Kinh nghiệm du học từ một sinh viên Gen Z

Tùng Lâm | 06/03/2023, 15:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc lựa chọn du học nghe có vẻ đơn giản, cho đến khi bạn rời khỏi đất nước của mình. Vì vậy, cần lắng nghe lời khuyên của những người đi trước.

Tìm kiếm hỗ trợ từ công ty du học uy tín

Nếu bạn đang nghĩ đến việc học đại học ở nước ngoài, bạn có thể đã biết đó là một quá trình phức tạp. Không chỉ là vấn đề học phí đắt đỏ, mà mỗi quốc gia và trường đại học đều có những yêu cầu khác nhau buộc bạn phải tuân theo. Tuy nhiên, bạn luôn có thể tìm đến những người đã trải qua quá trình này để xin lời khuyên.

Alicia Ang, một sinh viên người Singapore đang học tại Đại học Queensland (Úc) chia sẻ: “Tôi đã đăng ký vào Đại học Queensland vào tháng 8 năm 2022 để học báo chí và nghệ thuật. Quyết định du học xuất phát từ một số lý do. Quan trọng nhất là tôi không chọn học tại một trường đại học danh tiếng của Singapore bởi tôi muốn trải nghiệm cuộc sống ở nước ngoài trong khi tôi có cơ hội để làm như vậy”.

Kinh nghiệm du học từ một sinh viên Gen Z ảnh 1
Alicia Ang (hàng đầu tiên, thứ tư từ phải sang). (Ảnh: ITN)

Điều đầu tiên Alicia phải làm để theo đuổi việc học tập ở nước ngoài là tìm đến một công ty du học. Các cơ quan như IDP Singapore và AECC Global sẽ xử lý đơn đăng ký vào trường đại học cho những ai có nhu cầu, cũng như hướng dẫn họ thực hiện quy trình xin thị thực du học phức tạp.

Quan trọng hơn, các công ty này sẽ có thể trả lời tất cả các câu hỏi của khách hàng về quy trình. Đơn đăng ký của Alicia khá phức tạp, nhưng người đại diện của cô có thể giải thích quy trình cho cô một cách đơn giản. Người này cũng cảnh báo cô về một số sai lầm mà cô đã mắc phải. Từ đó giúp cô theo dõi nhiều thứ mà cô phải đăng ký.

“Thời gian là điều cốt yếu. Hãy viết ra mọi thứ bạn cần làm như xin thị thực, sắp xếp chỗ ở và ngày bạn cần hoàn thành chúng. Bạn thậm chí có thể đặt thông báo cho những ngày quan trọng".

Alicia cho biết, hãy nộp đơn xin thị thực của bạn càng sớm càng tốt. Cô đã sốc khi biết rằng có thể mất vài tháng để thị thực du học được chấp thuận. Bạn có thể đi du lịch với thị thực tạm thời nếu thị thực của bạn không đến kịp thời, nhưng bạn vẫn cần thị thực sinh viên cho các vấn đề chính thức khi đăng ký đi học.

Alicia thừa nhận rằng quá trình xin visa của cô rất gian nan. Cô luôn giữ sẵn bản sao hộ chiếu, bằng lái xe và giấy khai sinh của mình, cũng như của cha mẹ mình hoặc bất kỳ ai tài trợ cho việc học tập của mình ở nước ngoài.

Alicia nói: “Bạn sẽ được yêu cầu cung cấp bản mềm của các tài liệu này tại các thời điểm khác nhau trong quá trình đăng ký, vì vậy việc chuẩn bị sẵn chúng sẽ giúp giảm bớt một số rắc rối. Ngoài học phí, chi phí sinh hoạt có thể là nguồn tiêu hao tài chính lớn nhất của bạn, vì vậy hãy xem xét mọi lựa chọn khi đăng ký chỗ ở.

Ví dụ như ở Brisbane, lựa chọn tốn kém nhất đối với tôi là ở trong khuôn viên trường với chế độ ăn uống đầy đủ có nghĩa là dịch vụ ăn uống và dọn dẹp. Tuy nhiên, hầu hết các chỗ ở dành cho sinh viên (căn hộ được chỉ định cho sinh viên) mà tôi tìm thấy đều cách trường của tôi hơn một giờ đồng hồ.

Các chi phí bổ sung như thực phẩm, đi lại và dụng cụ vệ sinh cũng tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là trong một môi trường xa lạ. Vì vậy đối với tôi, chỗ ở của sinh viên có khả năng đắt đỏ như sống trong khuôn viên trường. Sau khi tính toán thời gian di chuyển, tôi quyết định trường đại học nội trú sẽ là tốt nhất cho mình”.

Đăng ký mọi học bổng

Kinh nghiệm du học từ một sinh viên Gen Z ảnh 2
Nộp đơn xin thị thực của bạn càng sớm càng tốt. (Ảnh: ITN)

Alicia cho rằng bất kể lựa chọn lối sống ở nước ngoài của bạn là gì, đó vẫn sẽ là một nỗ lực cực kỳ tốn kém, vì vậy hãy đăng ký mọi học bổng bạn có thể.

Nhiều trường đại học lớn có học bổng dành cho sinh viên quốc tế hoặc sinh viên xuất sắc về mặt nào đó như nghệ thuật, thể thao hoặc hoạt động cộng đồng. Vì vậy hãy đăng ký mọi học bổng mà bạn đủ điều kiện nhận ngay cả khi bạn không nghĩ mình sẽ nhận được.

Lời khuyên cuối cùng của Alicia là nếu bạn theo đuổi con đường du học, hãy dành thời gian cho bạn bè và gia đình trước khi bạn đi. “Tôi đã có hơn một tháng để chuẩn bị tâm lý trước khi bay đến Úc, nhưng tôi vẫn cảm thấy như còn quá ít thời gian”, Alicia nói.

Du học, thoạt nghe có vẻ tầm thường vì Alicia sẽ chỉ đi trong vài năm. Tuy nhiên, trong tuần cuối cùng ở Singapore, hầu như ngày nào cô cũng ở bên gia đình và bạn bè, vì chỉ đến lúc đó cô mới nhận ra mình sẽ cô đơn biết bao khi xa họ.

Cô chia sẻ: “Tùy thuộc vào thời gian trong năm, quốc gia và môi trường chính trị, hành trình của bạn sẽ khác rất nhiều so với hành trình của tôi. Lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể dành cho bạn là hãy tự nghiên cứu và đưa ra quyết định sáng suốt, mặc dù việc nghĩ về danh sách những việc cần làm có thể khiến bạn choáng ngợp.

Ra nước ngoài học tập có thể là quyết định lớn nhất mà bạn phải đưa ra cho đến thời điểm này. Vì vậy tôi hy vọng những lời khuyên này sẽ giúp bạn đưa ra và tuân theo bất kỳ quyết định nào của mình”.

Theo Youthopia

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh nghiệm du học từ một sinh viên Gen Z