Kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia: Sẽ sửa đổi quy định

Hải Bình | 18/03/2022, 13:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn nêu ý kiến về công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Ảnh minh họa/INTẢnh minh họa/INT

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn cho biết: Hiện nay, công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đang được thực hiện theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT, Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT và Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT. Tuy nhiên, điều kiện để trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia còn bất cập.

Đại biểu đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét sửa đổi quy định về khối phòng phục vụ học tập tại các Thông tư trên theo hướng: Với các trường có quy mô nhỏ (ít lớp, ít học sinh, diện tích nhỏ) có thể sử dụng chung một số phòng nhưng vẫn đảm bảo được hoạt động giáo dục theo yêu cầu. Đồng thời, đề nghị Bộ xem xét sửa đổi Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT (Điểm b Khoản 2 Điều 8, Điểm a Khoản 2 Điều 13, Điểm a Khoản 2 Điều 18) cho phù hợp với quy định về chuẩn trình độ giáo viên tiểu học theo Luật Giáo dục năm 2019.

Về nội dung này, Bộ GD&ĐT cho biết: Các Thông tư số 17, 18, 19 được ban hành từ năm 2018 với chủ trương tích hợp quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đã giúp các địa phương có những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý chất lượng. Việc tổ chức, triển khai các hoạt động đánh giá đã không còn chồng chéo, tiết kiệm được thời gian, kinh phí; kết quả đánh giá, công nhận kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đã giúp các nhà trường cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục, từng bước xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng.

Tuy nhiên, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, Bộ GD&ĐT cũng nhận được phản ánh từ các địa phương đề nghị xem xét sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí cho phù hợp hơn với thực tế, cũng như để bảo đảm đồng bộ hơn với các văn bản quy phạm pháp luật khác; trong đó có đề nghị xem xét, sửa đổi quy định về khối phòng phục vụ học tập, diện tích đất xây dựng…

Để có thêm căn cứ từ thực tiễn, ngày 15/11/2021, Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT đã có Công văn số 1412/QLCL-KĐCLGD gửi các sở GD&ĐT để khảo sát việc triển khai thực hiện và đề nghị đề xuất nội dung cần sửa đổi, bổ sung đối với các Thông tư số 17, 18, 19. Dự kiến trong năm 2022, Bộ sẽ ban hành các thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư nói trên cho phù hợp hơn với điều kiện thực tế của địa phương, đồng bộ hơn với các quy định của pháp luật hiện hành.

Đối với quy định liên quan đến chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên tiểu học tại Thông tư số 17, ngày 20/10/2021, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 29/2021/TT-BGDĐT quy định ngưng hiệu lực quy định về chuẩn trình độ đào tạo của nhà giáo tại một số thông tư do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành. Theo đó, tại Khoản 6 Điều 1 Thông tư số 29/2021/TT-BGDĐT đã quy định ngưng hiệu lực quy định đạt chuẩn trình độ đào tạo tại Điểm b Khoản 2 Điều 8, quy định đạt trên chuẩn trình độ đào tạo tại Điểm a Khoản 2 Điều 13 và Điểm a Khoản 2 điều 18 Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 17 nêu trên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia: Sẽ sửa đổi quy định