Việc tiến hành kiểm tra, đánh giá thường xuyên bằng hình thức khai thác sơ đồ, lược đồ lịch sử được tiến hành theo hai cách:
Một là: đánh giá năng lực khai thác các sơ đồ, lược đồ có sẵn do giáo viên cung cấp. Tiêu chí để đánh giá như sau:
TT | Tiêu chí đánh giá | Điểm tối đa | Điểm đánh giá |
1 | Mức độ tập trung | 1 | |
2 | Thời gian khai thác | 1 | |
3 | Chỉ ra được nội dung | 4 | |
4 | Khả năng phân tích, trình bày | 1 | |
5 | Khả năng phản biện, trả lời câu hỏi | 2 | |
6 | Tinh thần hợp tác | 1 | |
Tổng điểm | 10 |
Hai là: đánh giá năng lực thông qua các sơ đồ, lược đồ do học sinh tự làm ra. Bảng tiêu chí đánh giá như sau:
TT | Tiêu chí đánh giá | Điểm tối đa | Điểm đánh giá |
1 | Đảm bảo thời gian | 1 | |
2 | Mức độ hoàn thiện | 1 | |
3 | Hình thức trình bày | 1 | |
4 | Nội dung trình bày | 4 | |
5 | Tính ứng dụng | 2 | |
6 | Tinh thần hợp tác | 1 | |
Tổng điểm | 10 |
Căn cứ vào các tiêu chí ở hai bảng trên, giáo viên có thể đánh giá được năng lực và phẩm chất của học sinh khi khai thác sơ đồ, lược đồ.
Ví dụ: Khi dạy bài 9 "Cơ sở hình thành văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại" (Lịch sử lớp 10 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống), giáo viên có thể kết hợp kiểm tra, đánh giá thường xuyên theo hai hình thức:
Thứ nhất: đánh giá qua việc khai thác lược đồ hình 1 trang 77 sách giáo khoa, kết hợp khai thác tư liệu 1 sách giáo khoa trang 78 về vị trí địa lí khu vực Đông Nam Á do học sinh trực tiếp trình bày. Thứ hai: đánh giá sơ đồ tư duy do học sinh thực hiện sau khi củng cố bài học.
Hoặc, khi dạy bài 12 "Văn minh Đại Việt" (Lịch sử lớp 10 - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống), giáo viên có thể đánh giá năng lực khai thác sơ đồ, lược đồ của học sinh một cách hiệu quả, thay cho việc sử dụng hình thức vấn đáp.
Để làm rõ quá trình mở rộng lãnh thổ của quốc gia cổ Phù Nam, giáo viên yêu cầu học sinh tự tham khảo tài liệu bên ngoài kết hợp sách giáo khoa. Tương ứng với từng nhiệm vụ, giáo viên tiến hành nhóm, cặp đôi hoặc cá nhân phù hợp, sử dụng các phiếu đánh giá ở bảng 2.1, bảng 2.2 để đánh giá năng lực học sinh.
Với cách triển khai này, giáo viên vừa tiến hành được hoạt động hình thành kiến thức mới; vừa tiến hành kiểm tra, đánh giá thường xuyên; đồng thời phát triển được năng lực và phẩm chất của học sinh.