Sài Gòn 24/7

Khu vực sẽ được đầu tư 2.000 tỷ mỗi km để làm cầu, đường; vượt qua 2 con kênh, kết nối 3 quận huyện ở phía Nam TP.HCM

Bài và ảnh: Ni Na 04/07/2024 07:55

Dự án cầu, đường Bình Tiên nối Quận 6, 8, huyện Bình Chánh có tổng vốn hơn 6.200 tỷ đồng. Dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2028.

Khu vực sẽ được đầu tư 2.000 tỷ mỗi km để làm cầu, đường; vượt qua 2 con kênh, kết nối 3 quận huyện ở phía Nam TP.HCM- Ảnh 1.
Dự án cầu, đường Bình Tiên là một dự án hạ tầng giao thông quan trọng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án có tổng chiều dài là 3,2 km với tổng mức đầu tư lên tới 6.200 tỷ đồng ( khoảng 2.000 tỷ đồng/km). Trong đó ngân sách nhà nước tham gia 54% và doanh nghiệp tham gia 46%.
Khu vực sẽ được đầu tư 2.000 tỷ mỗi km để làm cầu, đường; vượt qua 2 con kênh, kết nối 3 quận huyện ở phía Nam TP.HCM- Ảnh 2.
Dự án có điểm bắt đầu tại nút giao đường Bình Tiên - Phạm Văn Chí (Quận 6), sau đó băng qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, đường Cây Sung (Quận 8), kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu, rồi chạy qua khu dân cư Bình Hưng trước khi nối vào đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).
Khu vực sẽ được đầu tư 2.000 tỷ mỗi km để làm cầu, đường; vượt qua 2 con kênh, kết nối 3 quận huyện ở phía Nam TP.HCM- Ảnh 3.
Với mục tiêu đảm bảo lưu thông thuận lợi và an toàn, cầu Bình Tiên được thiết kế với bề rộng khoảng 30-40m bao gồm các làn xe cơ giới, làn xe thô sơ và lối đi bộ của người dân.
Khu vực sẽ được đầu tư 2.000 tỷ mỗi km để làm cầu, đường; vượt qua 2 con kênh, kết nối 3 quận huyện ở phía Nam TP.HCM- Ảnh 4.
Dự án được thực hiện theo hình thức đầu tư BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao). Đây là hình thức kết hợp sự tham gia của cả nhà nước và các doanh nghiệp tư nhân.
Khu vực sẽ được đầu tư 2.000 tỷ mỗi km để làm cầu, đường; vượt qua 2 con kênh, kết nối 3 quận huyện ở phía Nam TP.HCM- Ảnh 5.
Cụ thể, nhà nước sẽ chịu trách nhiệm về quy hoạch, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ về pháp lý, trong khi các doanh nghiệp tư nhân sẽ đầu tư vốn và tham gia vào công tác xây dựng. Đây là một mô hình phổ biến và hiệu quả, giúp huy động nguồn lực từ xã hội và đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng.
Khu vực sẽ được đầu tư 2.000 tỷ mỗi km để làm cầu, đường; vượt qua 2 con kênh, kết nối 3 quận huyện ở phía Nam TP.HCM- Ảnh 6.
Ban đầu, Thành phố Hồ Chí Minh lên kế hoạch khởi công dự án vào năm 2011, hoàn thành năm 2014 với tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, do khó khăn trong bố trí ngân sách thành phố thực hiện giải phóng mặt bằng và tạo quỹ đất sạch nên dự án bị đình trệ.
Khu vực sẽ được đầu tư 2.000 tỷ mỗi km để làm cầu, đường; vượt qua 2 con kênh, kết nối 3 quận huyện ở phía Nam TP.HCM- Ảnh 7.
Sở Giao thông - Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dự án cầu đường Bình Tiên thuộc danh mục dự án hạ tầng ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030 của Thành phố. Hiện nay, các cây cầu và tuyến đường kết nối từ quận 6 và trung tâm Thành phố với Khu đô thị Nam Sài Gòn (quận 8, huyện Bình Chánh) đã quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Vì vậy việc sớm xây dựng dự án cầu đường Bình Tiên càng trở nên cấp thiết hơn.
Khu vực sẽ được đầu tư 2.000 tỷ mỗi km để làm cầu, đường; vượt qua 2 con kênh, kết nối 3 quận huyện ở phía Nam TP.HCM- Ảnh 8.
Bên cạnh việc hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, kết nối đồng bộ mạng giao thông khu vực, dự án này sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại quận 6, quận 8, huyện Bình Chánh, khu vực phía Nam thành phố và các tỉnh lân cận.
Khu vực sẽ được đầu tư 2.000 tỷ mỗi km để làm cầu, đường; vượt qua 2 con kênh, kết nối 3 quận huyện ở phía Nam TP.HCM- Ảnh 9.
Trong đó, một tác động dễ thấy nhất là cú hích hạ tầng lên thị trường bất động sản, mang đến những tác động phục hồi đáng kể. Đặc biệt, trong tương lai, khi tuyến đường sắt đô thị Metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) kết nối thông suốt từ khu vực Tây Nam về các quận nội thành khởi động, bất động sản khu vực sẽ còn thu hút hơn nữa.
Khu vực sẽ được đầu tư 2.000 tỷ mỗi km để làm cầu, đường; vượt qua 2 con kênh, kết nối 3 quận huyện ở phía Nam TP.HCM- Ảnh 10.
Cầu đường Bình Tiên khi hoàn thành giúp giải quyết tình trạng ùn tắc, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông ở khu Nam Thành phố Hồ Chí Minh cũng như liên kết vùng Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Tây bởi tuyến đường sẽ nối qua Quốc lộ 50, đường Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3 TP.HCM.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu vực sẽ được đầu tư 2.000 tỷ mỗi km để làm cầu, đường; vượt qua 2 con kênh, kết nối 3 quận huyện ở phía Nam TP.HCM