Kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp

Phương Hồ | 03/04/2023, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo cô giáo Quỳnh Giang, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đạt hiệu quả cần có phương pháp phát huy được vai trò chủ động, sáng tạo của học sinh.

Muốn vậy, GV phải tích cực đổi mới, sáng tạo trong các tổ chức các hoạt động cho HS. Áp dụng các kỹ thuật dạy học hiện đại như: kỹ thuật mảnh ghép, kỹ thuật khăn trải bàn, kỹ thuật XYZ, kỹ thuật phòng tranh,… Ngoài ra, GV cần phát huy tối đa các hình thức sân khấu hóa, trò chơi, diễn đàn, hội thảo, hội thi, cuộc thi,…

“Điều quan trọng là phương pháp được lựa chọn cần phát huy cao độ vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh, khai thác tối đa kinh nghiệm các em đã có, tạo sự tự tin cho các em trong thiết kế và tổ chức các hoạt động, trở thành “chủ thể trải nghiệm”, cô Quỳnh Giang nhấn mạnh.

Trao cơ hội cho tất cả học sinh

Cô giáo Quỳnh Giang cũng lưu ý, khi tham gia các HĐTN-HN, GV cần hướng dẫn các em các kỹ năng cơ bản như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lắng nghe và phản hồi tích cực, kỹ năng ghi chép, thu thập xử lý thông tin, kỹ năng ra quyết định,… Đồng thời xây dựng niềm tin đối với HS, từ đó giao nhiệm vụ để các em tự tin hơn.

“HĐTN-HN tạo cơ hội cho HS tham gia các hoạt động phục vụ cộng đồng và hoạt động giáo dục hướng nghiệp qua đó hình thành những phẩm chất và năng lực cho học sinh. Trong đó, các kỹ năng nền sẽ giúp HS tự tin, chủ động thiết kế và tổ chức các hoạt động để HĐTN-HN thực sự là trò trải nghiệm chứ không phải thầy trải nghiệm”, cô Giang cho hay.

Kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp ảnh 3

Khi tham gia các HĐTN-HN, GV cần hướng dẫn các em các kỹ năng cơ bản như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lắng nghe và phản hồi tích cực...

Ngoài ra, việc khai thác các câu lạc bộ trường học cũng là một hình thức tổ chức hiệu quả các HĐTN-HN. Ban chủ nhiệm các câu lạc bộ sẽ chủ trì tổ chức các hoạt động sau khi có sự góp ý, thiết kế của các thành viên dưới sự định hướng của BGH nhà trường. Thông qua các câu lạc bộ, HS được thể hiện sự đam mê sáng tạo, vừa định hướng các em trong học tập và rèn luyện nhiều kỹ năng như: giao tiếp, lắng nghe và biểu đạt ý kiến, trình bày suy nghĩ, ý tưởng, làm việc nhóm…

Giáo viên cũng cần mạnh dạn giao việc cho hội đồng tự quản, ban cán sự lớp thực hiện các nhiệm vụ quản lý lớp, duy trì tổ chức giờ sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt giáo dục theo chủ đề, sinh hoạt lớp và sinh hoạt câu lạc bộ. Khuyến khích các em chủ động thiết kế và tổ chức kịch bản thực hiện HĐTN-HN. Tích cực đăng ký tham gia các câu lạc bộ. Từ đó, giúp các em có cơ hội bộc lộ khả năng của bản thân, rèn luyện các phẩm chất, năng lực cần thiết để tổ chức các HĐTN-HN hiệu quả.

Kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp ảnh 4

Tất cả học sinh cần được trao cơ hội để thể hiện bản thân khi tham gia HĐTN-HN.

Ngoài ra, GV cần trao cơ hội cho tất cả HS tham gia vào các HĐTN-HN. Đây là hoạt động mang tính chất tập thể trên tinh thần tự chủ nhằm phát triển khả năng sáng tạo và cá tính riêng của mỗi cá nhân trong tập thể. Giáo viên cần giúp đỡ, hỗ trợ cho các em thực hiện đầy đủ các bước từ: xây dựng ý tưởng - Xây dựng các kế hoạch - Công tác chuẩn bị thực hiện - Tổ chức thực hiện - Đánh giá kết quả. “Việc các em tham gia đầy đủ từng bước sẽ giúp hình thành và rèn luyện các phẩm chất năng lực cần thiết: năng lực tổ chức, năng lực giao tiếp, tự giải quyết các vấn đề”, cô Quỳnh Giang lưu ý.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/kinh-nghiem-to-chuc-hoat-dong-trai-nghiem-huong-nghiep-post631910.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/kinh-nghiem-to-chuc-hoat-dong-trai-nghiem-huong-nghiep-post631910.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp