Vị tỷ phú cho biết, trong ba tháng đầu tiên, mục tiêu của ông ấy là kiếm tiền nhanh chóng bằng cách tự trả cho mình “mức hoa hồng cao nhất có thể” trên doanh số bán hàng. Ông ấy cũng sẽ cố gắng thiết lập một thành tích ấn tượng, thể hiện các kỹ năng của mình để tạo dựng uy tín và lòng tin với các ông chủ của mình.
“Ba tháng sau, khi tôi đã chứng tỏ được mình là nhân viên bán hàng giỏi nhất trong lịch sử của công ty đó, tôi sẽ bước vào văn phòng sếp và nói với ông ấy: ‘Sếp phải trả cho tôi số tiền này để giữ tôi lại, hoặc tôi sẽ bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình bằng cách bán thứ này”, Cuban nói. “Đó chính xác là điều tôi sẽ làm.”
Kỹ năng bán hàng áp dụng cho mọi lĩnh vực kinh doanh và cuộc sống, Cuban thường nói - từ việc cố gắng bán cho ai đó một sản phẩm hữu hình đến việc gây ấn tượng với ai đó trong một cuộc phỏng vấn xin việc hoặc thuyết phục sếp rằng một trong những ý tưởng của bạn rất đáng để thử. “Dù thế nào đi chăng nữa, mọi thứ luôn quay trở lại với việc bán hàng,” vị tỷ phú nói với Wired.
‘Bán hàng không phải để thuyết phục mà là để giúp đỡ’
Cuban đã mài giũa những kỹ năng bán hàng trong phần lớn cuộc đời mình. Khi bán túi đựng rác năm 12 tuổi, ông ấy đã phát triển một mẹo bán hàng 14 giây để giải thích giá trị công việc kinh doanh của mình càng nhanh càng tốt. Ông chia sẻ, ý tưởng là để cho khách hàng thấy rằng ông coi trọng thời gian của họ như của chính mình.
Hơn một thập kỷ sau, Cuban đã sử dụng những kỹ năng đó để kiếm bộn tiền. Ông thành lập công ty phần mềm MicroSolutions, được bán cho CompuServe vào năm 1990 với giá 6 triệu USD. Công ty khởi nghiệp tiếp theo của ông, công ty truyền phát âm thanh Broadcast.com, được Yahoo mua lại vào năm 1999 với giá 5,7 tỷ USD.
Trong suốt sự nghiệp của mình, Cuban cho biết ông luôn tuân theo điều mà ông coi là quy tắc bán hàng số một: “Bán hàng không phải để thuyết phục mà là để giúp đỡ”.
Cuban nói: “Khi bạn hiểu mọi người cần và muốn gì, bạn sẽ đặt mình vào vị trí để giúp đỡ họ. Sau đó, bạn biến những điều tốt đẹp thành hiện thực, chốt các giao dịch và đó là cách bạn tạo ra các công ty.”