Việc giảng dạy bằng tiếng Anh còn góp phần thu hút sinh viên, giảng viên quốc tế đến nước này học tập và làm việc. Đây là một lợi thế với Singapore vì hầu hết các bảng xếp hạng hiện nay đều đánh giá về chỉ số quốc tế của các trường đại học, trong đó có tỷ lệ thu hút sinh viên, giảng viên quốc tế hay các nghiên cứu khoa học được công bố quốc tế.
Bên cạnh đó, tăng cường quốc tế hóa giáo dục cũng được các trường đại học lưu tâm. Điều này góp phần tăng tiêu chí về tính quốc tế cho họ khi tham gia danh sách. Ví dụ, theo đánh giá của các tác giả nghiên cứu QS, Trung Quốc đang tăng cường quốc tế hóa giáo dục qua nhiều cách như thu hút sinh viên quốc tế đến học tập, tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục nước ngoài, trao đổi sinh viên...
Một yếu tố khác giúp các trường đại học châu Á nâng thứ hạng là đầu tư cho nghiên cứu khoa học. Trong xếp hạng đại học quốc tế, tiêu chí về nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế là những điểm quan trọng, góp phần thể hiện chất lượng giáo dục và danh tiếng của trường.
Đại học Quốc gia Singapore là ngôi trường đầu tiên của châu Á lọt top 10 trường thế giới do QS bình chọn. Ảnh: ITN |
Theo các chuyên gia tại Forbes, qua nghiên cứu các trường đại học thường xuyên lọt top 10 như Harvard, MIT, Caltech, Oxford hay Cambridge... có 3 yếu tố khiến các trường duy trì thứ hạng này.
Thứ nhất, lĩnh vực giáo dục đại học tập trung cao độ vào giảng viên, nhà nghiên cứu và sinh viên tài năng. Hầu hết, các trường tốp đầu tuyển sinh và tuyển dụng giảng viên không quan tâm đến quốc tịch, màu da hay tôn giáo. Điều này cho phép họ tìm kiếm những người tài năng nhất, có ý tưởng và cách tiếp cận giáo dục mới mẻ.
Yếu tố thứ 2 là ngân sách dồi dào. Các trường hàng đầu có nhiều nguồn thu tài chính như đầu tư của chính phủ cho chi tiêu và nghiên cứu; hợp đồng nghiên cứu với tổ chức công, tư nhân; các khoản tài trợ; học phí... Trường đại học Mỹ thường xuyên đứng đầu các bảng xếp hạng vì họ có nguồn tài trợ lớn, trang trải chi phí trước mắt và cho phép tập trung nâng cao chất lượng. Giảng viên có thể yên tâm làm nghiên cứu khoa học vì được chính phủ tài trợ.
Yếu tố thứ 3 là sự kết hợp giữa tự do, tự chủ và khả năng lãnh đạo. Các trường đại học hàng đầu thế giới phát triển mạnh mẽ trong một môi trường cạnh tranh, nghiên cứu khoa học không giới hạn, tư duy phản biện, đổi mới và sáng tạo. Các tổ chức có quyền tự chủ hoàn toàn cũng linh hoạt hơn vì không bị phụ thuộc. Kết quả, họ có thể quản lý nguồn lực một cách hiệu quả, nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường.
Tuy nhiên, bảng xếp hạng các trường đại học không phải thước đo duy nhất đánh giá chất lượng của các cơ sở giáo dục. Ngày càng nhiều trường đại học mong muốn rút khỏi danh sách này vì họ cho rằng các tiêu chí đánh giá không bao quát và công bằng. Do đó, các chuyên gia khuyến nghị khi muốn đánh giá một cơ sở giáo dục đại học, sinh viên, giảng viên cần quan tâm đến nhiều yếu tố bên cạnh thứ tự xếp hạng.