Một loạt số liệu mới nhất cũng cho thấy sự phục hồi hậu đại dịch của Trung Quốc đang dần mất đà. Doanh số bán lẻ - một thước đo hoạt động tiêu dùng quan trọng - trong tháng rồi tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức tăng 12,7% trong tháng 5.
Trong khi đó, xuất khẩu trong tháng 6 giảm 12,4% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, tỉ lệ thất nghiệp trong giới trẻ Trung Quốc tăng từ 20,8% trong tháng 5 lên mức cao kỷ lục 21,3% trong tháng 6.
Ông Fu Linghui, phát ngôn viên NBS, hôm 17-7 nhận định Trung Quốc hiện đối mặt "một môi trường địa chính trị và kinh tế quốc tế phức tạp". Dù vậy, ông này cho rằng Trung Quốc vẫn đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra cho năm 2023 là khoảng 5%.
Trước mắt, diễn biến trên đang làm gia tăng sức ép lên các nhà hoạch định chính sách trong việc đưa đưa ra thêm biện pháp kích thích kinh tế. Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường vào tuần rồi cam kết các biện pháp chính sách sẽ được ban hành kịp thời để ổn định tăng trưởng và thị trường việc làm.