Đầu tháng 3/2023, Bộ GD&ĐT đã công bố đề tham khảo. Về cấu trúc, tỷ lệ mức độ nhận thức là 50% nhận biết, 25% thông hiểu, 15% vận dụng, 10% vận dụng cao. Đề đi sâu vào các vấn đề trọng tâm và không ra vào phần tinh giản theo các hướng dẫn của Bộ những năm gần đây. Như vậy cấu trúc này không thay đổi so với năm trước.
Vì phần nhận biết và thông hiểu chiếm trên 75%, do đó cô Trịnh Thị Hiên cho rằng, giáo viên cần tăng cường thời gian ôn tập nội này. Đặc biệt lưu ý tỷ lệ các mức độ nhận thức ở các bài.
Cũng cần nghiên cứu giới hạn bài và giới hạn mức độ nhận thức để phân bổ thời gian. Bài có số lượng câu hỏi nhiều và nhiều cấp độ nhận thức thì dành thời gian ôn nhiều hơn (bài 2, bài 6, bài 7 lớp 12). Tuy nhiên, không được coi đề tham khảo là căn cứ duy nhất để chỉ ôn những kiến thức có trong đề tham khảo.
Đưa lời khuyên tới học sinh để ôn tập hiệu quả môn Giáo dục công dân, cô Trịnh Thị Hiên nhấn mạnh đầu tiên đến yếu tố tâm lý. Theo đó, hãy luôn suy nghĩ tích cực, và tìm điểm mạnh của bản thân để phát huy.
Về cách ôn bài, học sinh nên tổng hợp các kiến thức, so sánh các nội dung với nhau. Học bằng cách truyền đạt cho bạn. Cứ mỗi 2 tuần ôn lại kiến thức và tổng hợp kiến thức.
Trong quá trình làm bài, học sinh đọc kỹ đề, hiểu được vấn đề được hỏi, liên hệ với tình huống thực tế để hiểu dễ dàng hơn. Nhận biết, thông hiểu chiếm 75%, mức độ câu hỏi dễ nên không cần suy luận cao siêu, cứ nhớ lại những kiến thức đã được học.
Câu hỏi xử lý tình huống, phân hóa, vận dụng tổng hợp nhiều kiến thức, học sinh phải biết so sánh, tổng hợp, phân tích; vì vậy, hãy sử dụng phương pháp loại trừ.
Câu hỏi về luật mà không biết xử lý, học sinh hãy đặt mình vào tình huống đó, vào vị trí của người bị xâm phạm quyền và lợi ích và hãy xử lý theo chuẩn mực đạo đức thì thường đáp án đó sẽ đúng.
Đối với các câu hỏi tình huống dài, hãy đọc câu hỏi trước. Câu nào chắc chắn hãy mạnh dạn khoanh. Đánh dấu những câu không chắc chắn để quay trở lại làm sau khi đã hoàn thành các câu hỏi khác.