Kinh Bắc dự kiến nhận chấp thuận chủ trương đầu tư KCN Tràng Duệ 3

30/03/2023, 06:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giai đoạn 2023 - 2024, Kinh Bắc sẽ phát triển dự án quy mô lớn tại KCN Tràng Duệ 3 (Hải Phòng) dự kiến nhận chấp thuận đầu tư trong năm nay.

Theo báo cáo cập nhật mới đây của Chứng khoán Vietcombank (VCBS) về Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã chứng khoán: KBC), sau khi đưa vào kinh doanh hai khu công nghiệp (KCN) là Nam Sơn Hạp Lĩnh và Quang Châu mở rộng, giai đoạn 2023 - 2024, Kinh Bắc dự kiến bước vào chu kỳ kinh doanh mới với nhiều dự án quy mô lớn tại Hải Phòng và Long An. 

Trong đó, KCN Tràng Duệ 3 và KCN Tân Lập là các dự án trọng điểm và kỳ vọng là nguồn đóng góp quan trọng cho công ty trong 3 - 5 năm tới.

Tại dự án KCN Tràng Duệ 3 (Hải Phòng), tính đến hiện tại, Kinh Bắc đã hoàn thành giải phóng mặt bằng với diện tích khoảng 300 ha (trên tổng diện tích 687 ha). Dự án dự kiến có thể nhận chấp thuận đầu tư trong năm nay.

Với việc LG Display đã nâng tổng vốn đầu tư lên gấp đôi trong năm 2021 và đặt ra nhu cầu lớn về mặt bằng, VCBS cho rằng KCN Tràng Duệ 3 có thể bàn giao 100 – 150 ha cho LG và các doanh nghiệp vệ tinh trong năm đầu kinh doanh.

Còn tại dự án KCN Tân Lập (Cần Giuộc, Long An), sau khi nhận chấp thuận chủ trương đầu tư, Kinh Bắc đã triển khai giải phóng mặt bằng và kỳ vọng có thể bắt đầu thu hút đầu tư từ năm 2024. 

Tốc độ lấp đầy tại KCN Tân Lập dự báo sẽ khá tích cực nhờ vị thế ngày càng lớn của Long An trong thu hút FDI. Bên cạnh đó, huyện Cần Giuộc đang được định hướng trở thành trung tâm công nghiệp – kinh tế của tỉnh Long An, bên cạnh Đức Hòa và Bến Lức với nhiều dự án hạ tầng giao thông được đẩy mạnh triển khai. 

VCBS cho rằng, hai dự án trên sẽ ít bị ảnh hưởng bởi việc thu hẹp nguồn tài chính do thanh toán trái phiếu đến hạn của Kinh Bắc, nhờ hoạt động giải phóng mặt bằng đã được thực hiện trên diện tích tương đối lớn, đủ đáp ứng cho các khách hàng đã có thỏa thuận cho thuê. 

Ngoài ra, sau khi KCN Tràng Duệ 3 nhận chấp thuận đầu tư (dự kiến trong năm nay), công ty sẽ đủ điều kiện để huy động vốn tín dụng ngân hàng thực hiện dự án, thay vì dựa vào nguồn vốn trái phiếu.

Nói thêm về áp lực thanh khoản của Kinh Bắc, trong nửa đầu năm nay, công ty có khoảng 2.900 tỷ đồng trái phiếu đến kỳ đáo hạn. 

Tính đến cuối năm 2022, công ty đang có hơn 1.300 tỷ đồng tiền mặt, tiền gửi ngân hàng và dự kiến sẽ thu về khoảng 1.500 – 2.000 tỷ đồng dòng tiền từ bàn giao đất tại KCN Quang Châu và Nam Sơn Hạp Lĩnh trong nửa đầu năm.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, Kinh Bắc có kế hoạch điều chuyển dòng tiền quyết liệt về công ty mẹ thông qua việc tiếp tục thu hồi các khoản cho vay tới các đơn vị thành viên, đặc biệt là Saigontel; đồng thời thu hồi khoảng 1.000 tỷ từ CTCP KCN Sài Gòn – Hải Phòng dưới dạng cổ tức tiền mặt. 

Mặt khác, Kinh Bắc cũng vay vốn từ các công ty con với giá trị 800 tỷ đồng.

 Nguồn: VCBS.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh Bắc dự kiến nhận chấp thuận chủ trương đầu tư KCN Tràng Duệ 3