Chương trình GDMN mới được mong chờ đáp ứng yêu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ toàn diện hơn. |
Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum, Đinh Thị Lan, việc tổ chức thử nghiệm tại địa phương sau đó đã được triển khai, cán bộ Sở GD&ĐT cùng Phòng GD&ĐT 3 huyện/thành phố tham gia thử nghiệm sau đợt tập huấn đã trao đổi với cán bộ Trung ương và 3 giảng viên của Trường CĐCĐ Kon Tum để xây dựng kế hoạch cụ thể cho việc triển khai thử nghiệm Chương trình GDMN mới.
Đồng thời, Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum ban hành văn bản chỉ đạo công tác tổ chức chức thử nghiệm và họp thống nhất Kế hoạch thử nghiệm tới các huyện/thành phố. Thiết lập các nhóm làm việc để trao đổi, giám sát, hỗ trợ CBQL trường MN tham gia thử nghiệm Chương trình GDMN mới tại địa phương. Phân công nhiệm vụ các trường thử nghiệm thực hiện một số nội dung mới của Chương trình GDMN, các trường đối chứng thực hiện Chương trình GDMN hiện hành.
Cán bộ Sở GD&ĐT và Phòng GDĐT 3 huyện/thành phố trao đổi, định hướng, xây dựng kết quả mong đợi (KQMĐ) cho các độ tuổi theo hướng dẫn của Viện KHGD Việt Nam. Cùng với đó, phối hợp với CBQL, GVMN, đại diện cha mẹ trên địa bàn lấy ý kiến về kết quả mong đợi các độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo phù hợp với địa phương; thống nhất, điều chỉnh KQMĐ; gợi ý các chủ đề giáo dục/dự án (sản phẩm cấp tỉnh) và triển khai thực hiện thử nghiệm.
Thực tế triển khai thử nghiệm thí điểm Chương trình GDMN mới cho thấy. Trong việc xây dựng Kế hoạch giáo dục phù hợp với địa phương. Cán bộ chuyên môn Phòng GDĐT các huyện/thành phố phối hợp cùng CBQL, GVMN các trường tham gia thử nghiệm xây dựng kế hoạch thử nghiệm tại nhà trường; xây dựng kế hoạch chăm sóc, giáo dục theo Chương trình GDMN mới trên cơ sở kế hoạch chung của Sở GD&ĐT. Tuy nhiên, việc triển khai cho thấy còn nhiều khó khăn cần khắc phục ở giai đoạn 2.
Quá trình triển khai thử nghiệm Chương trình GDMN mới tại các đơn vị thử nghiệm có sự hỗ trợ từ cán bộ chuyên môn Phòng, Sở GDĐT, giảng viên Trường CĐCĐ KonTum và giám sát viên cấp Trung ương trực tiếp và online. GVMN, CBQL các trường điều chỉnh sản phẩm cấp trường sau mỗi hoạt động giáo dục đều nhận được các góp ý. Cán bộ Sở, Phòng GDĐT thường xuyên đến hỗ trợ, giám sát trực tiếp cho CBQL, GV ở các cơ sở GDMN tham gia thử nghiệm. Mỗi trường ít nhất có 6-8 lần được CBQL hỗ trợ trực tiếp (cả trong kế hoạch và kết hợp). - Phó Giám đốc Đinh Thị Lan