Dù đã cố gắng để làm bài vào buổi tối nhưng đến thứ 7, chủ nhật, con gái tôi vẫn phải tranh thủ hoàn thành các bài tập.
Từ khi bắt đầu đi học, cháu trầm tính và ít hoạt bát hẳn so với trước kia. Thậm chí, có lúc buồn vì kết quả học tập không như ý, con gái tôi bật khóc tức tưởi.
Đốt cháy giai đoạn khiến trẻ hụt hơi
Trong khi đó, khi cho con sang Mỹ học, chị gái tôi đã rất ngạc nhiên.
Phụ huynh không phải mua một cuốn sách giáo khoa nào cả, cặp đi học của cháu mỗi ngày chỉ là một chiếc ba lô gọn nhẹ.
Bên trong ba lô thông thường chỉ có một tệp nhựa (dạng file kẹp giấy), chủ yếu để kẹp khoảng 3 tờ giấy cỡ A4 là bài tập về nhà mỗi ngày, giấy thông báo của nhà trường đến phụ huynh.
Khi học lớp 1, các cháu sẽ được học đa dạng các môn để rèn kỹ năng như: Đọc, Nghệ thuật ngôn ngữ, Đánh vần, Toán, Khoa học, Nghiên cứu xã hội, Ứng xử... nhưng hoàn toàn không có sách giáo khoa cồng kềnh, mà được phát những bài học in trên tờ giấy rời cỡ A4.
Cháu tôi chỉ cần học ở trường từ 8 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Các cháu dù đi học nhưng vẫn có nhiều thời gian vui chơi và phát triển một cách tự nhiên.
Từ câu chuyện đi học của cháu tôi ở nước ngoài, tôi đã suy ngẫm rất nhiều về gánh nặng vô hình trong học tập mà con gái mình và rất nhiều trẻ em Việt Nam đang phải chịu đựng.
Từ nhiều năm nay, Bộ GD&ĐT đã ban hành các quy định nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, trên thực tế, học sinh vẫn phải cặm cụi hoàn thành các bài tập về nhà theo yêu cầu của giáo viên.
Xét ở góc độ tâm lý, nếu chúng ta có cách biến việc học trở thành niềm yêu thích thì sẽ tạo động lực cho các em học tập, tiếp thu tốt các nội dung.
Ngược lại, việc học nặng nề, căng thẳng sẽ ảnh hưởng không ít đến sự phát triển tinh thần và thể chất của trẻ. Trẻ em gặp phải áp lực bài vở sẽ dễ nảy sinh tâm lý sợ học, ngại đến trường.
Thiết nghĩ, việc học là việc cả đời, cần tính bền vững. Nếu cứ tạo nhiều áp lực, ép trẻ chín sớm, đốt cháy giai đoạn thì trẻ sẽ càng dễ hụt hơi.