Kinh nghiệm tránh nhầm lẫn trong điều chỉnh xét tuyển đại học 2023

22/07/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), từ ngày 10/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh được đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển (NVXT) đại học không giới hạn số lần. Hiện nhiều trường đại học cũng đã công bố điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển và đưa ra các dự báo về điểm chuẩn trúng tuyển.

Điều này nhằm giúp thí sinh có thêm những dữ liệu quan trọng để cân nhắc việc điều chỉnh NVXT, nhất là sau khi đã biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2023. Tuy vậy, các chuyên gia cũng lưu ý, thí sinh cần tìm hiểu kỹ về điểm sàn, điểm trúng tuyển và phân biệt rõ 2 khái niệm này để tránh nhầm lẫn đáng tiếc, ảnh hưởng đến kết quả xét tuyển đại học.

Tỉnh táo để tránh nhầm lẫn trong xét tuyển đại học năm 2023 - 1

Năm 2023, thí sinh có 20 ngày để đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học. Ảnh minh hoạ

Tránh nhầm lẫn giữa điểm sàn và điểm chuẩn trúng tuyển

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hàng chục trường đại học trên cả nước công bố mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đại học năm 2022. Theo thông báo của Trường Đại học Ngoại thương, điểm sànxét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của trường từ 23,5 điểm đối với tất cả các tổ hợp môn, đã bao gồm điểm ưu tiên khu vực và đối tượng.

Đại học Bách khoa Hà Nội cũng công bố điểm sàn xét tuyển năm 2023 đối với thí sinh sử dụng phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT và theo điểm thi đánh giá tư duy năm 2023. Đối với phương thức xét tuyển theo điểm thi THPT 2023, ngưỡng điểm điểm nhận hồ sơ xét tuyển là 20 điểm. Năm nay, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQG Hà Nội lấy điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển là 23,5 điểm cho tất cả các ngành.

Điểm sàn của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội dao động từ 17 đến 23 điểm. Điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển các ngành của Học viện Hành chính Quốc gia năm 2023 cũng dao động từ 15 đến 21,5 điểm. Trường Đại học Thương mại cũng công bố điểm sàn xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT là 20 điểm. Mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội năm 2023 dao động từ 17-20 điểm tuỳ ngành. Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội thông báo điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển thấp nhất là 18 điểm, cao nhất là 23 điểm…

Các chuyên gia tuyển sinh cho rằng, việc các trường đặt ra mức điểm sàn một mặt nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng đầu vào, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời giúp thí sinh có căn cứ để đăng ký NVXT. Tuy vậy, các chuyên gia khuyến cáo thí sinh cần phân biệt rõ điểm sàn và điểm chuẩn trúng tuyển để tránh những nhầm lẫn đáng tiếc.

Thực tế cho thấy, điểm sàn là điểm tối thiểu thí sinh phải đạt được để các trường đại học và cao đẳng lấy làm cơ sở để nhận hồ sơ xét tuyển. Trong khi đó, điểm chuẩn trúng tuyển là mức điểm thí sinh cần đạt được để đủ điều kiện trúng tuyển vào ngành học của trường đăng ký xét tuyển. Chính vì tính chất khác nhau như vậy nên điểm chuẩn trúng tuyển vào nhiều trường đại học những năm qua luôn vượt xa điểm sàn; thậm chí có những ngành học, một số trường, khoảng cách giữa điểm sàn nhận hồ sơ và điểm chuẩn trúng tuyển cách xa từ 3-7 điểm.

Đây cũng là lý do mà thí sinh không nên chỉ căn cứ vào điểm sàn để đăng ký hoặc điều chỉnh nguyện vọng. Thí sinh nên tham khảo những thông tin để đăng ký nguyện vọng gồm: Điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển; điểm chuẩn những năm trước của ngành/trường đăng ký nguyện vọng; chỉ tiêu tuyển sinh của ngành/trường đăng ký; kết quả thi tốt nghiệp THPT của thí sinh.

Dự đoán điểm chuẩn trúng tuyển đại học sẽ không biến động lớn

PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Kinh tế quốc dân nhận định, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay được nhiều thí sinh đánh giá có độ phân hóa cao. Đây là tín hiệu tốt, cho thấy đề thi đang từng bước được chuẩn hóa.

Với phổ điểm các môn thi năm nay, PGS.TS Bùi Đức Triệu cho rằng, nếu điểm chuẩn trúng tuyển có sự tăng hoặc giảm thì cũng chỉ thay đổi ở biên độ rất nhỏ, khoảng từ 0,25 đến 0,5 điểm tuỳ từng mã ngành. Do đó, thí sinh có thể tham khảo điểm chuẩn năm 2022 của trường để lấy làm căn cứ điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển cho phù hợp.

ĐH Bách khoa Hà Nội cũng vừa đưa ra dự báo điểm chuẩn xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo đó, điểm chuẩn dự kiến ngành cao nhất là 27,5 điểm; điểm chuẩn ngành thấp nhất là 20 điểm. Cụ thể, 3 ngành có điểm chuẩn cao nhất (trên 27,5 điểm) dự kiến là: Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo.

Nhóm có thể lấy điểm trúng tuyển 26-27,5 gồm ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, An toàn không gian số, Công nghệ thông tin Global ICT, Toán - Tin, Công nghệ thông tin Việt - Nhật, Công nghệ thông tin Việt - Pháp. Các ngành dự kiến lấy mức 20-22 như Kỹ thuật môi trường, Quản lý tài nguyên và môi trường, Quản trị kinh doanh liên kết với Đại học Troy của Mỹ. Do đó, các thí sinh có điểm xét tuyển trong khoảng điểm chuẩn dự báo có thể tự tin đăng ký các chương trình đào tạo tương ứng của nhà trường.

Thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên hệ thống giáo dục FPT cũng cho rằng, với các trường đại học top đầu, xét tuyển khối B và có điểm chuẩn trúng tuyển năm 2022 là 27 điểm, năm nay điểm chuẩn dự kiến sẽ khó tăng; nếu có tăng cũng sẽ tăng rất thấp, khoảng 0,15-0,25 điểm. Nhưng với các trường top giữa, có điểm chuẩn trúng tuyển từ 20-23 sẽ tăng nhiều hơn, vào khoảng từ 1-2 điểm.

Nhóm trường có điểm chuẩn từ 24-26 điểm sẽ có điểm chuẩn dao động tầm 0,5-1 điểm. Cũng theo thầy Hiển, năm nay là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT thay đổi cách tính điểm ưu tiên. Việc cộng điểm ưu tiên theo tuyến tính sẽ kìm hãm việc tăng điểm chuẩn nên sẽ không còn tình trạng điểm chuẩn một số ngành học vượt mức 30 điểm như các năm trước.

GS.TS Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội cũng cho biết: Về mức điểm tốt nghiệp THPT năm nay, dự báo ở một số ngành sẽ có biến động một chút về điểm xét tuyển và có lẽ sẽ không tăng đối với khối Khoa học Tự nhiên. Thậm chí, do tỉ lệ % chỉ tiêu của các phương thức tuyển sinh khác có thể tăng lên nên điểm chuẩn đại học dựa trên kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT có thể giảm từ 0,5-1 điểm.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Đình Đức, về cơ bản, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học năm nay không có sự biến động lớn so với năm ngoái và các trường đại học yên tâm sử dụng kết quả để tuyển sinh. Thí sinh cũng có thể tham khảo điểm chuẩn của các trường trong năm 2022 trên cơ sở điểm thi của mình để đăng ký nguyện vọng xét tuyển phù hợp.

Bài liên quan
Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đừng theo 'hot trend'!
Những ngành học liên quan đến công nghệ 4.0 đang là xu hướng lựa chọn của nhiều thí sinh trong mùa tuyển sinh năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh nghiệm tránh nhầm lẫn trong điều chỉnh xét tuyển đại học 2023