Quy hoạch

Khu vực từng được đề xuất xây dựng sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc giờ ra sao?

Bài và ảnh: Ngọc Đẹp 19/09/2024 06:36

Sau 20 năm, ý tưởng về việc xây dựng sân bay ở Hải Dương được chuyển từ đề xuất xây sân bay quốc tế sang sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô.

Khu vực từng được đề xuất xây dựng sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc giờ ra sao?- Ảnh 1.
Khoảng 20 năm trước, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã đưa ra ý tưởng và đề xuất xây dựng một cảng hàng không quốc tế tại tỉnh Hải Dương. Như trên bản đồ, vị trí sân bay sẽ thuộc địa bàn huyện Thanh Miện và huyện Bình Giang, đoạn gần cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (cao tốc 5B).
Khu vực từng được đề xuất xây dựng sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc giờ ra sao?- Ảnh 2.
Theo ý tưởng, đây sẽ là cảng hàng không đầu tiên ở Việt Nam đạt tiêu chuẩn cao nhất của thế giới, với đầy đủ các khu kỹ thuật khác như radar, ACC, đài dẫn đường không lưu, hệ thống tiếp xăng dầu…
Khu vực từng được đề xuất xây dựng sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc giờ ra sao?- Ảnh 3.
Sân bay mới sẽ được xây dựng trên diện tích 2.000-3.000 ha (tức 20-30 km2), cấp cảng hàng không theo tiêu chuẩn 4F - tiêu chuẩn của ICAO. Số đường hạ cất cánh từ 2 đến 3.
Khu vực từng được đề xuất xây dựng sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc giờ ra sao?- Ảnh 4.
Dự kiến sân bay bay quốc tế này có tổng vốn đầu tư lên đến vài tỷ USD. Cùng với đó, sân bay có lưu lượng vận chuyển ban đầu khoảng 25 triệu lượt/năm, sau đó có thể tăng lên 40-50 triệu lượt/năm, về lâu dài thậm chí có thể tăng lên 70-80 triệu lượt hành khách/năm. Con số này lớn hơn rất nhiều so với sân bay khác, điển hình ngay cả thời điểm hiện tại, sân bay Nội Bài mới có thể đón 25 triệu lượt khách/năm và đang được nâng cấp để đón 30 triệu lượt khách/năm.
Khu vực từng được đề xuất xây dựng sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc giờ ra sao?- Ảnh 5.
Việc xây dựng cảng hàng không quốc tế ở Hải Dương cũng đã được nghiên cứu kỹ vì Hải Dương là tỉnh nằm trong tam giác tăng trưởng kinh tế phía Bắc. Vào thời điểm đấy, đường cao tốc 5B mới cũng sắp được khởi công, đây được xem là “dải lụa” kéo dài chuỗi đô thị từ Hà Nội - Hải Phòng, một chuỗi sáng của miền Bắc. Đặc biệt, đặt sân bay quốc tế tại Hải Dương thì đoạn đường đến hầu hết các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ chỉ vài chục km.
Khu vực từng được đề xuất xây dựng sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc giờ ra sao?- Ảnh 6.
Theo đánh giá, việc xây dựng cảng hàng không quốc tế ở Hải Dương là bước đột phá quan trọng cho hội nhập và phát triển. Thế nên, ngay từ 2010 phải cần nghĩ ngay tới vấn đề này rồi đầu tư.
Khu vực từng được đề xuất xây dựng sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc giờ ra sao?- Ảnh 7.
Vào thời điểm đấy, ý tưởng xây dựng cảng hàng không quốc tế ở Hải Dương đã được báo cáo. Nhưng với nhiều câu hỏi được đặt ra như: Tính khả thi của dự án khi số vốn dành cho dự án này (nếu được thực thi) cũng lên tới vài tỷ USD; Lưu lượng vận chuyển này liệu có phù hợp; Liệu còn phương án khác như mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài… Thế nên sau nhiều năm việc xây dựng cảng hàng không quốc tế ở Hải Dương vẫn chỉ dừng lại ở mức ý tưởng được đề xuất.
Khu vực từng được đề xuất xây dựng sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc giờ ra sao?- Ảnh 8.
Hiện nay, theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: Vùng thủ đô được quy hoạch cảng hàng không, sân bay thứ 2 nằm ở phía Nam và Đông Nam.
Khu vực từng được đề xuất xây dựng sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc giờ ra sao?- Ảnh 9.
Cảng hàng không thứ 2 của Vùng thủ đô được nghiên cứu, xây dựng nhằm giảm tải cho sân bay quốc tế Nội Bài sau năm 2050. Tuy nhiên, đến nay chưa có vị trí cụ thể. Một số vị trí tại các tỉnh phía Nam Hà Nội đã được đề xuất như: Huyện Ứng Hòa ( Hà Nội), huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) và cả huyện Thanh Miện, huyện Bình Giang (Hải Dương).
Khu vực từng được đề xuất xây dựng sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc giờ ra sao?- Ảnh 10.
Theo chị Nguyễn Thị Tị (60 tuổi, người dân thôn An Lâu, xã Hồng Quang, huyện Thanh Miện) thì vài năm trước khu vực huyện Thanh Miện được đề xuất xây sân bay. Trong đó, khu vực chị làm ruộng thuộc địa bàn thôn An Lâu, xã Hồng Quang của huyện Thanh Miện có nằm trong vị trí được đề xuất. Chị Tị cũng chia sẻ: “Tôi rất mong chờ xây dựng sân bay để người dân đi lại thuận tiện, phát triển kinh tế địa phương. Xây dựng sân bay đi để tôi đỡ phải cấy lúa, chứ lúc nắng lúc mưa cực quá”.
Khu vực từng được đề xuất xây dựng sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc giờ ra sao?- Ảnh 11.
Đến nay, khu vực từng được đề xuất xây dựng cảng hàng không quốc tế ở Hải Dương và khu vực được đề xuất xây dựng cảng hàng không thứ 2 của Vùng thủ đô chủ yếu là những cánh đồng ruộng lớn. Về kinh tế, địa bàn huyện Thanh Miện và huyện Bình Giang đến nay chủ yếu phát triển là nông nghiệp. Tương lai, nếu được xây dựng sân bay tại đây sẽ là điểm nhấn, dấu mốc quan trọng của hai huyện nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung. Trong ảnh là toàn khu vực thôn An Lâu, xã Hồng Quang, huyện Thanh Miện.

Theo Nhịp sống thị trường
https://markettimes.vn/khu-vuc-tung-duoc-de-xuat-xay-dung-san-bay-quoc-te-lon-nhat-mien-bac-gio-ra-sao-63899.html
Copy Link
https://markettimes.vn/khu-vuc-tung-duoc-de-xuat-xay-dung-san-bay-quoc-te-lon-nhat-mien-bac-gio-ra-sao-63899.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
  • Công bố Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024
    một giờ trước Giáo dục
    Quỹ VinFuture vừa chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12 tại Hà Nội. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường…
  • Miệt mài 'gieo chữ' ở vùng cao Phú Mỡ
    một giờ trước Giáo dục
    Vùng núi cao thuộc thôn Phú Hải (xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) đang ngày càng phát triển, đổi thay. Thế nhưng, bao năm qua có một điều không hề thay đổi ở ngôi trường của thôn, đó là sự miệt mài gieo con chữ và tình yêu thương của các thầy cô giáo dành cho học sinh dân tộc miền núi nơi đây. Có người đã dành cả tuổi thanh xuân của mình âm thầm cống hiến cho những mầm non của núi rừng.
  • Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nhà giáo cần được tăng quyền chủ động, sáng tạo và được bảo vệ
    một giờ trước Giáo dục
    Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí về những điểm nổi bật của dự thảo Luật Nhà giáo.
  • Tấm gương hết lòng vì học sinh thân yêu
    một giờ trước Giáo dục
    Trong 40 Nhà giáo tiêu biểu toàn quốc khối Tiểu học năm 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng, Cần Thơ vinh dự góp tên nhà giáo Đỗ Thị Ngọc Quý.
  • Khát vọng học chữ trên Cao nguyên đá
    1 giờ trước Giáo dục
    Khi mặt trời khuất sau núi đá, tiếng tập đọc chưa rõ chữ lại vang lên ở vùng núi đá Sà Phìn (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu vực từng được đề xuất xây dựng sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc giờ ra sao?