cao tốc này, UBND Tp.HCM sẽ mở rộng 2 tuyến đường dẫn Bình Thuận - Chợ Đệm dài 9,5km và Tân Tạo - Chợ Đệm dài 3,7km. Hai tuyến đường này sẽ được mở rộng thêm 2 làn xe, để đáp ứng 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Đồng thời, trên tuyến xây dựng 3 cầu vượt tại các vị trí đường Trần Đại Nghĩa, Trần Văn Giàu và Bùi Thanh Khiết.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.350 tỉ đồng, trong đó ngân sách Tp.HCM chiếm 50% khoảng 1.175 tỉ đồng, còn lại kiến nghị Trung ương hỗ trợ. Tp.HCM dự kiến triển khai dự án giai đoạn 2024 - 2028.