Kiên Giang quan tâm phát triển giáo dục vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc

26/09/2023, 16:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, Kiên Giang phát triển giáo dục vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc gắn với xây dựng nông thôn mới.

Vẫn còn khó khăn trong biên chế giáo viên

Bên cạnh những kết quả đạt được, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, giáo dục Kiên Giang vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần khắc phục. Trong đó công tác quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ở một số địa phương chưa phù hợp, còn tình trạng thiếu trường, lớp ở một số khu đô thị, khu công nghiệp; thiếu đất cho xây dựng trường học, nhất là ở các thị trấn, thành phố.

Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú THPT Kiên Giang biểu diễn văn nghệ. ảnh 2

Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú THPT Kiên Giang biểu diễn văn nghệ.

Tình trạng quá tải học sinh ở các trường mẫu giáo, mầm non; việc thiếu biên chế kéo dài liên tục trong nhiều năm chưa có giải pháp khắc phục; nhiều cơ sở giáo dục mầm non phải hợp đồng giáo viên nhưng cũng chỉ đảm bảo tỷ lệ 1 giáo viên cho một lớp dạy 2 buổi/ngày.

Công tác quản lý nhà nước, quản trị nhà trường một số nơi còn hạn chế; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ chưa được giải quyết; chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, còn một bộ phận giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới…

Chia sẻ định hướng trong thời gian tới, Ông Trần Quang Bảo cho biết: Ngành Giáo dục Kiên Giang tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI). Trong đó chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học, đặc biệt giáo dục phẩm chất, năng lực sáng tạo, tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, khát vọng phát triển, ý chí xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xây dựng cơ chế, chính sách tuyển dụng giáo viên các cấp phù hợp, tránh thừa, thiếu cục bộ. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức nhất là của lãnh đạo Ngành, lãnh đạo các địa phương về tầm quan trọng của đổi mới giáo dục và đào tạo. Làm tốt công tác quản lý, sử dụng biên chế, thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định.

Tiếp tục thực hiện tốt giáo dục quốc dân và công tác phân luồng học sinh sau trung học. Đa dạng hóa loại hình đào tạo, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Bảo đảm ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh xã hội hóa.

Tỉnh Kiên Giang kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan xem xét, bổ sung số lượng người làm việc cho các đơn vị sự nghiệp công lập; kiến nghị Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số Thông tư trong thẩm quyền liên quan đến định mức nhà giáo, quy định khối lượng kiến thức văn hóa THPT giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Phấn đấu đến năm 2025 có trên 60% trường mầm non, trường tiểu học và THCS đạt chuẩn quốc gia. Củng cố, hoàn thiện hệ thống giáo dục nghề nghiệp phục vụ khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, gắn đào tạo với giải quyết việc làm và yêu cầu của cách mạng công nghệ lần thứ tư, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75%.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/kien-giang-quan-tam-phat-trien-giao-duc-vung-sau-vung-dong-bao-dan-toc-post655473.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/kien-giang-quan-tam-phat-trien-giao-duc-vung-sau-vung-dong-bao-dan-toc-post655473.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiên Giang quan tâm phát triển giáo dục vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc