Từ kinh nghiệm bản thân, cô Hường tâm niệm, kỷ luật tích cực, phải xuất phát từ trái tim yêu thương, lòng nhân ái, bao dung và tôn trọng học trò. “Tôi nghĩ lớp học hạnh phúc là nơi “học sinh được phép sai lầm” và có cơ hội thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực. Còn kỷ luật tích cực là biện pháp giáo dục nhân văn, nhằm xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc. Qua đó, học sinh luôn có cảm xúc tích cực và cảm thấy an toàn khi đến trường”, cô Hường trao đổi.
Nếu dùng biện pháp “bêu gương” khi học sinh mắc lỗi thì không phải là kỷ luật tích cực. Cô Nguyễn Thị Lan Phương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) nhìn nhận đồng thời cho rằng, học sinh cần được tìm hiểu nguyên nhân, phân tích đúng sai để nhận ra thiếu sót và tự rút kinh nghiệm. Giáo viên cần động viên để học trò không tái phạm.
Giáo dục kỷ luật tích cực không phải là buông thả, để học sinh muốn làm gì thì làm. Giáo dục là quá trình lâu dài, đòi hỏi thầy, cô giáo kiên trì, nhẫn nại, có đầy đủ yêu thương, nhiệt huyết. Giáo viên không những giỏi về chuyên môn, hiểu biết về cuộc sống xã hội, mà cần gần gũi, cảm thông với học trò, với phương châm “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”.
Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hạ Hòa, Phú Thọ) từng có nhiều học sinh cá biệt, thậm chị “đội sổ” của lớp, trường nhưng bằng tình yêu thương chân thành, các thầy, cô giáo đã dìu dắt, định hướng cho các em trở thành người có ích. Theo cô Hiệu trưởng Luyện Thị Tĩnh, không phải vi phạm, lỗi lầm nào của học sinh cũng áp dụng kỷ luật nghiêm khắc. Tùy từng trường hợp mà áp dụng biện pháp “cương - nhu” để uốn nắn.
“Chẳng hạn, với học sinh cá biệt, không phải lúc nào cũng áp dụng theo nguyên tắc, bởi nếu cứng nhắc có thể phản tác dụng. Tôi luôn nhắc giáo viên, đừng để học sinh cảm thấy bị đẩy vào bước đường cùng. Thay vào đó, hãy kéo các em trở lại, để các em cảm nhận được sự yêu thương và những điều tốt đẹp sẽ đến. Đó chính là kỷ luật tích cực. Chỉ khi kỷ luật tích cực thì thầy, trò mới được hưởng hạnh phúc” - cô Tĩnh nhận định.
Khẳng định, nếu không vận hành kỷ luật tích cực sẽ không ra được trường học hạnh phúc, TS Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh, biện pháp giáo dục này sẽ mang lại hạnh phúc cho thầy, trò, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Muốn vậy, hãy bắt đầu từ những điều giản dị; mà ở đó, hiệu trưởng và giáo viên, học sinh phải thay đổi để tạo ra môi trường hạnh phúc. Trên hết là giúp học sinh có cơ hội được sáng tạo, phát triển và thành công trong học tập cũng như cuộc sống.
Theo TS Nguyễn Ngọc Ân, trường học không chỉ là nơi cung cấp các nhu cầu giáo dục, mà phải tạo ra hạnh phúc và được kiến tạo từ kỷ luật tích cực. Một đứa trẻ hạnh phúc có ý nghĩa không kém, thậm chí còn có ý nghĩa hơn một người trưởng thành hạnh phúc. Vì các em là “mầm hạnh phúc” của xã hội trong tương lai.
Theo cô Nguyễn Thu Hường, giáo dục kỷ luật tích cực dựa trên nguyên tắc vì lợi ích tốt nhất của học sinh; không làm tổn thương đến thể xác và tinh thần của các em. Bản chất của kỷ luật tích cực là sáng tạo của tình yêu thương dành cho học trò. Khi có tình yêu thương, thầy - trò sẽ hạnh phúc mỗi khi đến trường.