Theo TS Nguyễn Ngọc Ân, ở thời điểm này, Trường học hạnh phúc là nơi học sinh, thầy, cô giáo và cán bộ, nhân viên của nhà trường được yêu thương, tôn trọng, an toàn, được hiểu và có giá trị.
Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Cầu nhìn nhận, hạnh phúc do mình tạo ra mà có, chính sự cần mẫn, chăm sóc, chứng kiến sự đơm hoa kết trái, thầy cô sẽ gặt hái những trái ngọt hạnh phúc. Thành công của học trò là thước đo giá trị hạnh phúc mà mỗi thầy cô nhận được trong quá trình rèn giũa, dạy chữ và dạy làm người.
“Hãy bù đắp và trao cho học trò những gì các em còn thiếu. Tình cảm ấm áp của thầy, cô giáo cùng với học trò sẽ chinh phục bất kỳ khó khăn nào và tạo nên những bến thanh xuân ý nghĩa của các thế hệ học trò” – cô Phương bày tỏ.
Đặt vấn đề tại sao phải xây dựng trường học hạnh phúc? TS Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao đổi tại hội thảo, một xã hội tiến bộ phải bền vững thì con người sống trong đó phải đồng cảm, khoan dung, có mối quan hệ tích cực và sáng tạo. Những người có khả năng, có kỹ năng và sẵn sàng hợp tác và biết “chung sống chung” một cách tốt đẹp nhất, có giá trị sống và kỹ năng sống.
Cán bộ, giáo viên Trường THPT Hoàng Cầu tham dự hội thảo. |
Đó là những kỹ năng và những giá trị được tạo dựng ở trong nhà trường và những tố chất ấy sẽ được bảo đảm nếu từ nhỏ học sinh được học trong những “Trường học hạnh phúc”.
TS Nguyễn Ngọc Ân chia sẻ, hãy bắt đầu từ những điều giản dị để xây dựng Trường học hạnh phúc, ở đó, hiệu trưởng và tất cả giáo viên, học sinh phải thay đổi để tạo ra môi trường hạnh phúc, giúp học sinh có cơ hội được sáng tạo, phát triển và thành công trong học tập, cũng như cuộc sống.
Tuy nhiên, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho rằng, nếu không vận hành kỷ luật tích cực sẽ không ra được Trường học hạnh phúc. Chỉ khi kỷ luật tích cực thì thầy, cô giáo và học sinh mới được hưởng hạnh phúc.
Nêu thực tế ở một số cơ sở giáo dục, TS Nguyễn Ngọc Ân nhìn nhận, có thực trạng môi trường dạy học thiếu hấp dẫn, giáo viên thiếu nhạy cảm, phương pháp dạy học thiếu đổi mới; nội dung dạy học thiên về kiến thức lý thuyết, hàn lâm, ít chú trọng về dạy người với đạo đức và kỹ năng cần thiết cho cuộc sống sau này của học sinh…
Toàn cảnh hội thảo. |
“Áp lực thi cử, cùng với nhiều áp lực khác… đã tác động tiêu cực đến người học và có thể khiến trường học trở thành nơi không hạnh phúc” - TS Nguyễn Ngọc Ân nhìn nhận.
Khẳng định sự cần thiết phải “tái định vị trường học”, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh, trường học không chỉ là nơi cung cấp các nhu cầu giáo dục, mà phải là nơi tạo ra sự hạnh phúc. Qua đó, góp phần tạo nên xã hội hạnh phúc để có thể tăng trưởng và phát triển bền vững.
“Một đứa trẻ hạnh phúc có ý nghĩa không kém, thậm chí còn có ý nghĩa hơn một người trưởng thành hạnh phúc; vì nó là “mầm hạnh phúc” của xã hội trong tương lai” – TS Nguyễn Ngọc Ân khẳng định.