Đánh giá về cuộc thi giáo viên dạy giỏi thành phố Hà Nội những năm gần đây, PGS.TS Trần Xuân Linh - giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: Hội thi được đông đảo giáo viên đón nhận, là diễn đàn bổ ích để trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ. Thành công nổi bật là bước tiến quan trọng về phương pháp dạy học.
Trên cơ sở ý thức, trình độ chuyên môn vững vàng, sự tiếp cận chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện… của giáo viên nên các giờ dạy thể hiện tinh thần đổi mới phương pháp và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, đặc thù bộ môn và sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại.
Các thầy cô tập trung quan sát hoạt động học thông qua tổ chức nhiệm vụ học tập, hướng dẫn học sinh luyện tập vừa tạo thói quen thực hành và tự học. Có những giờ dạy, học sinh được thảo luận nhóm, đối thoại tranh luận hào hứng; phiếu học tập sử dụng đúng chỗ làm những điều vô hình, trừu tượng trở nên cụ thể, gần gũi.
Tuy giáo viên phải làm quen trò, không gian mới nhưng sự háo hức, sôi nổi của học sinh, niềm say mê từ giáo viên trong giờ giảng và chút lưu luyến, sau bài giảng đã nói lên: Giáo viên giỏi không chỉ là người phân tích, chứng minh, biện luận giỏi mà thực sự truyền lửa, khơi gợi cảm hứng, khám phá tri thức, thổi bùng xúc cảm, sáng tạo cho học sinh.
Theo bà Phạm Đàm Thục Hạnh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai, hội thi giáo viên dạy giỏi là hoạt động cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy học trong nhà trường; khuyến khích, động viên, tạo cơ hội giúp thầy cô rèn luyện, tự học và sáng tạo.
Hội thi là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ từ đó các cấp xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Hội thi giáo viên dạy giỏi được tổ chức hằng năm với mục đích phát hiện, công nhận và tôn vinh thầy cô giáo, nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo động lực phát triển giáo dục ở mỗi địa phương và toàn ngành.
Đồng thời góp phần giúp giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt. Những đổi mới trong phương pháp dạy học của thầy cô sẽ là kinh nghiệm quý giúp ngành GD-ĐT Hà Nội ngày càng hoàn thiện hơn. - Ông Trần Thế Cương (Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội)